Xu hướng marketing ngành game Việt Nam 2023 – 2025

 Xu hướng marketing ngành game Việt Nam 2023 – 2025

Thị trường game đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành game. Tuy nhiên, sự phát triển này có thể dẫn đến gia tăng mức độ cạnh tranh trong ngành với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm/thể loại game khác nhau. Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, các doanh nghiệp nên nắm bắt được những xu hướng marketing ngành game tại Việt Nam để thu hút và kích thích khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Hãy cùng Goodgood khám phá một số xu hướng marketing ngành game hiện nay.

Quảng cáo game trên đa nền tảng – Xu hướng marketing ngành game

Theo We are social (2023), có 77,93 triệu người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, chiếm 79,1% tổng dân số. Do đó, truyền thông trên nền tảng mạng xã hội vẫn tiếp tục trở thành xu hướng marketing ngành game trong tương lai. Các mạng xã hội phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam hiện nay bao gồm Facebook, Zalo, TikTok, Instagram,… Các doanh nghiệp có thể sử dụng quảng cáo hiển thị, xây dựng cộng đồng game thủ,… để tiếp cận và thu hút người dùng trên các nền tảng mạng xã hội. 

Đồng thời, hiện nay, công cụ tìm kiếm Google, cửa hàng ứng dụng Google Play, App Store,… đang được sử dụng phổ biến bởi người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy, các công cụ/ứng dụng này được coi là một cách tiếp cận hiệu quả để quảng cáo ứng dụng trò chơi hoặc trang web trò chơi. Các doanh nghiệp nên tối ưu hóa hiển thị trong các cửa hàng ứng dụng, công cụ tìm kiếm để thúc đẩy lượt tải của người dùng. 

Bên cạnh đó, quảng cáo trong các ứng dụng di động vẫn đang là xu hướng hiện nay của thị trường game. Quảng cáo In-app (In-app-advertising) là một phương thức kiếm tiền của doanh nghiệp dựa trên các ứng dụng trên điện thoại. Phương thức này được thực hiện khi người dùng trải nghiệm các ứng dụng miễn phí và nhìn thấy quảng cáo của doanh nghiệp/nhãn hàng khác xuất hiện trong ứng dụng. Đây là một cách phổ biến để gia tăng mức độ tiếp cận của sản phẩm được quảng cáo. 

Do đó, nhiều nhà doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực game vẫn tiếp tục quảng cáo trên các ứng dụng khác nhau nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận. Nắm bắt được xu hướng marketing này, các doanh nghiệp có thể quảng cáo các sản phẩm game trên ứng dụng di động, đồng thời cho phép người dùng tương tác hoặc chơi thử game thông qua quảng cáo để kích thích hành vi tiêu dùng của người dùng. 

Như vậy, quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nhau vẫn tiếp tục là xu hướng marketing ngành game trong tương lai nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận và gia tăng mức độ nhận diện của sản phẩm. 

Truyền thông trên mạng xã hội vẫn tiếp tục trở thành xu hướng marketing ngành game trong tương lai
Truyền thông trên mạng xã hội vẫn tiếp tục trở thành xu hướng marketing ngành game trong tương lai

Cung cấp các nội dung theo định dạng video 

Theo Colormatics, video là định dạng nội dung được yêu thích nhất trên mạng xã hội, tiếp theo đó là các định dạng nội dung có độ tương tác với người xem thấp hơn như ảnh, văn bản… Đồng thời, có 72% người thích video hơn văn bản khi tìm hiểu một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Bên cạnh đó, live video hiện nay cũng đang được người dùng ưa chuộng. Có 82% người xem thích live video từ một thương hiệu hơn các bài đăng truyền thông xã hội tiêu chuẩn. Do vậy, đây là một xu hướng marketing được ưa chuộng trong nhiều ngành khác nhau, trong đó có ngành game. 

Các doanh nghiệp có thể sử dụng nội dung với định dạng video để truyền thông về sản phẩm game của mình. Lưu ý về nội dung ngắn gọn để đem lại giá trị cho người xem, đồng thời cải thiện chất lượng hình ảnh, âm thanh trong video để gia tăng trải nghiệm, thúc đẩy ý định sử dụng của người dùng. 

Video là định dạng nội dung được yêu thích nhất trên mạng xã hội
Video là định dạng nội dung được yêu thích nhất trên mạng xã hội

Xây dựng cộng đồng/ diễn đàn thảo luận về game

Nhiều nghiên cứu chỉ ra người tiêu dùng hiện nay có xu hướng bị ảnh hưởng nhiều bởi những kênh truyền thông truyền miệng và các kênh truyền thông trực tuyến trong việc tìm hiểu các sản phẩm tiêu dùng và mua sắm. Do vậy, các cộng đồng game trực tuyến đóng vai trò như một nguồn thông tin khá phổ biến để giúp người tiêu dùng game có được thông tin về game. 

Những người chơi game hầu hết đều tham gia vào một cộng đồng nhất định để hỏi đáp, giao lưu, trao đổi về các vấn đề khi chơi game. Những cộng đồng này phần lớn là cộng đồng trực tuyến do sự phát triển của Internet và mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay. Một số cộng đồng game có hàng trăm nghìn, chục nghìn thành viên trên mạng xã hội Facebook có thể kể đến như Cộng đồng game thủ Việt Nam, Cộng đồng Game NFT Việt, Game Không Hay, Xóa Group! (XGR),… 

Như vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành game có thể cân nhắc đến việc xây dựng cộng đồng thảo luận để gia tăng sự tương tác giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể thu thập những phản hồi trong cộng đồng thảo luận để phát triển game sao cho phù hợp với nhu cầu của người dùng. 

Các cộng đồng game trực tuyến đóng vai trò như một nguồn thông tin phổ biến
Các cộng đồng game trực tuyến đóng vai trò như một nguồn thông tin phổ biến

Kết hợp KOLs/ influencers trong lĩnh vực game (streamer)

Hiện nay, sử dụng KOLs/influencers hay influencer marketing trong truyền thông các sản phẩm đang là một xu hướng marketing ngành game mà các doanh nghiệp quan tâm. Các KOLs/influencers có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng và chính xác tới đối tượng mục tiêu mong muốn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời, các KOLs/influencers cũng có thể thay đổi nhận thức, tác động và tạo ảnh hưởng lớn đến nhóm đối tượng mục tiêu. 

Một số KOLs/influencers trong lĩnh vực game tại Việt Nam hiện nay có thể kể đến như Độ Mixi, Viruss, Cris Devil Gamer, Misthy, PewPew,… Các doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động marketing thông qua KOLs/influencers như livestream chơi game, phát hành TVC, hóa thân (cosplay) nhân vật trong game… Tuy nhiên, doanh nghiệp nên lưu ý lựa chọn KOL theo tiêu chí đúng tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. 

Các influencers có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng và chính xác tới đối tượng mục tiêu
Các influencers có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng và chính xác tới đối tượng mục tiêu

Phát triển sản phẩm game tăng trải nghiệm khách hàng

Theo Adjust, người chơi game tại Việt Nam thể hiện sự ưa thích đối với đa thiết bị chơi game như di động, laptop, thiết bị chơi game cầm tay, máy chơi game,… Điều này tạo ra nhu cầu cho các doanh nghiệp trong ngành game ưu tiên phát triển các sản phẩm tương thích trên các thiết bị khác nhau. Đồng thời, game thủ Việt Nam ưa thích các trò chơi sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Việc sử dụng công nghệ VR và AR mang đến cho người chơi cơ hội tương tác cao. Do đó, các doanh nghiệp có thể áp dụng công nghệ VR và AR trong phát triển game để gia tăng trải nghiệm của người chơi. 

Trên đây là một số xu hướng marketing ngành game Việt Nam cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực game. Dựa trên các xu hướng marketing nay, các doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động marketing nhằm tiếp cận, thu hút và chuyển đổi người dùng. Để biết thêm thông tin thị trường đa lĩnh vực, vui lòng liên hệ Goodgood để được tư vấn và hỗ trợ.

cre:  DTM Consulting

 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm