Thực trạng sử dụng mỹ phẩm của người Việt trong năm 2022 có nhiều sự thay đổi

 Thực trạng sử dụng mỹ phẩm của người Việt trong năm 2022 có nhiều sự thay đổi

Sử dụng mỹ phẩm là thói quen phổ biến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Vậy hiện nay thực trạng sử dụng mỹ phẩm tại Việt Nam đang diễn ra như thế nào? Đây chắc hẳn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. 

Dựa trên cuộc khảo sát được thực hiện bởi Công ty Cổ phần GMPC Việt Nam thực hiện trên 353 phụ nữ từ 25 đến 45 tuổi sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, hãy cùng Goodgood tìm hiểu về tình hình sử dụng mỹ phẩm tại Việt Nam năm 2022 trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu tần suất sử dụng mỹ phẩm của người Việt hiện nay

Số đông có thói quen chăm sóc sắc đẹp nhiều lần/tuần

Theo kết quả thu được, 95% người tham gia khảo sát chăm sóc da một lần/tuần và nhiều lần/tuần, 62% trang điểm một lần.tuần và nhiều lần/tuần.

Tần suất chăm sóc sắc đẹp
Tần suất chăm sóc sắc đẹp

Dựa vào kết quả trên có thể thấy rất nhiều người không trang điểm nhưng vẫn chăm sóc da thường xuyên. Có đến 64% đều đặn skincare mỗi ngày và 24% thực hiện việc này vài lần một tuần. Và chỉ có 3% là không thực hiện skincare. Trong khi đó chỉ có 27% là có trang điểm mỗi ngày và chiếm đến 32% là không có thói quen trang điểm.

Từ đó cho thấy hầu hết chị em phụ nữ đều ưu tiên chăm sóc cho làn da được khoẻ mạnh từ bên trong, Việc skincare nay đã trở nên phổ biến hơn so với trang điểm. Đây gần như đã trở thành thói quen không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chị em. Điều này đồng nghĩa với việc chị em sẵn sàng chi tiền để mua những sản phẩm skincare, trong khi đó mỹ phẩm trang điểm thì có phần hạn chế hơn.

Tỷ lệ phụ nữ trang điểm cao hơn ở nhóm tuổi 25 – 32 

Tần suất trang điểm
Tần suất trang điểm
  • Độ tuổi từ 25 đến 32: Tần suất sử dụng mỹ phẩm mỗi ngày là 33%, 34% sử dụng mỹ phẩm vài lần mỗi tuần, 5% sử dụng mỹ phẩm 1 lần/ tuần, 27% sử dụng mỹ phẩm ít hơn 1 lần/ tuần và 1% không bao giờ sử dụng mỹ phẩm.
  • Độ tuổi từ 33 đến 39: Tần suất sử dụng mỹ phẩm mỗi ngày là 21%, 28% sử dụng mỹ phẩm vài lần mỗi tuần, 5% sử dụng mỹ phẩm 1 lần/ tuần, 37% sử dụng mỹ phẩm ít hơn 1 lần/ tuần và 9% không bao giờ sử dụng mỹ phẩm.
  • Độ tuổi từ 40 trở lên: Tần suất sử dụng mỹ phẩm mỗi ngày là 20%, 29% sử dụng mỹ phẩm vài lần mỗi tuần, 3% sử dụng mỹ phẩm 1 lần/ tuần, 39% sử dụng mỹ phẩm ít hơn 1 lần/ tuần và 9% không bao giờ sử dụng mỹ phẩm.

Trong khi đó, thói quen trang điểm cũng có sự khác nhau theo thu nhập của từng hộ gia đình:

  • Dưới 20 triệu/ tháng: Mức chi tiêu cho mỹ phẩm dưới 300K là 22%, chi từ 300K – 500K cho mỹ phẩm là 35%, 18% dành cho mức chi tiêu từ 500K – 700K, 17% chi tiêu từ 700K – 1 triệu, chi tiêu 1 – 2 triệu/ tháng cho mỹ phẩm là 6% và chi tiêu trên 2 triệu là 2%.
  • Từ 20 triệu đến 30 triệu/ tháng: Mức chi tiêu cho mỹ phẩm dưới 300K là 8%, chi từ 300K – 500K cho mỹ phẩm là 35%, 29% dành cho mức chi tiêu từ 500K – 700K, 15% chi tiêu từ 700K – 1 triệu, chi tiêu 1 – 2 triệu/ tháng cho mỹ phẩm là 9% và chi tiêu trên 2 triệu là 4%.
  • Trên 30 triệu/ tháng: Mức chi tiêu cho mỹ phẩm dưới 300K là 12%, chi từ 300K – 500K cho mỹ phẩm là 31%, 24% dành cho mức chi tiêu từ 500K – 700K, 7% chi tiêu từ 700K – 1 triệu, chi tiêu 1 – 2 triệu/ tháng cho mỹ phẩm là 10% và chi tiêu trên 2 triệu là 16%.

Kết quả này cũng không quá bất ngờ bởi nhóm phụ nữ trong độ tuổi từ 25 – 32 thường có xu hướng thích làm đẹp và quan tâm đến bản thân hơn. Trong khi đó từ sau tuổi 32 hầu hết phụ nữ đều chú trọng đến con cái, gia đình và ít chăm chút cho bản thân hơn. Ngoài ra, mỗi người cũng sẽ lựa chọn những sản phù hợp với điều kiện kinh tế của mình.

Tỷ lệ phụ nữ chăm sóc da giảm xuống ở độ tuổi từ 40 trở lên

Theo kết quả thu được, tỷ lệ phụ nữ chăm sóc da từ độ tuổi 40 trở nên thấp hơn hẳn so với nhóm trẻ tuổi hơn. Trong khi tần suất chăm sóc da thường xuyên lại cao hơn ở nhóm có thu nhập hộ gia đình từ 20 triệu trở lên.

Tần suất chăm sóc da
Tần suất chăm sóc da
  • Độ tuổi từ 25 – 32: Tần suất chăm sóc da mỗi ngày là 69%, cao nhất trong các nhóm tuổi, 23% thực hiện việc này vài lần một tuần và chỉ có 3% là skincare 1 lần/tuần hoặc không skincare
  • Độ tuổi từ 33 – 39: Tần suất chăm sóc da mỗi ngày và vài lần/tuần lần lượt là 68% và 22%, tương đương với nhóm từ 25 – 32 tuổi. Những người thực hiện việc này 1 lần/tuần hoặc ít hơn 1 lần/tuần chiếm 5%.
  • Độ tuổi trên 40: Tỷ lệ người chăm sóc da hàng ngày giảm mạnh ở độ tuổi này, chỉ còn 47%. Tuy nhiên số người skincare vài lần/tuần lại tăng lên 30%. Số phụ nữ chỉ skincare 1 lần/tuần hoặc ít hơn 1 lần/tuần chiếm 16%, cao nhất trong các nhóm tuổi.

Nếu xét theo thu nhập, thì chỉ có những phụ nữ trong hộ gia đình có thu nhập bình quân dưới 30 triệu đồng mới chọn không chăm sóc da, tuy nhiên tỷ lệ này cũng chỉ chiếm số ít. Còn đối với hộ gia đình có thu nhập trên 30 triệu, 100% phụ nữ đều chọn skincare thường xuyên, vài lần/tuần hoặc mỗi ngày. Từ đây ta có thể thấy, vấn đề thu nhập không quá ảnh hưởng đến việc phụ nữ có chăm sóc da hay không, nó chỉ quyết định đến việc họ chọn sản phẩm làm đẹp trong tầm giá nào.

Kênh mua sắm sản phẩm làm đẹp

Kênh mua sắm sản phẩm làm đẹp
Kênh mua sắm sản phẩm làm đẹp

Theo kết quả khảo sát, có đến 47% người tiêu dùng chọn cửa hàng độc lập và 45% chọn chuỗi cửa hàng làm đẹp là nơi để mua mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp. Bám sát ngay sau đó là cửa hàng của thương hiệu với 44%. Ngoài ra, việc mua mỹ phẩm online qua sàn thương mại điện tử cũng trở nên phổ biến hơn, chiếm 34%. 

Điều này cho thấy người mua quan tâm đến chất lượng sản phẩm hơn so với giá cả khi mua mỹ phẩm. Họ có xu hướng lựa chọn những điểm bán chuyên cung cấp hàng chính hãng thay vì chỗ mua rẻ hơn nhưng không đảm bảo về nguồn gốc sản phẩm như chợ địa phương, cửa hàng tạp hoá…

Trong đó, đối tượng chọn mua mỹ phẩm tại cửa hàng độc lập nhiều nhất thuộc độ tuổi trên 40, chiếm 53%. Còn chuỗi cửa hàng làm đẹp lại được ưa chuộng hơn ở nhóm tuổi từ 25 – 32 với 50%. Đây cũng là nhóm tuổi chọn mua mỹ phẩm tại các cửa hàng thương hiệu và trên sàn thương mại điện tử nhiều nhất lần lượt là 55% và 44%.

Xét theo thu nhập, thì cửa hàng độc lập lại được ưa chuộng hơn với 49% ở những hộ gia đình có thu nhập trung bình (từ 20 – 30 triệu). 53% phụ nữ thuộc hộ gia đình có thu nhập trên 30 triệu lựa chọn mua mỹ phẩm tại các cửa hàng của thương hiệu và chuỗi cửa hàng làm đẹp. Trong khi đó, nền tảng thương mại điện tử và siêu thị là nơi được những hộ gia đình có thu nhập thấp (dưới 20 triệu) lựa chọn. 

Kênh mua sắm sản phẩm làm đẹp theo nhóm tuổi và thu nhập
Kênh mua sắm sản phẩm làm đẹp theo nhóm tuổi và thu nhập

Có thể bạn quan tâm: Bật mí cách bảo quản mỹ phẩm tốt nhất để vận chuyển đi xa

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua mỹ phẩm

Chất lượng, an toàn, thành phần là 3 yếu tố hàng đầu

Khi được hỏi “Bạn quan tâm đến điều gì nhất khi mua mỹ phẩm?”, có đến 71% người khảo sát trả lời đó là chất lượng sản phẩm, 65% cho rằng sản phẩm phải an toàn và 49% quan tâm đến thành phần có trong từng sản phẩm. Ngoài ra, thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng chiếm 45%. Một điều khá bất ngờ đó là chỉ có 21% quan tâm đến giá cả khi chọn mua sản phẩm làm đẹp.

Có thể thấy, đối với chị em phụ nữ, điều quan trọng nhất khi sử dụng mỹ phẩm đó là liệu những sản phẩm đó có để lại tác động xấu đến làn da của mình hay không, họ sẽ quan tâm đến chất lượng hơn so với giá cả. Ngoài những yếu tố trên cũng có một số tác động khác ảnh hưởng đến quyết định chọn mua mỹ phẩm của chị em phụ nữ như: review (18%), Quốc gia xuất xứ (12%), giới thiệu của bạn bè/gia đình (10%) và sự giới thiệu của hãng (3%)…

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua mỹ phẩm
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua mỹ phẩm

Các thương hiệu mỹ phẩm phổ biến

Các thương hiệu mỹ phẩm phổ biến
Các thương hiệu mỹ phẩm phổ biến

 

Innisfree, MAC, Olay đứng đầu bảng xếp hạng với tỉ lệ đều chiếm 20%. Tiếp theo đó là Pond’s, Ohui và The Face Shop với lần lượt là 18%, 15% và 14%. Đây là những cái tên rất quen thuộc trong giới làm đẹp và hầu hết các chị em đều biết đến. 

Trong đó, những thương hiệu đến từ Hàn Quốc được nhắc đến nhiều nhất và ngày càng trở nên phổ biến. Các thương hiệu nằm trong top 3 đều là những cái tên nổi tiếng với các sản phẩm làm đẹp chất lượng cao mà giá thành lại phải chăng phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.

Thông qua cuộc khảo sát có thể thấy thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam là một thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng với lượng nhu cầu ngày càng tăng cao đối với mọi độ tuổi, giới tính. Đây là khoảng thời gian mà các doanh nghiệp cần cải thiện và phát triển hơn để đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. 

Nếu bạn cần thêm thông tin tư liệu về thị trường làm đẹp hay các vấn đề khác, vui lòng liên hệ Goodgood để được hỗ trợ.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Website: https://goodgood.vn/
  • Hotline: 0973 405 082
  • Email: contact@actgroup.com.vn
  • Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội 

 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm