Top 4 xu hướng ứng dụng AI cho ngành bán lẻ năm 2023 phần II

 Top 4 xu hướng ứng dụng AI cho ngành bán lẻ năm 2023 phần II

Trong bài viết trước, Goodgood đã đưa ra 4 xu hướng ứng dụng AI cho ngành bán lẻ năm 2023. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích thêm lợi ích của việc sử dụng AI trong kinh doanh cũng như cập thêm 4 xu hướng mới.

Lợi ích cho doanh nghiệp khi ứng dụng AI

Tiết kiệm chi phí

Nghiên cứu về AI năm 2020 chỉ ra rằng việc ứng dụng AI trong ngành bán lẻ có thể tiết kiệm 340 tỷ đô la hàng năm. Trong đó, 80% chi phí tiết kiệm được là nhờ hệ thống quản lý chuỗi cung ứng do AI hỗ trợ. Ngoài ra, việc sử dụng các công cụ AI cũng hỗ trợ cắt giảm chi phí lao động, chi phí tiện ích, v.v.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Theo báo cáo “Future Customer Experience” của PWC, hơn 70% người tiêu dùng nghĩ rằng tốc độ, sự tiện lợi, nhân viên thân thiện và dịch vụ tốt là những yếu tố quyết định tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Và AI là một giải pháp hiệu quả để doanh nghiệp cải thiện cũng như đáp ứng các yếu tố kể trên nhằm phục vụ tốt cho các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Những lợi ích cho doanh nghiệp khi ứng dụng AI
Những lợi ích cho doanh nghiệp khi ứng dụng AI

Bảo mật dữ liệu

Dữ liệu là một trong những tài sản vô giá của mọi công ty hiện nay. Do đó, một cuộc tấn công mạng nhắm vào dữ liệu là một cơn ác mộng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là đối với các công ty trong ngành bán lẻ. Tuy nhiên, công nghệ AI có thể giúp mọi doanh nghiệp ngăn chặn rủi ro trên.

Hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra quyết định

Theo “Chatbot Magazine”, 44% chuyên gia nghĩ rằng lợi ích quan trọng nhất của AI là “bẻ khoá” suy nghĩ, nhu cầu và mong muốn thực sự của khách hàng. Qua đó, nó giúp các doanh nghiệp và cửa hàng đưa ra quyết định chính xác, phù hợp nhất với khách hàng.

Top 4 xu hướng ứng dụng AI trong ngành bán lẻ năm 2023

Tối ưu hoá chi phí

Sử dụng các thuật toán máy học (Machine learning) và big data, các công nghệ tự động hóa AI có thể giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các chiến lược giá. Bằng cách theo dõi phản ứng của khách hàng với các điểm giá khác nhau của sản phẩm, phân tích phạm vi giá của đối thủ cạnh tranh cũng như triển khai các chiến dịch giảm giá tốt hơn.

Ví dụ, một siêu thị có hệ thống chi nhánh và cửa hàng trải khắp các khu vực thành thị và cả nông thôn. Nhìn chung, các chi nhánh ở nông thôn có nhiều khả năng gặp khó khăn trong việc thu hút đội ngũ nhân viên chất lượng cao, có kinh nghiệm để xử lý, phân tích dữ liệu và hiểu rõ các mô hình hành vi của khách hàng. 

AI được sử dụng để tối ưu hoá chi phí
AI được sử dụng để tối ưu hoá chi phí

Lúc này, các công cụ AI chính là giải pháp cho tình huống trên. Bởi nó có thể hỗ trợ các chiến lược định giá, đồng bộ hóa thông tin giữa trụ sở chính và các chi nhánh ở bất cứ nơi nào trên đất nước hoặc thậm chí là bất cứ nơi nào trên thế giới. 

Tăng trải nghiệm & dịch vụ khách hàng

Trợ lý ảo được coi là một công cụ hữu ích giúp mọi doanh nghiệp gia tăng trải nghiệm khách hàng. Bởi công nghệ này giúp các công ty nghiên cứu, thăm dò nhu cầu cũng như gợi ý sản phẩm phù hợp cho khách hàng một cách hiệu quả.

Thật vậy, theo một cuộc khảo sát, 53% người tiêu dùng tiết lộ rằng: Khi được giúp đỡ, nhận tư vấn từ các trợ lý ảo trong quá trình tìm kiếm sản phẩm tại cửa hàng thì họ sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định mua sắm theo đề xuất của trợ lý ảo. Những người tham gia cũng thừa nhận rằng các sản phẩm được đề xuất bởi các trợ lý ảo đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ.

AI giúp tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả

Để hình dung rõ hơn, bạn có thể tham khảo ví dụ về Lowe. Đây là một ví dụ điển hình để mô tả cách robot hay trí tuệ nhân tạo cải thiện dịch vụ và tăng trải nghiệm khách hàng tại cửa hàng vật lý. Năm 2016, Lowe’s cho ra mắt LoweBot – một trợ lý cửa hàng ảo – nhằm giúp khách hàng xác định sản phẩm họ đang tìm kiếm cũng như cung cấp các thông tin sản phẩm khác. 

Phát triển phòng thử đồ ảo

Trong những năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp bán lẻ thời trang đã phát triển các căn phòng thử đồ ảo để đáp ứng nhu cầu cũng như tăng trải nghiệm khách hàng. Đây là kết quả của sự kết hợp thành công AI (Trí tuệ nhân tạo), VR (thực tế ảo), AR (thực tế tăng cường). Và xu hướng này hiện đang trở thành “cơn sốt” trên thế giới. Theo báo cáo, việc ứng dụng “phòng thử đồ ảo” được dự đoán ​​sẽ tăng từ 2,97 tỷ đô la vào năm 2021 lên 8,5 tỷ đô la vào năm 2028.

Thực tế, ý tưởng này đã được hiện thực hóa từ năm 2011, khi một công ty của Nga đã phát minh thiết bị “phòng thay đồ ảo” đặt tại một chi nhánh thuộc chuỗi cửa hàng Top Shop ở Moscow. Cụ thể, nó có khả năng phân tích, xử lý và trình chiếu hình ảnh 3D về các trang phục được người tiêu dùng lựa chọn lên người của họ khi đứng trước một màn hình lớn. 

Nhờ công nghệ mới này, các tín đồ thời trang có thể thay đổi nhiều bộ trang phục mà không mất nhiều thời gian cũng như công sức thay đồ. Bởi việc duy nhất khách hàng cần phải làm đơn giản là dùng bàn tay điều khiển các nút ảo trên màn hình để chuyển đổi các bộ quần áo. Qua đó giúp các doanh nghiệp đổi mới và nâng cao dịch vụ cũng như trải nghiệm cho khách hàng.

Phòng thử đồ ảo dần trở nên phổ biến
Phòng thử đồ ảo dần trở nên phổ biến

Nhận ra được lợi ích và tiềm năng phát triển “phòng thử đồ ảo”, năm 2022, sau khi mua lại startup phòng thử đồ ảo Zeekit, Walmart đã ra mắt tính năng “Choose My Model” (tạm dịch: “Chọn người mẫu cho tôi”). Tính năng mới này cho phép người dùng của họ lựa chọn 1 trong 50 người mẫu với vóc dáng, số đo khác nhau để hình dung các mẫu quần áo định chọn mua sẽ trông như thế nào cơ thể của họ. 

Không dừng lại ở đó, trong những giai đoạn tiếp theo, tập đoàn bán lẻ khổng lồ này cho ra mắt tính năng “Be Your Own Model” (tạm dịch: “Hãy là người mẫu của riêng bạn”). Với tính năng bổ sung này, khách hàng có thể thử hơn 270.000 mẫu quần áo trên cơ thể của chính họ. 

Quản lý chuỗi cung ứng

Đối với các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng, AI có thể dự đoán số lượng hoặc các mặt hàng được ưa chuộng tại một cửa hàng cụ thể. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo còn hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các đơn đặt hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau hay theo dõi quá trình vận đơn, v.v.

Nhờ việc ứng dụng công nghệ tự động hóa, các quản lý cửa hàng còn giảm thiểu nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro cũng như có những chuẩn bị và chiến lược để đối phó. Chẳng hạn nó giúp nhân viên kiểm soát và dự đoán trước một số hàng hóa có thể “cháy hàng” trong thời gian người tiêu dùng có nhu cầu cao…

Trợ lý cửa hàng ảo LoweBot cũng là ví dụ rõ ràng nhất cho xu hướng này. Bởi ngoài việc hỗ trợ tìm kiếm sản phẩm cho khách hàng, nó còn có khả năng thực hiện các hoạt động theo dõi hàng tồn kho… 

AI giúp quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả
AI giúp quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả

Trên đây là toàn bộ các xu hướng ứng dụng AI nổi bật nhất cho ngành bán lẻ năm 2023. Trong tương lai, chắc chắn AI sẽ còn phát triển hơn nữa và mang lại nhiều tiềm năng vượt trội nếu chúng ta biết tận dụng chúng.

Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về thị trường đa lĩnh vực, vui lòng liên hệ Goodgood.vn để được tư vấn và hỗ trợ!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://goodgood.vn/

Hotline: 0973 405 082

Email: contact@actgroup.com.vn

Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội

 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm