Xu hướng xây dựng Social Media Community trong năm 2023

 Xu hướng xây dựng Social Media Community trong năm 2023

Cộng đồng chất lượng sẽ giúp thúc đẩy mua hàng và tiết kiệm chi phí cho thương hiệu

Social media (các kênh truyền thông mạng xã hội) ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu đối với mọi lĩnh vực kinh doanh. Xây dựng một cộng đồng (community) tích cực là yếu tố rất quan trọng tạo nên sự thành công của một chiến lược Social Media Marketing. Trong bài viết này Goodgood.vn sẽ cập nhật những xu hướng xây dựng Social Media Community (Cộng đồng truyền thông mạng xã hội) trong năm 2023. Mời bạn đọc cùng theo dõi. 

Xem thêm: Những xu hướng thiết kế logo 2023 nổi bật

Lợi ích của việc xây dựng Social Media Community

Thúc đẩy mua hàng

Mỗi thành viên trong cộng đồng đều là micro – influencer chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến thực tế có thể ảnh hưởng đến các thành viên khác. Đặc biệt, trong thời đại mà có đến 90% người tiêu dùng sẽ quyết định mua sản phẩm sau khi đọc các bài review, vai trò của những micro – influencer này là vô cùng quan trọng. 

Việc xây dựng một cộng đồng bao gồm những khách hàng thân thiết sẽ giúp thương hiệu tận dụng nội dung do người dùng tạo ra một cách tốt hơn. Trong trường hợp xuất hiện những đánh giá tiêu cực về sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu có thể tận dụng cộng đồng trung thành để có thể giải quyết mọi vấn đề hoặc khiếu nại.

Tiết kiệm chi phí cho thương hiệu

Những cộng đồng hoạt động năng nổ có thể trở thành một “trung tâm” để khách hàng hỏi đáp về sản phẩm dịch vụ, nhờ đó giúp giảm bớt áp lực cho các nhóm hỗ trợ khách hàng của thương hiệu. 

Một nghiên cứu cho thấy trả lời câu hỏi thông qua cộng đồng sẽ giúp marketer tiết kiệm hơn 72 so với gửi yêu cầu cho nhóm hỗ trợ. Bên cạnh đó, việc sỏ hữu một cộng đồng đủ mạnh sẽ giúp marketer tiết kiệm chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội bởi họ có thể tiếp cận đúng tệp khách hàng trong một không gian có sẵn mà không cần tốn quá nhiều chi phí. 

Cộng đồng chất lượng sẽ giúp thúc đẩy mua hàng và tiết kiệm chi phí cho thương hiệu
Cộng đồng chất lượng sẽ giúp thúc đẩy mua hàng và tiết kiệm chi phí cho thương hiệu

Tạo ra sự tham gia tích cực với thương hiệu

Việc giữ chân một khách hàng cũ được đánh giá là rẻ và dễ dàng hơn so với chuyển đổi và thu hút khách hàng mới. Đây là lý do tại sao việc ủng hộ và duy trì thương hiệu là rất quan trọng đối với bất kỳ chiến lược marketing nào. 

Các marketer có thể tạo ra những tương tác thực với thành viên trong cộng đồng, qua đó hình thành niềm tin và sự gắn kết với thương hiệu. Các thương hiệu có thể cùng có mối quan hệ các thành viên trong cộng đồng bằng cách khuyến khích sự tham gia tích cực thông qua các cuộc thăm dò ý kiến, khảo sát, cuộc thi do người dùng tạo ra…. Bằng cách này marketer có thể tạo ra nhiều tương tác tích cực và đưa khách hàng đến gần hơn với thương hiệu. 

Cung cấp cái nhìn sâu sắc về người tiêu dùng

Các cộng đồng hiệu quả nhất được xây dựng một cách có chiến lược để bắt đầu cho các cuộc trò chuyện giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Marketer có thể tận dụng tối đa những cuộc trò chuyện này bằng cách theo dõi các khiếu nại phổ biến, ý tưởng cải tiến và những cách độc đáo mà khách hàng sử dụng để giải quyết các vấn đề. 

Ngoài ra, việc thương hiệu cho khách hàng biết mỗi khi thực hiện các thay đổi dựa trên phản hồi của các thành viên trên cộng đồng cũng thể hiện khả năng lắng nghe và tiếp thu các đề xuất của khách hàng một cách nghiêm túc. 

Cộng đồng sẽ kết nối thương hiệu với khách hàng
Cộng đồng sẽ kết nối thương hiệu với khách hàng

Xu hướng xây dựng Social Media Community trong năm 2023

Giao tiếp là chìa khoá để xây dựng một cộng đồng lớn mạnh

Nếu muốn xây dựng một cộng đồng lớn mạnh, thương hiệu không thể mong đợi khách hàng của mình luôn bắt đầu cuộc trò chuyện. Hãy là người chủ động trong việc đăng tải nội dung, đặt câu hỏi, trả lời nhận xét và tạo ra sợi dây gắn kết với khách hàng. 

Khán giả là ưu tiên hàng đầu

Cộng đồng là một công cụ có giá trị để thương hiệu quảng bá trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chỉ tập trung vào việc truyền tải thông tin thương hiệu có thể khiến khách hàng cảm thấy không gắn bó với cộng đồng. Một cộng đồng hiệu quả sẽ cung cấp giá trị về mặt giáo dục, giải trí và giải quyết vấn đề cho khán giả. Nói cách khác, nếu thương hiệu muốn xây dựng ý thức cộng đồng thực sự, hãy cung cấp giá trị thông qua những nội dung có ích cho khán giả.

Ưu tiên nội dung do người dùng tạo ra (UGC)

Một cách tuyệt vời để gia tăng mức độ tương tác trong cộng đồng là khuyến khích nội dung do người dùng tạo ra. Đây có thể là nội dung ở bất kỳ hình thức nào, như văn bản, video hay bài đánh giá mà các thành viên thuộc cộng đồng tạo ra. Sau đó thương hiệu có thể tận dụng và chia sẻ những nội dung đó lên các nền tảng mạng xã hội của mình. 

UGC là hình thức marketing hiện đại giúp các doanh nghiệp thu hút và tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu
UGC là hình thức marketing hiện đại giúp các doanh nghiệp thu hút và tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu

Làm cho cộng đồng dễ tiếp cận với người dùng

Xây dựng một cộng đồng gần như là không thể nếu mọi người không biết đến sự tồn tại của cộng đồng đó. Dưới đây là một số cách giúp thương hiệu quảng bá cộng đồng và giúp tiếp cận khách hàng một cách tốt hơn:

Nhúng các biểu tượng mạng xã hội vào website thương hiệu, mời gia đình bạn bè và đồng nghiệp theo dõi, chia sẻ cộng đồng của bạn; sử dụng các hastag để hiển thị nội dung đặc trưng của thương hiệu cho khán giả mới; quảng cáo chéo cộng đồng trên các kênh khác nhau của thương hiệu; chạy chương trình quà tặng hoặc giảm giá độc quyền cho các thành viên cộng đồng.

Đừng để cộng đồng của thương hiệu “đóng bụi”

Tính nhất quán là một thành phần quan trọng tạo nên sự thành công của các cộng đồng truyền thông mạng xã hội. Nếu thương hiệu để cộng đồng của mình bị “đóng bụi”, các thành viên sẽ bỏ đi. Lời khuyên cho các marketer là hãy chủ động trong việc sắp xếp lịch phân bổ nội dung để giữ cho cộng đồng hoạt động sôi nổi.

Các thương hiệu cũng cần lưu ý trong việc quản lý cộng đồng. Đồng thời lên kế hoạch cụ thể cho việc thiết lập các quy tắc và kiểm soát hoạt động của các thành viên để ngăn ngừa những xung đột có thể xảy ra trong tương lai. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng việc xây dựng một cộng đồng lớn mạnh sẽ đóng góp vào tỉ lệ ROI và mục tiêu kinh doanh của thương hiệu. 

 

Cộng đồng cần được “chăm sóc” và tương tác thường xuyên
Cộng đồng cần được “chăm sóc” và tương tác thường xuyên

Trên đây là một số xu hướng xây dựng Social Media Community trong năm 2023. Nếu có thể học hỏi và áp dụng những xu hướng này, chắc chắn bạn sẽ xây dựng được một cộng đồng lớn mạnh và rất có ích cho thương hiệu của bạn. 

Xem thêm: 3 xu hướng chính trong hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022

Để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về xu hướng thị trường đa lĩnh vực, vui lòng liên hệ Goodgood.vn đê được tư vấn và hỗ trợ!

—————————-

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://goodgood.vn/

Hotline: 0973 405 082

Email: contact@actgroup.com.vn

Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm