Toàn cảnh thị trường ngành rượu nửa đầu năm 2023 và một số triển vọng sắp tới

 Toàn cảnh thị trường ngành rượu nửa đầu năm 2023 và một số triển vọng sắp tới

Tổng quan ngành rượu Việt Nam nửa đầu năm 2023

Ngành sản xuất, kinh doanh đồ uống hiện đang là ngành kinh tế – kỹ thuật có đóng góp quan trọng vào sự phát triển nền kinh tế – xã hội của Việt Nam. Hiện nay ngành đồ uống có cồn nói chung và ngành rượu nói riêng đang phát triển mạnh mẽ. 

Các sản phẩm ngành hàng này được sử dụng ngày càng rộng rãi trong điều kiện thu nhập và đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Thưởng thức  đồ uống và nền ẩm thực phong phú cũng là mong muốn của khách du lịch nước ngoài khi tới với Việt Nam. Ngành đồ uống vì thế đóng vai trò đảm bảo sự ổn định của thị trường, thúc đẩy các ngành hàng như du lịch, dịch vụ, thương mại phát triển. Qua đó đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước, ước tính khoảng 60 nghìn tỷ đồng/năm. 

 

Tổng quan ngành rượu Việt Nam đầu năm 2023
Tổng quan ngành rượu Việt Nam đầu năm 2023

Ngành đồ uống nói chung và ngành rượu nói riêng còn tạo công ăn việc làm trực tiếp và cả gián tiếp cho hàng triệu người lao động trong chuỗi sản xuất, kinh doanh. Quy trình bao gồm cung ứng nguyên liệu, phụ liệu phục vụ sản xuất, bao bì, đóng gói, vận chuyển, bảo quản, phân phối, dịch vụ tiêu thụ trực tiếp v.v.

Tình hình ngành rượu mạnh nửa đầu năm 2023

Theo ông Rodolphe Lameyse, Giám đốc điều hành của Vinexposium, với dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang tăng lên, người Việt Nam đang rất nhạy bén với các xu hướng truyền thông xã hội và sẵn sàng thử nhiều loại thực phẩm đồ uống với hương vị mới. Thế hệ trẻ hiện nay cũng có mong muốn được thưởng thức những thức uống có cồn độc đáo khác lạ với thế hệ trước đây. 

Đây là một xu hướng toàn cầu bạn có thể thấy ở nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc và cả châu Âu. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế khi những người trẻ tuổi bắt đầu quan tâm đến cocktail gia tăng nhiều hơn. Đây cũng là lý do tại sao rượu mạnh đang ngày càng trở thành lĩnh vực quan trọng trong các sự kiện của Vinexposium – nhà tổ chức sự kiện chuyên ngành hàng đầu thế giới ngành rượu vang và rượu mạnh.

Sản lượng rượu mạnh theo quý
Sản lượng rượu mạnh theo quý

Theo VIRAC, nguyên nhân của sự sụt giảm trong ngành rượu mạnh được chỉ ra rằng:

  • Giá các nguyên vật liệu chính phụ như chai, nút, nhãn, gạo,… cùng chi phí logistics hạ nhiệt so với năm 2022 nhưng so với giai đoạn 2015-2019 trước dịch vẫn nằm ở mức cao.
  • Sản xuất rượu mạnh của Việt Nam suy giảm, ngoài các yếu tố về kinh tế vĩ mô, lạm phát, còn đến từ sự suy yếu của doanh nghiệp nội địa sản xuất lớn nhất là Vodka men, do lục đục nội bộ dẫn đến suy yếu trong sản xuất kinh doanh.

Trong 2 quý đầu năm nay, Việt Nam đang nhập siêu các sản phẩm ngành rượu mạnh. Trong đó sản lượng xuất khẩu chủ yếu là ở các sản phẩm có giá trị thấp, nhập khẩu các dòng sản phẩm giá trị cao.

Kim ngạch xuất nhập khẩu rượu mạnh theo quý 2022 - 2023
Kim ngạch xuất nhập khẩu rượu mạnh theo quý 2022 – 2023

Rượu vang cũng không nằm ngoài tình trạng suy giảm về sản lượng 

Dân số thuộc tầng lớp trung lưu ở Việt Nam cũng đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, vượt xa các quốc gia khác ở Đông Nam Á. Phân khúc này cũng ngày càng đón nhận thị hiếu và sở thích phương Tây, sẵn sàng đầu tư vào rượu vang vì hình ảnh sang trọng mà thức uống này mang lại, ngay cả ở mức giá cao hơn.

Tuy nhiên, theo VIRAC, sản xuất ngành rượu vang của Việt Nam trong 6 tháng lại gặp phải tình trạng suy giảm x% (45%) so với cùng kỳ 2022.

Sản lượng rượu vang theo quý
Sản lượng rượu vang theo quý

Triển vọng phục hồi và phát triển của ngành rượu nửa cuối năm 2023

Triển vọng cho rượu mạnh

Theo VIRAC ước tính, chi tiêu cho rượu mạnh bình quân trên 1 đầu người sẽ tăng 7% trong năm 2023. Lý do được giải thích bởi:

  • Khi số lượng người từ độ tuổi 18 trở lên tăng lên đi kèm nhu cầu sử dụng đồ uống có cồn cũng tăng
  • Sau 2 năm đại dịch, các tụ điểm giải trí: như nhà hàng, bars, hoạt động sôi nổi kích thích nhu cầu tiêu dùng ngành rượu mạnh
  • Du lịch đóng vai trò quan trọng trong phục hồi sản phẩm, đặc biệt các du khách từ châu Âu, Bắc Mỹ với văn hóa tiêu dùng là nhân tố ảnh hưởng tích cực đến ngành rượu Việt Nam 

Bên cạnh triển vọng thì vẫn tồn tại thách thức đến từ các doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp ngành rượu nội địa gặp phải cạnh tranh khốc liệt với những thương hiệu từ nước ngoài như Hitejinro với sản phẩm soju. Dù mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam từ 2020-2021 nhưng Hitejinro đã nhanh chóng chiếm được thị phần, nắm bắt xu hướng tiêu dùng của nhóm dân số trẻ.

Một số doanh nghiệp ngành rượu nội địa như Halico, Aroma, Avina đều đang thu hẹp thị phần do thiếu các chính sách marketing phù hợp cùng hoạt động sản xuất kém hiệu quả.

Triển vọng cho ngành rượu vang

Theo VIRAC, ước tính chi tiêu cho rượu mạnh bình quân trên 1 đầu người sẽ tăng 8% trong năm 2023, khi nền kinh tế bắt đầu có những chuyển biến tích cực 

  • Hồi phục của du lịch đến Việt Nam, kích thích nhu cầu tiêu dùng ngành rượu trong nước
  • Khu vực dịch vụ, tiêu thụ tại chỗ: nhà hàng, quán bar hoạt động sôi động như thời điểm trước đại dịch đóng góp vào tốc độ tăng trưởng tích cực của hàng hóa. 
Triển vọng ngành rượu Việt Nam trong thời gian sắp tới
Triển vọng ngành rượu Việt Nam trong thời gian sắp tới

Trên đây là Tổng quan ngành rượu Việt Nam nửa đầu năm 2023. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về thị trường đa lĩnh vực, vui lòng liên hệ Goodgood để được tư vấn và hỗ trợ!

 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm