Dự đoán xu hướng công nghệ nổi bật cho ngành thời trang trong năm 2023

 Dự đoán xu hướng công nghệ nổi bật cho ngành thời trang trong năm 2023

Trong những năm gần đây, ngành thời trang có những chuyển biến mạnh mẽ nhờ việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh và sản xuất. Năm 2021, thời trang bắt đầu chập chững bước vào Metaverse. Năm 2022, thời trang tiến vào Web3. Năm nay 2023, dự đoán chúng ta sẽ chứng kiến những công nghệ này dần trở nên phổ biến và bình thường hoá. Trong bài viết này, Goodgood.vn sẽ cập nhật 4 xu hướng công nghệ nổi bật dự đoán sẽ trở nên phổ biến trong ngành thời trang năm 2023. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

4 xu hướng công nghệ nổi bật cho ngành thời trang trong năm 2023

Đại tu hạ tầng công nghệ đang là ưu tiên hàng đầu

Trong những ngày đầu của đại dịch, NFTs, sau đó là Metaverse và công nghệ Web3 chứng kiến các tỷ phú tiền ảo săn lùng NFTs, của các bộ sưu tập có giá trị, hay còn gọi là “blue chips”, đầu tư dòng tiền chỉ cho những dự án digital.

 

“Tuy nhiên, vì vội tung ra những sản phẩm độc lạ đến người tiêu dùng, nhiều dự án đã vướng lỗi kỹ thuật và thiếu những bước đi dài hơi cho các nhà đầu tư tiên phong. Từ đó, người tiêu dùng mất dần hứng thú vào những sản phẩm công nghệ này”. Badault cho biết thêm. 

 

Để lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng, các thương hiệu đang nỗ lực đầu tư vào hạ tầng công nghệ bằng cách hợp tác với các công ty start-up như Ledge, hay tiếp tục tuyển dụng và đào tạo nhân tài chuyên về công nghệ. Các công ty và các nhà đầu tư cũng ưu tiên cho ra đời những công cụ giúp việc kết hợp được nhịp nhàng hơn.

Ví dụ tạo ra 3D và kết nối chúng trong thế giới metaverse, thay vì trước đây người tiêu dùng khi muốn dùng một sản phẩm trên những nền tảng khác nhau phải mất nhiều giờ để tích hợp chúng.

Đại tu hạ tầng công nghệ đang là ưu tiên hàng đầu
Đại tu hạ tầng công nghệ đang là ưu tiên hàng đầu

Công nghệ từ trạng thái “giấu mặt” sẽ “bước ra ánh sáng”

Trong năm 2023, NFTs của thương hiệu không còn là những sản phẩm độc lạ. NFTs có thể được dùng để thay thế cho sản phẩm hiện tại hoặc tạo ra giá trị cho những sản phẩm thời trang đã qua sử dụng. Đã qua rồi thời mà những cụm từ công nghệ như NFTs hay metaverse nghe có vẻ mơ hồ và làm cho người dùng đặt nhiều câu hỏi.

 

Parker Todd Brooks, giám đốc phụ trách NFTs của công ty Ledge, dự đoán rằng cụm từ “phygital” (từ ghép của physical + digital) có nghĩa là sản phẩm trong thế giới thật được liên kết với người em sinh đôi NFTs của nó sẽ trở nên thông dụng.

 

Đơn cử là thương hiệu Spatial Labs’s LNQ cho ra mắt trang phục có gắn chíp để khách hàng có thể tham dự vào những sự kiện của thương hiệu. Việc thêm người em sinh đôi trong thế giới ảo không đòi hỏi thương hiệu thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh cũng như toàn bộ chuỗi cung ứng. Điều này cũng giúp người tiêu dùng tránh được rủi ro đầu tư vào những BST NFTs nghệ thuật chỉ mang tính thử nghiệm của thương hiệu và giúp họ tự tin hơn trong sân chơi công nghệ.

 

Trong mảng thời trang đã qua sử dụng, đặc biệt là sản phẩm vintage, thương hiệu có thể dùng blockchain để truy cứu nguồn gốc thật của sản phẩm và kèm theo một người em sinh đôi NFTs trong thế giới ảo, để có thể kiếm được lợi nhuận thứ cấp. Startup Mntge, đơn vị chuyên mã hoá quần áo vintage, đã hợp tác với Gucci trong buổi ra mắt Gucci Vault, với 10 thành viên có cơ hội sở hữu sản phẩm trong BST này.

Trải nghiệm thế giới ảo sẽ dễ dàng hơn với người tiêu dùng

Năm 2023 được kỳ vọng sẽ có những sự kiện kết hợp giữa thế giới thật và thế giới ảo. Đây không phải là những chiêu trò marketing mà sẽ là những trải nghiệm thật ấn tượng cho người dùng.

 

Trên thực tế, các nền tảng game trực tuyến đã chuyển sang thế giới ảo, nhưng cụm từ metaverse sẽ được thay thế bằng “những trải nghiệm ảo” để nghe thân thiện hơn. Tương tự, avatars và những nhân vật ảo cũng đang có sự chuyển mình. Việc sử dụng người có tầm ảnh hưởng ảo (virtual influencers) cũng sẽ trở nên phổ biến hơn. 

Việc tham dự các sự kiện, trải nghiệm sản phẩm và sưu tập các NFTs đang là cách các thương hiệu làm mới chương trình khách hàng thân thiết. Tam trụ “khách hàng thân thiết – tương tác – thu thập NFTs” đã tạo ra sức hút mới mẻ từ các thương hiệu.

Trải nghiệm thế giới ảo sẽ dễ dàng hơn với người tiêu dùng
Trải nghiệm thế giới ảo sẽ dễ dàng hơn với người tiêu dùng

Đổi mới trong sáng tạo từ AI

AI không phải là một công nghệ mới trong công nghiệp thời trang, nhưng gần đây được các chuyên gia sử dụng như là một công cụ sáng tạo.

 

Một ví dụ điển hình là ý tưởng nghệ thuật tạo sinh (generative art), một tác phẩm nghệ thuật sinh ra từ thuật toán. Với nghệ thuật tạo sinh, các nhà thiết kế có thể tạo ra bộ sưu tập NFTs thông dụng. Hay những mẫu thiết kế của Nike được tạo ra từ máy tính được mọi người truyền tai nhau qua TikTok gần đây là mình chứng cho việc dùng AI trong ứng dụng thiết kế. 

 

Việc này cũng gây một số tranh cãi từ những nhà sáng tạo truyền thống khi họ cho rằng máy tính xâm lấn tài năng của nghệ sĩ. Nhưng nhóm phản biện thì cho rằng ngay cả công cụ AI cũng vẫn cần chất xám con người trong việc lựa chọn hình ảnh để tạo nên các tác phẩm ưng ý.

AI gần đây được các chuyên gia sử dụng như là một công cụ sáng tạo
AI gần đây được các chuyên gia sử dụng như là một công cụ sáng tạo

 

Nick Knight, nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên thế giới, người vừa cho ra mắt BST 8000 tác phẩm NFTs bằng cách dùng phương pháp tạo sinh, lập luận rằng: “ Bất kỳ nghệ sĩ nào khi bắt tay vào sáng tác cũng phải dùng tư liệu từ những tác phẩm trong quá khứ. Đó là một phần của lịch sử mà chúng ta luôn làm theo. Những công cụ AI đang giúp chúng ta sắp đặt một cách ngẫu nhiên hơn mà thôi”.

Cơ hội cho thị trường Việt Nam

Trong một nghiên cứu gần đây về thời trang cao cáp đã qua sử dụng tại TP. Hồ Chí Minh, việc chứng minh sản phẩm có phải là “hàng xịn” hay không sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

  • Mức độ tin cậy của người tiêu dùng với cửa hiệu
  • Tiếng tăm của người ký gửi hàng hoá (càng nổi tiếng sẽ càng nhận được sự tin tưởng)
  • Người tiêu dùng sẽ đến tận cửa hàng để xem sản phẩm trước khi quyết định mua

Hiện nay có những cửa hiệu chỉ bán online phải tổ chức buổi bán hàng pop – up tại quán cà phê hoặc hội chợ chỉ để nhằm mục đích gây dựng niềm tin này. Do đó công nghệ blockchain giúp truy xuất nguồn gốc là một giải pháp hiệu quả, khi nền tảng thương mại điện tử là xu hướng tất yếu cho việc kinh doanh hàng thời trang, đặc biệt là thời trang đã qua sử dụng.

 

Trên đây là 4 xu hướng công nghệ nổi bật trong ngành thời trang dự đoán sẽ trở nên phổ biến trong năm 2023. Cho đến nay việc ứng dụng công nghệ vào mảng thời trang tuy không còn quá xa lạ nhưng vẫn còn khá mới mẻ và cần được khai thác nhiều hơn. Hy vọng trong tương lai, khía cạnh này sẽ được tận dụng và phát huy tích cực hơn.

 

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về thị trường đa lĩnh vực, vui lòng liên hệ Goodgood.vn để được tư vấn và hỗ trợ!

—————————-

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://goodgood.vn/

Hotline: 0973 405 082

Email: contact@actgroup.com.vn

Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội

 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm