Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Tổng quan số liệu và xu hướng tiêu dùng 2021 cho ngành mỹ phẩm
Nội dung bài viết :
Nhu cầu làm đẹp luôn được chú trọng không kể giới tính, tuổi tác. Đặc biệt ở Việt Nam, dân số trẻ chiếm đa số và luôn dẫn đầu trong việc nắm bắt xu thế làm đẹp trên thế giới. Tại bài viết này, hãy cùng GoodGood tìm hiểu xu hướng tiêu dùng 2021 của riêng ngành làm đẹp nhé!
Xu hướng tiêu dùng hàng mỹ phẩm
Nhắc đến xu hướng tiêu dùng 2021 của ngành mỹ phẩm làm đẹp, có rất nhiều điều cần phải lưu tâm:
Phụ nữ Việt có tần suất trang điểm như thế nào?
Ở mỗi một độ tuổi, tần suất trang điểm là khác nhau. Trong đó, những người ở độ tuổi 30 có nhu cầu trang điểm thường ngày cao nhất, sau đó đến nhóm tuổi từ 23 đến 29.
Họ thường trang điểm khi nào?
Bạn trang điểm khi đi làm, đi chơi, đi hẹn hò… hoặc bất cứ lúc nào bạn thích. Tuy vậy, đối với nhóm ít người trang điểm, khi họ phải đi dự tiệc hoặc hẹn hò sẽ là những lý do chính khiến họ trang điểm.
Loại mỹ phẩm phổ biến nhất?
Các biểu đồ trên thể hiện rõ ràng sự thống trị của son môi. Đây là mỹ phẩm được sử dụng nhiều nhất, là vật dụng không thể thiếu của các chị em mỗi ngày, tiếp sau đó là các sản phẩm về mắt, làm sạch da và dưỡng da.
Thống kê về thương hiệu và thị hiếu của khách hàng trong việc lựa chọn mỹ phẩm
Theo thống kê từ trang thương mại điện tử Shopee, các thương hiệu mỹ phẩm được người dùng rất đa dạng, bao gồm: La roche – posay, Focallure, cocoon,… Các thương hiệu này đến từ cả châu Âu và châu Á.
Bênh cạnh đó, theo thống kê vùng miền người bán thì chiếm đến gần phân nửa 50% đến từ thành phố HCM. Đây cũng là một trong những lĩnh vực kinh doanh online tiềm năng mà nhiều người ở thành phố lớn đang theo đuổi.
Danh sách 5 thương hiệu dẫn đầu doanh số 3 tháng đầu năm 2022 trên sàn Shopee
Vì sao nhiều người không trang điểm?
Theo nhiều khảo sát, những người không trang điểm là do họ không biết thế nào để trang điểm hoặc những người không có thời gian cho việc trang điểm. Cụ thể:
- Họ không muốn chi tiền cho các sản phẩm trang điểm (15%)
- Họ không đủ thời gian cho việc trang điểm (17%)
- Họ không biết lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm phù hợp với bản thân (17%)
- Họ cho rằng trang điểm sẽ phá hoại làn da của họ (18%)
- Họ lười trang điểm (30%)
- Họ không thích cảm giác trang điểm trên da mặt (32%)
- Họ không biết cách trang điểm (43%)
Các sản phẩm được nhiều người sử dụng
Khoảng 60% chị em phụ nữ trên 23 tuổi có thói quen chăm sóc da hàng ngày. Và sản phẩm phổ biến mà họ sử dụng đó là sữa rửa mặt, tẩy trang, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm.
Trong đó, theo khảo sát trong giai đoạn 2019 – 202, chi tiêu trung bình hàng tháng cho việc mua sắm mỹ phẩm dao động khoảng 432.000.
Yếu tố nào được quan tâm nhất khi mua hàng?
Người tiêu dùng sẽ có những tiêu chí về sản phẩm khi họ mua hàng, cụ thể:
- Nguồn gốc xuất xứ (49%)
- Thành phần (44%)
- Giá cả (35%)
- Đánh giá (32%)
Những địa điểm mua mỹ phẩm phổ biến
Thông thường, các địa chỉ mua sắm mỹ phẩm phổ biến bao gồm: Trung tâm mua sắm, khu thương mại, cửa hàng, showroom thương hiệu, đại lý, siêu thị hoặc các trang website trực tuyến.
Theo đó, có khoảng 73% người tiêu dùng sử dụng trang thương mại điện tử để mua mỹ phẩm. Bởi đây là nơi uy tín, giá cả hợp lý, có thể xem được đánh giá công khai của người dùng.
Các mỹ phẩm trang điểm được mua trực tuyến
TOP 3 sản phẩm mỹ phẩm luôn được quan tâm là son môi, kem nền và mascara. Những thương hiệu này có rất nhiều thương hiệu và được mua nhiều nhất.
Theo thống kê từ sàn thương mại điện tử Shopee, top các sản phẩm bán chạy nhất bao gồm: Nước tẩy trang L’Oreal, Vaseline Serum chống nắng cơ thể, tinh dầu nước hoa, kèm nền FIT ME.
Những người nổi tiếng trang điểm xuất sắc nhất
Dưới đây là những gương mặt nổi tiếng trang điểm siêu xuất sắc và trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.
Các gương mặt “gạo cội” trong giới giải trí vẫn là những người dẫn đầu xu hướng làm đẹp và trang điểm. Đa số những cái tên này đều có độ phủ sóng lớn thông qua các dự án chuyên môn, tham gia show giải trí và cuộc sống phong cách của đời thường.
Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách bảo quản mỹ phẩm tốt nhất giúp vận chuyển không bị vỡ
Hành vi người tiêu dùng có sự chuyển mình như thế nào?
Xu hướng tiêu dùng 2021 nói chung và đối với ngành mỹ phẩm nói riêng đều có những thay đổi về hành vi của tiêu dùng. Có thể liệt kê:
Ảnh hưởng mạnh mẽ từ các kênh trực tuyến/kênh mạng xã hội
60% dân số Việt sử dụng mạng xã hội, tương đương với khoảng 62-63 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày. Và các phương tiện truyền thông xã hội có tác động to lớn, thúc đẩy người tiêu dùng tương tác và đón nhận xu hướng chăm sóc sắc đẹp. Đây được coi là tín hiệu khả quan cho các thương hiệu mỹ phẩm nội địa khi ngày càng có nhiều ngôi sao trải trí ra mắt thương hiệu mỹ phẩm riêng dưới ảnh hưởng của mình.
Chú trọng trải nghiệm khách hàng
Bùng nổ của đại dịch Covid đã và đang tác động rất nhiều đến thói quen mua sắm của khách hàng. Theo Trang Ngô – giám đốc chăm sóc sức khỏe của Ipos Việt Nam, sự bùng nổ của thương mại điện tử sẽ gia tăng tính tiện lợi cho việc lựa chọn và tiêu dùng. Đây cũng chính là thách thức lớn đối với nhà bán lẻ.
Cơ hội phát triển cho các thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam
Chăm sóc da và trang điểm trở thành thói quen trong lối sống của người châu Á. Đặc biệt đối với phụ nữ, làm đẹp luôn song hành cùng việc ăn uống sạch và tập thể dục. Bên cạnh đó, sự tác động của công nghệ số và tác động của chúng lên cuộc sống thường ngày tạo ra sự thay đổi đáng kể trong lối sống của người châu Á. Những thay đổi này không chỉ tác động tới nhận thức về việc giữ gìn thanh xuân, sức khỏe mà còn tác động tới kỳ vọng của họ đối với sản phẩm làm đẹp.
Thị trường làm đẹp tại Việt Nam được dự đoán là phát triển mạnh mẽ bất chấp những diễn biến của đại dịch Covid 19. Đây vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hy vọng với những thông tin về xu hướng tiêu dùng 2021 về ngành mỹ phẩm được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc nắm được những thông tin cơ bản về lĩnh vực này.