4 thay đổi lớn nhất trong hành vi người tiêu dùng 2023

 4 thay đổi lớn nhất trong hành vi người tiêu dùng 2023

Trong thời đại phát triển vượt bậc của thương mại điện tử và kinh doanh, thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi không ít. Nắm bắt được điều này sẽ giúp cá nhân, doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cập nhật 4 thay đổi hành vi người tiêu dùng lớn nhất 2023. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng mua hàng thông qua mạng truyền thông xã hội

Vào tháng 5 năm 2022, chỉ có 12% người tiêu dùng ưa thích mua sản phẩm thông qua các mạng xã hội như Instagram Shop hoặc Facebook Marketplace. Nhưng trong vòng 3 tháng qua, tỉ lệ này đã tăng lên đáng kể lên đến 41%. Điều này cho thấy người dùng mạng xã hội đã bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng trên các nền tảng này.

Theo Hubspot, Facebook, Instagram, Youtube và Tiktok là các nền tảng MXH phổ biến nhất và được ưa thích cho hoạt động mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng cho biết, Instagram và Facebook là hai ứng dụng cung cấp trải nghiệm mua sắm online tốt nhất. Các ứng dụng này cung cấp giao diện mua sắm dễ sử dụng và khi người dùng tương tác với nội dung yêu thích sẽ nhận được quảng cáo phù hợp. ĐIều này giúp sản phẩm trở nên hấp dẫn và thuyết phục hơn với sở thích và lối sống của họ. 

Facebook, Instagram, Youtube, TikTok là những nền tảng phổ biến nhất
Facebook, Instagram, Youtube, TikTok là những nền tảng phổ biến nhất

Không chỉ thế hệ trẻ, Genz X và Boomers đang mua sắm qua mạng xã hội nhiều hơn

Không còn là thói quen của chỉ riêng thanh thiếu niên, mạng xã hội cũng được sử dụng thường xuyên bởi các thế hệ trước đó. Theo thống kê, 29% Gen X (tăng 16% so với tháng 5 năm 2022) và 16% Boomers (tăng 60%) cho biết, mạng xã hội là kênh khám phá sản phẩm ưa thích của ho. Sự thay đổi này rất đáng chú ý đối với các thế hệ thường lên tìm kiếm thông tin về sản phẩm qua quảng cáo trên TV và tìm kiếm trên Internet. 

Điều này có thể bắt nguồn từ việc mạng xã hội ngày càng trở nên thân thuộc hơn với người dùng thuộc tất cả các thế hệ. Giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng và tiếp cận được đông đảo người xem. Sự bùng nổ của hình thức bán hàng livestream thu hút sự quan tâm của thế hệ Gen X, trải nghiệm mua hàng cũng dễ dàng và chân thực hơn. 

Gen X và Boomers cũng đang mua sắm qua MXH nhiều hơn
Gen X và Boomers cũng đang mua sắm qua MXH nhiều hơn

Việc khách hàng hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ vẫn đang tăng

Theo Hubspot, trong ba tháng qua, 42% người tiêu dùng sẽ chọn một sản phẩm dựa trên việc sản phẩm đó được sản xuất bởi doanh nghiệp nhỏ, tăng 8% so với tháng 5 năm 2022. Nguyên nhân là do nhiều người chứng kiến một số cửa hàng bán lẻ yêu thích của họ đóng cửa sau tác động của dịch Covid 19. Giờ đây, giai đoạn tồi tệ nhất của dịch Covid 19 đã qua, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa quên hỗ trợ doanh số cho các doanh nghiệp nhỏ đó. 

Điều này đã giúp ích không ít cho tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ. 2023 phải gọi là một năm “suy thoái kinh tế” với sự chật vật của rất nhiều đơn vị kinh doanh. Trước những khó khăn đó, nhiều nhà bán hàng đã phải phá sản và từ bỏ thị trường. Do vậy, nhờ thói quen mua hàng này của người tiêu dùng, cũng đã đóng góp phần nào cho việc giảm bớt khó khăn.

Người tiêu dùng mua sắm có ý thức hơn, ủng hộ doanh nghiệp có những hoạt động có ích cho cộng đồng

Cùng với sự hỗ trợ cho cộng đồng địa phương, người tiêu dùng đang chi nhiều tiền hơn cho các doanh nghiệp có quan điểm chính trị về những vấn đề mà họ quan tâm. Ba nguyên nhân dưới đây là những nguyên nhân quan trọng nhất với họ:

  • Công bằng chủng tộc
  • Sáng kiến biến đổi khí hậu
  • Quyền LGBTQ+

Các doanh nghiệp có thể thu được nhiều lợi ích từ việc thực hiện những chiến dịch, chương trình hoặc quyên góp có trách nhiệm với xã hội để thu hút và giữ chân khách hàng. Nó có thể là yếu tố quyết định hàng đầu đằng sau việc mua hàng của khách hàng tiếp theo giữa bạn và đối thủ cạnh tranh. 

Những hoạt động này giúp khách hàng cảm thấy mình vừa có thể mua được món đồ mình muốn lại vừa có thể giúp ích cho cộng đồng. Đồng thời, những doanh nghiệp thường xuyên tổ chức nhiều chương trình cũng giúp tăng sự tin tưởng trong lòng khách hàng. 

Khách hàng có xu hướng ủng hộ doanh nghiệp có những hoạt động hữu ích cho cộng đồng
Khách hàng có xu hướng ủng hộ doanh nghiệp có những hoạt động hữu ích cho cộng đồng

Trên đây là 4 thay đổi trong hành vi người tiêu dùng lớn nhất 2023. Hy vọng từ những thông tin trong bài viết, các cá nhân, đơn vị kinh doanh có thể tìm ra cho mình những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất để thu hút khách hàng.

Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về thị trường đa lĩnh vực, vui lòng liên hệ Goodgood.vn để được tư vấn và hỗ trợ.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://goodgood.vn/

Hotline: 0973 405 082

Email: contact@actgroup.com.vn

Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội

 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm