Tổng quan thị trường TMĐT 2022. Dự đoán xu hướng 2023

 Tổng quan thị trường TMĐT 2022. Dự đoán xu hướng 2023

Những năm gần đây đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường TMĐT. Sau năm 2022, thương mại điện tử gần như đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Dưới đây là báo cáo tổng quan thị trường TMĐT năm 2022 và dự đoán một số xu hướng phát triển trong năm 2023. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Tổng quan thị trường TMĐT 2022

Quy mô thị trường TMĐT tại Việt Nam

Thị trường TMĐT Việt Nam tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn 2020 – 2021.

Thị trường TMĐT Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025
Thị trường TMĐT Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025

Báo cáo gần đây của Lazada Việt Nam cho thấy, số lượng nhà bán hàng trong quý 2 năm 2021 đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2020 và con số này tiếp tục tăng hơn 1,5 lần trong quý 3 năm 2021. Viêt Nam đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á và được các chuyên gia dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Tính tới nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có tới hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới, với 55% trong số đó đến từ các khu vực thành thị. 

Năm 2022, kinh tế Internet của Việt Nam được dự báo tăng trưởng đến 28%. Đây cũng là mức tăng trưởng được dự báo cao nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, để thương mại điện tử phát triển bền vững, vấn đề hoàn thiện chính sách vấn cần được quan tâm. 

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam tăng nhanh trong những năm qua. Mặc dù tăng trưởng khá tích cực, nhưng theo ông Nguyễn Thanh Hưng, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại lớn như: Thanh toán trực tuyến, hoàn tất đơn hàng, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển nguồn nhân lực, chênh lệch khoảng cách tiếp cận thương mại điện tử giữa các địa phương và môi trường chính sách và pháp luật…

Shopee chiếm 73% thị phần các sàn TMĐT tại Việt Nam

Cho đến nay, không ai có thể chối cãi được năng lực phát triển và vị trí của Shopee trong thị trường TMĐT Việt Nam.

 

Shopee “thống lĩnh” thị trường TMĐT Việt Nam
Shopee “thống lĩnh” thị trường TMĐT Việt Nam

Shopee hiện đang là sàn TMĐT phổ biến nhất tại Việt Nam khi chiếm đến gần 73% tổng doanh số 4 sàn, tương đương với khoảng 91 nghìn tỷ. Lazada đứng vị trí thứ hai, chiếm 20% với doanh thu 26,5 nghìn tỷ. Tiki đứng thứ 3 chiếm 5% với 5,7 nghìn tỷ, và cuối cùng là Sendo chỉ chiếm 1% với 1 nghìn tỷ đồng. 

Nhìn vào những con số này có thể thấy, sức hút của Shopee kinh khủng đến mức nào, trải qua nhiều năm cũng như cạnh tranh với nhiều sàn mới nhưng cho đến nay, vị trí của Shopee vẫn “thống lĩnh” thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Bên cạnh đó. Lazada vẫn giữ vững phong độ phát triển theo hướng chậm mà chắc. Sàn TMĐT này không có những đột phá lớn gây chấn động nhưng luôn giữ được vị trí bình ổn và cũng trở thành cái tên quen thuộc chỉ sau Shopee.

Khác với năm 2021, doanh thu TMĐT tập trung chủ yếu vào các tháng cuối năm, thì năm 2022, doanh thu giữa các tháng trong năm có sự chênh lệch không nhiều và đạt tăng trưởng chung 18,4% so với năm 2021. Điều này cho thấy việc mua hàng online trên sàn TMĐT đã dần trở thành thói quen trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng.

Top các ngành hàng nổi bật trên sàn TMĐT trong năm 2022

Làm đẹp, thời trang nữ, nhà cửa và đời sống là những ngành hàng triển vọng nhất trên các sàn TMĐT hiện nay.

 

Top các ngành hàng nổi bật trên sàn TMĐT trong năm 2022
Top các ngành hàng nổi bật trên sàn TMĐT trong năm 2022

Đứng đầu là ngành hàng làm đẹp đạt doanh thu lớn nhất thị trường Việt Nam năm 2022 với gần 22 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 16,3% tổng doanh thu thị trường TMĐT. Theo sau là ngành thời trang nữ, Nhà cửa – đời sống với doanh thu khoảng 13 nghìn tỷ đồng. 

Tương đương với doanh thu, 3 ngành trên cũng là những ngành có sản lượng bán cao nhất trên các sàn TMĐT cho đến thời điểm hiện tại. Trong đó, ngành hàng Nhà cửa – Đời sống chiếm sản lượng cao nhất với gần 200 nghìn sản phẩm, ngành làm đẹp giữ vị trí thứ 2 với khoảng 180 nghìn sản phẩm, vị trí thứ 3 là Thời trang nữ với gần 150 nghìn sản phẩm. 

Có thể thấy, đây đều là top những ngành hàng thiết yếu có tốc độ tiêu dùng nhanh, nhu cầu phát sinh từ người tiêu dùng tại tất cả thời điểm trong năm và sự đa dạng hàng hoá rất cao. Ngoài ra một số ngành hàng khác cũng được quan tâm phổ biến như: Phụ kiện thời trang, Bách hoá – Thực phẩm, ĐIện thoại & Máy tính bảng, Văn phòng phẩm….

Tuy nhiên nhìn vào kết quả khảo sát ta có thể thấy, doanh thu và sản lượng bán hầu hết đều đến từ Shopee, sàn TMĐT này chiếm đến 70 – 80%, còn lại sẽ là Tiki, Lazada và Sendo. Nhìn con số “áp đảo này ta có thể thấy được vị trí của Shopee là quan trọng đến thế nào tại thị trường TMĐT Việt Nam. 

Top những thương hiệu nổi bật nhất năm 2022 trên sàn TMĐT

Top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất chỉ chiếm 9.03% tổng doanh thu toàn thị trường. 

Top những thương hiệu nổi bật nhất năm 2022 trên sàn TMĐT 
Top những thương hiệu nổi bật nhất năm 2022 trên sàn TMĐT

Các thương hiệu nằm trong top 10 doanh thu và sản lượng bán cao nhất trên 4 sàn TMĐT tại Việt Nam phần lớn tập trung ở ngành hàng Làm đẹp, Điện gia dụng, ĐIện thoại – Phụ kiện, các thương hiệu này chủ yếu đến từ Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc. Apple và Samsung đứng đầu trong top thương hiệu có doanh số cao nhất chiếm lần lượt 24,4% và 18,5%. 

Các sản phẩm đến từ những thương hiệu này có đặc thù là giá sẽ đắt hơn so với đa số các ngành hàng khác, do vậy số lượng bán ra có thể không nhiều nhưng doanh số thường sẽ cao hơn so với các ngành có phân khúc giá sản phẩm tầm trung như làm đẹp, thời trang, phụ kiện…. 

Về top những thương hiệu đạt sản lượng bán cao nhất trên sàn TMĐT năm 2022, nhà Focallure đứng vị trí đầu tiên với 23,5%, tiếp sau đó là Deli với 13,1%. Focallure là thương hiệu mỹ phẩm nội địa đến từ Trung Quốc, nhãn hàng hợp tác với các sàn TMĐT và phân phối trực tiếp đến Việt Nam, trong đó đối tác lớn nhất của hãng này vẫn là Shopee. 

Các sản phẩm làm đẹp đến từ nhà Focallure có mức giá tầm trung, rất phù hợp với học sinh sinh viên nhưng vẫn mang lại chất lượng rất tốt, sản phẩm phong phú, đa dạng kết hợp với phương pháp marketing tốt, những điều đó đã biến Focallure giữ vị trí Top 1 trong các thương hiệu đạt sản lượng bán cao nhất trên sàn TMĐT năm 2022. 

Dự đoán tình hình một số sàn Thương mại điện tử trong năm 2023

  • Sàn thương mại điện tử Shopee

Dư đoán mục tiêu trước mắt của Shopee trong năm 2023 sẽ là ưu tiên tồn tại chứ không phải tăng trưởng. Sàn sẽ tiếp tục sẽ tăng phí, giảm ngân sách marketing, giảm chi phí vận hành và cắt giảm các khoản chi không cần thiết. Trong năm 2023, Shopee vẫn sẽ phải đối mặt với tình trạng tụt số do ảnh hưởng kép : suy thoái + sàn cắt giảm ngân sách,… Trừ sản phẩm có trend sẽ vớt vát được một chút nhưng trend sẽ có tuổi đời ngắn. Hoặc sản phẩm có ngách nhỏ nhưng không có rào cản cạnh tranh.

Có khả năng trong năm 2023, Shopee cũng sẽ sẽ update Video giống như Ind. Chúng sẽ bao gồm các video giải trí + bán hàng. Nội dung giải trí sẽ thu hút KOC, KOL, tạo Affiliate nội sàn như sàn TikTok. Ngoài ra, dự kiến trong tương lai việc cho phép chạy quảng cáo trên video có thể sẽ mang lại nguồn thu khổng lồ cho sản TMĐT Shopee.

  • Sàn thương mại điện tử Lazada

Với lợi thế nguồn vốn dồi dào và hậu thuẫn, tương lai tài chính Lazada trước mắt là ổn định nhất. Đây vẫn là một trong những sàn TMĐT đáng để đầu tư. Trong năm 2023, Lazada sẽ tập trung vào công cụ tài trợ hiển thị sản phẩm, tối ưu nó trở thành một mũi nhọn vì đây vẫn là cửa kiếm tiền mà Lazada chưa tập trung thời gian qua. 

Bên cạnh đó, mức phí sàn cũng sẽ tăng theo xu hướng thị trường. Dự kiến những tính năng mới, các phương pháp marketing sẽ được update trong thời gian tới. Lazada vẫn sẽ ưu tiên thu hút các nhà bán hàng mới, tập trung cho thị trường Seller miền Bắc. Ngoài ra, tính năng Luvestream sẽ được tối ưu lại và đầu tư nhiều hơn. Nhìn chung, trong năm 2023, Lazada vẫn sẽ phát triển theo hướng từ tốn từng bước, chậm mà chắc. 

Như vậy có thể thấy, trong năm 2022, thị trường TMĐT tại Việt Nam đã có nhiều bước tiến lớn. Đây có thể nói là một trong những thị trường có tiềm năng phát triển nhất tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên để bắt kịp xu hướng thời đại cũng như đáp ứng tối đa thị hiếu người tiêu dùng, đòi hỏi các sàn TMĐT vẫn cần không ngừng nỗ lực cải thiện về chất lượng và dịch vụ. Hi vọng trong năm 2023, các sàn sẽ phát huy được những điểm mạnh, khắc phục được điểm yếu và đạt được nhiều thành tích hơn nữa.

Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về tình hình thị trường đa lĩnh vực, mời bạn đọc liên hệ Goodgood.vn để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể. 

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Website: https://goodgood.vn/
  • Hotline: 0973 405 082
  • Email: contact@actgroup.com.vn
  • Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội 

 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm