Cập nhập những thông tin siêu HOT về xu hướng tiêu dùng của giới trẻ

 Cập nhập những thông tin siêu HOT về xu hướng tiêu dùng của giới trẻ

GenZ – thế hệ giới trẻ với nhiều xu hướng tiêu dùng mới mẻ đang là một trong những thông tin được nhiều cá nhân, doanh nghiệp sản xuất tiêu dùng quan tâm. Hãy cùng GoodGood.vn điểm danh những thông tin siêu HOT về thói quen và xu hướng tiêu dùng của giới trẻ này nhé!

Thói quen và hành vi trong ăn uống của giới trẻ Việt Nam

Ẩm thực đường phố vẫn là sự lựa chọn hàng đầu mà giới trẻ lựa chọn. Nhắc đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ, các mô hình ăn uống quen thuộc được genZ lựa chọn cụ thể bao gồm: Trà sữa, đồ ăn vặt, dịch vụ giao đồ ăn, các thương hiệu cafe nội địa, quán cafe đẹp và phù hợp với việc check-in Instagram, quán cafe đặc sản (Speciality Coffee), câu lạc bộ bia thủ công.

Thói quen và hành vi ăn uống của thế hệ genZ tại Việt Nam
Thói quen và hành vi ăn uống của thế hệ genZ tại Việt Nam

Ở phân khúc tuổi 15-19 tuổi, đồ ăn vặt, thực phẩm đường phố và các loại trà sữa được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích. Một số khảo sát đã tổng kết lại rằng, vào các buổi sáng trong tuần, đồ ăn vặt (32%), thực phẩm đường phố (30%) và Speciality Coffee (25%) được lựa chọn nhiều nhất; dịch vụ giao đồ ăn tận nơi được sử dụng đặc biệt nhiều vào buổi trưa (36%).

Thói quen và hành vi ăn uống của người tiêu dùng từ 15 - 19 tuổi
Thói quen và hành vi ăn uống của người tiêu dùng từ 15 – 19 tuổi

Trà sữa là thức uống được sử dụng nhiều nhất vào buổi trưa và buổi tối. Tại Hà Nội và TP HCM, thương hiệu trà sữa được sử dụng nhiều nhất lần lượt là Ding Tea và Hot & Cold. Tỉ lệ uống trà sữa ở người trẻ khá cao và bạn bè chính là yếu tố chính trong việc nhận biết thương hiệu trà sữa, tiếp sau đó mới là các yếu tố bán ở gần nơi ở/nơi làm việc hoặc thấy mọi người xung quanh uống.

Theo ước tính về xu hướng tiêu dùng của giới trẻ, lượng tiêu thụ mặt hàng trà sữa cao gấp 6 lần so với cafe hoặc các loại thức uống khác. Giới trẻ thậm chí còn đùa nhau rằng “không có việc gì mà một cốc trà sữa không giải quyết được, nếu không thì phải uống thêm một cốc nữa”.

Thời gian sôi động nhất cho việc ăn uống của giới trẻ là vào buổi tối. Các dịch vụ ăn uống chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong ngày cuối tuần là: Quán cafe để chụp ảnh Instagram (34%), quán cafe đặc sản và các nhà hàng bia thủ công (27%).

Thương hiệu trà sữa được ưa chuộng tại Hà Nội (nguồn: Q&me)
Thương hiệu trà sữa được ưa chuộng tại Hà Nội (nguồn: Q&me)
Thương hiệu trà sữa được ưa chuộng tại Hồ Chí Minh (nguồn: Q&me)
Thương hiệu trà sữa được ưa chuộng tại Hồ Chí Minh (nguồn: Q&me)

So với phân khúc độ tuổi từ 15-19 tuổi, tầng lớp từ 20-24 tuổi sử dụng dịch vụ giao đồ ăn và loại hình ăn uống đa dạng hơn. Có thể thấy đây là độ tuổi đã bắt đầu đi làm và có thu nhập. Họ ăn uống nhiều vào cuối tuần và có thể là nhóm khách hàng tiềm năng của các nhà hàng, quán ăn.

Thói quen và hành vi ăn uống của người tiêu dùng từ 25 - 30 tuổi
Thói quen và hành vi ăn uống của người tiêu dùng từ 25 – 30 tuổi

Các đối tượng từ 25 – 30 tuổi có xu hướng yêu thích khám phá các quán cafe địa phương (36%) và thích những quán có decor đẹp để chụp ảnh up Instagram (45%). Và so với độ tuổi từ 20-24 tuổi, tầng lớp từ 25-30 tuổi có vẻ ít sôi động hơn.

Thói quen ăn quà vặt của giới trẻ được phân chia theo giới tính
Thói quen ăn quà vặt của giới trẻ được phân chia theo giới tính

Thói quen ăn vặt của thế hệ genZ cũng nổi bật hơn so với các phân khúc độ tuổi khác. Cả nam và nữ đều thường xuyên ăn vặt và đây cũng chính là sự phát triển tiềm năng cho các đơn vị sản xuất và kinh doanh các mặt hàng ăn uống này.

Thống kê về địa điểm ăn quà vặt lý tưởng
Thống kê về địa điểm ăn quà vặt lý tưởng

Quán cóc vỉa hè vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ khi nhắc đến địa điểm lý tưởng để ăn vặt. Ngoài ra, có thể do ảnh hưởng của dịch Covid, việc ăn vặt tại nhà cũng chiếm con số khá cao (53.3%).

Thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng trẻ Việt Nam

Sự lên ngôi của các sàn thương mại điện từ và thương mại trên mạng xã hội có thấy giới trẻ Việt Nam ngày càng đánh giá cao sự tiện lợi. Theo thống kê, có đến 52% người từ 15 – 19 tuổi, 70% người từ 20-24 tuổi và 83% người từ 25-30 tuổi sử dụng thương mại điện tử.

Thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng trẻ Việt Nam
Thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng trẻ Việt Nam

Các trang thương mại điện từ như Shopee, Tiki, Lazada giúp người trẻ mua sắm và thanh toán một cách nhanh chóng, thuận lợi. Mức độ thâm nhập của thương mại điện tử hiện chiếm 68%.

Địa điểm và phương thức mua sắm phổ biến của giới trẻ Việt Nam
Địa điểm và phương thức mua sắm phổ biến của giới trẻ Việt Nam

Ngoài việc mua sắm trên các trang thương mại điện tử, xu hướng tiêu dùng của giới trẻ còn trở nên phổ biến tại một số địa điểm cùng phương thức mua sắm khác, cụ thể:

  • 74% người dùng trẻ thích mua sắm tại cửa hàng tiện lợi 24h. Sự đa dạng của sản phẩm, sự tiện lợi về mặt thời gian 24/24h là điểm nổi bật thu hút, giữ chân người tiêu dùng trẻ.
  • 43% người trẻ ưa chuộng các cửa hàng bán lẻ giá rẻ (Miniso, Daiso, Usupso,…) do sự đa dạng và đặc biệt là độ “cute” và “độc lạ” của các mặt hàng.
  • 38% người trẻ quan tâm đến các sản phẩm tại chợ trời (flea market). Họ dễ dàng tìm kiếm được những món đồ thủ công, phụ kiện, quần áo, thương hiệu địa phương,…
  • 26% người trẻ thích dùng các dịch vụ hàng xách tay. Các bạn trẻ thể hiện “độ chịu chơi” khi ưa chuộng các mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Phong cách thời trang của người tiêu dùng trẻ Việt Nam

Sự đa dạng trong phong cách thời trang của người trẻ Việt có sự tương đồng giữa phái nam và nữ. Theo đó, phong cách thời trang tối giản và style Hàn Quốc được các bạn thanh thiếu niên quan tâm hơn cả.

Ngoài ra, thế hệ genZ cũng ưa chuộng việc phối hợp nhiều phong cách khác nhau để làm mới chính mình. Hoàn toàn dễ hiểu nếu hôm nay họ theo style dịu dàng, nữ tính, ngày mai họ khoác lên những bộ cánh bụi bằm hay mang đậm chất đường phố.

Xu hướng phong cách thời trang yêu thích của giới trẻ Việt Nam
Xu hướng phong cách thời trang yêu thích của giới trẻ Việt Nam

Người trẻ dần quan tâm đến quần áo, cũng chính là khi các thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực thời trang phát triển nhiều hơn. Theo thống kê số liệu từ sàn thương mại điện tử Shopee, doanh số về thời trang nữ trong 3 tháng đầu năm 2022 đã lên tới hơn 1 tỷ VNĐ.

Thống kê doanh số sàn Shopee đầu năm 2022
Thống kê doanh số sàn Shopee đầu năm 2022

Thói quen và hành vi giải trí của người tiêu dùng trẻ Việt Nam

Sự lên ngôi của công nghệ kết hợp với nhận thức cao hơn về nhu cầu giải trỉ khiến giới trẻ ngày càng có sự đa dạng hơn trong vấn đề này. Họ say mê với những loại hình có tính tương tác cao, hòa nhịp trong cả cuộc sống thực và ảo.

Thống kê những hình thức giải trí yêu thích của giới trẻ Việt Nam
Thống kê những hình thức giải trí yêu thích của giới trẻ Việt Nam

Theo đó, 8 loại hình giải trí của người trẻ là:

  • 76% sử dụng các thiết bị điện tử
  • 59% xem phim chủ đề siêu anh hùng
  • 46% lướt Facebook/ Instagram
  • 38% xem phim và nghe nhạc Hàn Quốc
  • 35% nghe nhạc sống
  • 16% tham gia các show và festival ca nhạc
  • 15% sử dụng các ứng dụng hẹn hò
  • 8% ghé thăm các triển lãm và trung tâm nghệ thuật
Thống kê về thói quen và hành vi giải trí của người tiêu dùng trẻ Việt Nam
Thống kê về thói quen và hành vi giải trí của người tiêu dùng trẻ Việt Nam

Thói quen và hành vi du lịch của người tiêu dùng trẻ Việt Nam

Theo một khảo sát liên quan đến du lịch từ Deloitte, chi tiêu dành cho du lịch của giới trẻ đã giảm sút từ 4% xuống còn 0.4%. Mặc dù dịch bệnh kéo dài trong vài năm, khả năng dịch chuyển bị hạn chế nhưng đây vẫn là một trong những dịch vụ sẽ sớm được cải thiện trong tương lai.

Thống kê chi tiết về thói quen và hành vi du lịch của giới trẻ
Thống kê chi tiết về thói quen và hành vi du lịch của giới trẻ
Thống kê thang điểm đánh giá từ các website du lịch hàng đầu thị trường
Thống kê thang điểm đánh giá từ các website du lịch hàng đầu thị trường

Tổng hợp từ các khảo sát về xu hướng tiêu dùng của giới trẻ cho thấy, có đến 79% khách du lịch trực tuyến nhiều hơn 1 lần/năm. Đa số các du khách ưu tiên lựa chọn giữa việc kết hợp du lịch trực tuyến và đại lý du lịch truyền thống khi đặt vé máy bay, phòng khách sạn. .

Xu hướng dịch chuyển của người trẻ như thế nào?
Xu hướng dịch chuyển của người trẻ như thế nào?

Một số hành vi liên quan đến du lịch của các bạn trẻ bao gồm:

  • 60% giới trẻ thích sử dụng các dịch vụ homestay và Airbnb để săn dịch vụ giá rẻ và tiết kiệm chi phí
  • 49% ưa chuộng việc đi phượt bằng xe máy để gia tăng trải nghiệm
  • 13% các bạn trẻ yêu thích việc tham gia các tour du lịch thám hiểm như Sơn Đoòng, Hang Én,…
  • 9% sử dụng các dịch vụ detox/ yoga/ tour thiền trong các chuyến du lịch cải thiện sức khỏe.

Như vậy, bài viết đã đưa ra một vài thông tin tổng quát về xu hướng tiêu dùng của giới trẻ trong các lĩnh vực bao gồm ăn uống, mua sắm, giải trí, du lịch. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích dành cho bạn đọc. Đừng quên, ghé GoodGood.vn để cập nhật những số liệu về thị trường đa lĩnh vực nhé!

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm