Tình hình kinh doanh của các “ông lớn” ngành hàng không Việt Nam năm 2023

 Tình hình kinh doanh của các “ông lớn” ngành hàng không Việt Nam năm 2023

Cho đến nay, ngành hàng không Việt Nam đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất do dịch Covid – 19 gây ra. Từ năm 2022, ngành hàng không Việt Nam đã ghi nhận những sự phục hồi mạnh mẽ. Điều này có thể thấy rõ ở tình hình kinh doanh của hai ông lớn ngành hàng không là Vietnam Airlines và Vietjet Air. 

Xem thêm: Dự báo triển vọng thị trường Logistics Việt Nam năm 2023: bứt phá hay dậm chân tại chỗ?

Tình hình kinh doanh của các “ông lớn” ngành hàng không Việt Nam năm 2023

Theo báo cáo tổng hợp, trong quý I/2023, các các hàng không trên cả nước ghi nhận gần 37 triệu khách. Con số này đã tăng 55% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó lượng khách trong nước và nước ngoài đều tăng trưởng mạnh mẽ. Với 9,7 triệu khách quốc tế và 27,2 triệu khách nội địa, ngành hàng không Việt Nam đã tăng lần lượt 976% lượng khách vận chuyển so với cùng kỳ năm 2023.

 

Tình hình kinh doanh của 2 “ông lớn” ngành hàng không Việt Nam
Tình hình kinh doanh của 2 “ông lớn” ngành hàng không Việt Nam

Vietnam Airlines – “ông lớn” đi đầu ngành hàng không Việt Nam

Vietnam Airlines phục hồi mạnh mẽ về doanh thu tuy nhiên vẫn ghi nhận khoản lỗ chục tỷ

Trong 4 tháng đầu năm 2023, với sự tăng trưởng của ngành hàng không trong nước và toàn cầu, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng có sự tăng trưởng đáng kể. Quý I/2023, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 19 tỷ đồng, đảo chiều ngoạn mục với khoản lỗ trên 2.600 tỷ đồng của quý I/2022. Tuy nhiên. lợi nhuận sau thuế vẫn âm 37 tỷ đồng. 

Cụ thể, theo báo cáo kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines, hãng này ghi nhận doanh thu từ vận chuyển hàng không đạt 23.640 tỷ đồng. Con số này tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Mức doanh thu này cho thấy sự khởi sắc đáng kể của ngành hàng không, khi mà mức doanh thu này tiệm cận với giai đoạn trước dịch Covid năm 2019.

Doanh thu Vietnam Airlines trong năm 2023 phục hồi mạnh mẽ
Doanh thu Vietnam Airlines trong năm 2023 phục hồi mạnh mẽ

Mặt khác, tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác trong Quý I là khoảng 114%. Con số này tương đương với khoảng 9.600 tỷ đồng. Nguyên nhân cho sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu đến từ doanh thu cung cấp dịch vụ.

Doanh thu cung cấp dịch vụ của ngành hàng không đã tăng hơn 9.500 tỷ đồng so với năm trước. Trong khi đó, tổng chi phí của Vietnam Airlines ở quý I năm 2023 là khoảng 7.300 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Với doanh thu cao và chi phí thấp như vậy, lãi gộp về cho Vietnam Airlines đã đạt hơn 1.500 tỷ đồng và lỗ sau thuế đã giảm 2.300 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Giá vé Vietnam Airlines

Ở thời điểm hiện tại, giá vé máy bay di chuyển nội địa của Việt Nam được cho là rẻ hơn so với cùng kỳ mọi năm. Nhưng thực chất, giá vé máy bay vẫn chưa về được mức rẻ nhất của những năm trước. Nguyên nhân cho sự giảm giá này là do nhu cầu đi lại của người dân trong hè năm 2023 còn nhỏ lẻ, thị trường quốc tế còn tăng trưởng chậm.

Vietjet Air – Ông lớn ngành hàng không Việt Nam cũng có những chuyển biến tích cực

Vietjet Air phục hồi mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận

Mặc dù có doanh số nhỏ hơn Vietnam Airlines, nhưng Vietjet Air đã ghi nhận khoản lợi nhuận đáng kể. Trong quý I. Vietjet Air đã thực hiện an toàn 31.300 chuyến bay, vận chuyển 5,4 triệu lượt khách. Hai con số này đã tăng 57% và 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh hưởng từ sự phục hồi mạnh mẽ của hàng hàng không quốc tế, trong 4 tháng đầu năm 2023, Vietjet Air có kết quả hoạt động vận tải hàng không đạt doanh thu 12.880 tỷ đồng. Trong cùng thời gian này, lợi nhuận sau thuế của Vietjet Air đạt 168 tỷ đồng. Hai con số này lần lượt đã tăng 286% và 320% so với cùng kỳ năm trước.

Với kết quả kinh doanh hợp nhất, Vietjet có doanh thu đạt 12.898 tỷ đồng. Con số này đã tăng 185% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế quý I năm 2023 đạt 173 tỷ đồng.

 

Vietjet Air phục hồi mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận
Vietjet Air phục hồi mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận

Giá vé Vietjet Air

Định vị mình là một hãng máy bay giá rẻ, giá vé của Vietjet rẻ hơn so với Vietnam Airlines. Tuy nhiên, sự khác nhau về giá này mang lại một số sự khác biệt về chất lượng phục vụ và các dịch vụ khác.

Sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam

Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Năm 2023 được đánh giá sẽ là một năm tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận. Giá nhiên liệu bay được dự báo sẽ giảm từ 20 – 30% so với mức trung bình 2022. Trong khi đó, nhu cầu vận chuyển đường hàng không lại tăng lên đáng kể. 

Tình đến gần cuối tháng 6 năm 2023, xăng dầu trong nước đã giảm 30 – 40% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù từ nay đến cuối năm giá xăng dầu dự báo có thể tăng nhưng nhìn chung vẫn sẽ thấp hơn so với năm 2022. Đây là một lợi thế phát triển rất lớn cho ngành hàng không. Vì chi phí nhiên liệu chiếm đến 60% tổng chi phí chuyến bay. Khi chi phí này giảm sẽ tăng lợi nhuận và giảm gánh nặng chi phí cho cho các hãng hàng không.

Sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam
Sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam

Bên cạnh đó, khi thị trường du lịch sôi động trở lại, nhu cầu di chuyển của người dân càng tăng cao.  Không chỉ số lượng du khách nước ngoài đi và đến Việt Nam tăng mà du lịch nội địa cũng đang được nhà nước có các chính sách thúc đẩy. Điều này là một tín hiệu tốt cho ngành hàng không. Thêm vào đó, thị trường Trung Quốc đang được mở cửa, các chính sách về thị thực cũng đang từng bước được nới lỏng. Sự nới lỏng này sẽ mở ra con đường tiếp cận cho các hãng hàng không Việt Nam đến thị trường đông dân nhất thế giới. 

Chưa thấy rõ sự tiến bộ về chất lượng và dịch vụ.

Mặc dù thấy rõ sự hồi phục về mặt thị trường, nhưng để hàng không Việt Nam thực sự phục hồi và phát triển các hãng hàng không cần nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Theo báo cáo tổng hợp, tỷ lệ bay đúng giờ toàn ngành hàng không Việt Nam đang sụt giảm nghiêm trọng.

Tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ
Tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ

Sự sụt giảm về tỷ lệ đúng giờ này là do nhiều nguyên nhân: quá tải, quá trình chuẩn bị diễn ra chậm trễ,…Nhưng việc bay không đúng giờ của các hãng đã gây ra sự không hài lòng cho các khách hàng. Nhiều người phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ trước sân bay với tâm trạng ức chế và mệt mỏi. Nhiều chuyến bay đột nhiên bị hủy chuyến gây ra sự không bức xúc với khách hàng.

Thị trưởng di chuyển trên không vẫn là một thị trường đầy tiềm năng ở Việt Nam. Để phát triển bền vững trong ngành hàng không, doanh nghiệp cần chú trọng hơn nữa về chất lượng dịch vụ. Chính phủ cũng cần có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và  bảo vệ quyền lợi của người dân một cách hợp lý để phát triển ngành hàng không Việt Nam.

Trên đây là tình hình kinh doanh của hai “ông lớn” ngành hàng không Việt Nam đầu năm 2023. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về thị trường đa lĩnh vực, vui lòng liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ!

Xem thêm: Tầm quan trọng của việc bắt kịp xu hướng công nghệ trong Vận tải & Logistics

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://goodgood.vn/

Hotline: 0973 405 082

Email: contact@actgroup.com.vn

Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm