Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Dự báo triển vọng thị trường Logistics Việt Nam năm 2023: bứt phá hay dậm chân tại chỗ?
Nội dung bài viết :
Hiện nay, Logistics là một trong những ngành có tiềm năng phát triển được trú trọng đầu tư ở nước ta. Tuy nhiên đối với Việt Nam, ngành này còn chưa có sự đột phá đặc biệt. Trong năm 2022, ngành Logistic cũng thu được một số thành tựu nhất định, cơ sở hạ tầng được đầu tư, tuy nhiên vẫn cần cải thiện hơn rất nhiều. Vậy trong năm 2023, liệu ngành logistics có mang lại bứt phá lớn? Trong bài viết này Goodgood sẽ dự đoán triển vọng thị trường Logistics Việt Nam trong năm 2023. Mời bạn đọc cùng theo dõi!
Xem thêm: Tầm quan trọng của việc bắt kịp xu hướng công nghệ trong Vận tải & Logistics
Một số cơ hội tích cực cho thị trường logistics Việt Nam trong năm 2023
Tỷ lệ tăng trưởng kép của thị trường Logistics Việt Nam cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế
Theo báo cáo logistics Việt Nam 2022, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giao đoạn 2022 – 2027 được dự báo đạt mức 5,5% song hành cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sau đại dịch Covid – 19. Với tổng ngân sách quốc nội (GDP) sau 9 tháng năm 2022 đạt mức 8,3%. Đây là cơ hội tốt để thị trường logistics Việt Nam bứt phá.
Số liệu thống kê trên cả nước hiện nay có khoảng 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Trong đó, hơn 5000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quốc tế, 69 trung tâm logistics có quy mô lớn và vừa, thu hút đầu tư ở nhiều lĩnh vực.
Đồng thời, trong số đó có 89% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia. Bên cạnh đó, sự lên ngôi của các xu hướng vận chuyển, logistics và chuỗi cung ứng mới trong nền kinh tế số đã giúp Việt Nam trở thành thị trường mới nổi đầy tiềm năng.
Sự bùng nổ của thương mại điện tử
Theo báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain Company, thương mại điện tử liên tục tăng trưởng hai con số tại thị trường Việt Nam trong những năm qua và đạt trên 14 tỷ USD năm 2020.
Dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử trong giai đoạn 2020 – 2025 là 29%, và tới năm 2025 sẽ đạt quy mô 52 tỷ USD. Cho thấy tình hình logistics ở Việt Nam trong năm 2023 và cả những năm tới đầy triển vọng, tiềm năng.
Thương mại điện tử là ngành gắn với dịch vụ logistics. DỊch vụ logistics giữ vai trò quan trọng trong dây chuyền thương mại từ người bán đến người mua với quy trình hoàn tất đơn hàng, bao gồm các khâu đóng gói, vận chuyển, thu tiền…. Do vậy, việc thương mại điện tử tăng trưởng tốt tại Việt Nam sẽ kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của thị trường logistics trong thời gian tới.
Xu hướng bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam với một số ông lớn như Shopee, Lazada, Tiki… đã trở thành cơ hội đầy tiềm năng để các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng kho vận hiện đại trong việc phát triển chuỗi cung ứng.
Có sự ảnh hưởng tích cực của E – Logistics
E – Logistics đã thúc đẩy ngành logistics Việt Nam cải thiện chất lượng dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Logistics trên thế giới hiện nay đã phát triển đến loại hình 4PL (chuỗi Logistics) và 5PL (E-Logistics, logistics trên nền thương mại điện tử).
Dự đoán triển vọng thị trường Logistics Việt Nam trong năm 2023
Dự báo tốc độ tăng trưởng dịch vụ Logistics Việt Nam đạt 15 – 20%/năm đến 2025
Theo báo cáo Logistics Việt Nam quý 3/2022, VIRAC dự báo quy mô ngành logistics Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 53 tỉ USD, tăng khoảng 15% so với năm 2021. Năm 2023, quy mô ngành logistics Việt Nam dự đoán đạt khoảng 61 tỉ USD.
Một số mục tiêu được đặt ra theo Quyết định số 221/QĐ – TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
- Tốc độ tăng trưởng: Chính Phủ đã đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics từ 15% – 20%/ năm đến năm 2025. Như vậy, theo kế hoạch, đến năm 2025, dự báo quy mô thị trường logistics Việt Nam sẽ đạt 80 tỷ USD.
- Tỷ lệ chi phí Logistics/ GDP: Đến năm 2025, chi phí logistics giảm xuống 16 – 20% GDP
- Tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics: Đến năm 2025, tỉ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50 – 60%
- Xếp hạng LPI: Xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt từ 50 trở lên vào năm 2025.
Một số rủi ro ngành logistics phải đối mặt trong năm 2023
Chính sách Zero – Covid của Trung Quốc: chính sách này vẫn sẽ tiếp tục gây khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng. Việc Trung Quốc tiếp tục giữ chủ trương từ chối sống chung với virus Corona sẽ làm trầm trọng hơn tính đứt gãy chuỗi cung ứng gây ảnh hưởng đến ngành cảng biển.
Rủi ro suy thoái kinh tế thế giới: Trong bối cảnh cuộc chiến Nga – Ukraine chưa có hồi kết, chỉ số lạm phát toàn cầu gia tăng, rủi ro suy thoái kéo theo là rủi ro tăng trưởng chậm lại của nhiều quốc gia sẽ dẫn tới việc người dân và chính phủ thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là tại thị trường đối tác lớn của Việt Nam như EU, Mỹ.
Cơ sở hạ tầng còn hạn chế: Hiện nay, cơ sở hạn tầng thương mại, giao thông vận tải và công nghệ thông tin còn yếu kém. chưa đồng bộ dẫn đến dịch vụ vận tải đa phương thức gặp rất nhiều khó khăn, và chi phí logistics của Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với các nước khác. Hệ thồng kho bãi chưa đáp ứng nhu cầu nội địa, đặc biệt về nhu cầu E – Logistics.
Thiếu nguồn nhân lực: Hiện nay, nguồn nhân lực logistics Việt Nam không chỉ thiếu về số lượng mà còn thiếu cả về chất lượng, đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ cao ở cấp độ nhà quản lý, các chuyên viên logistics giỏi, hiểu biết luật pháp quốc tế. Trong số các doanh nghiệp hiện nay, có đến 93 – 95% người lao động không được đào tạo chuyên ngành logistics và phải đào tạo lại từ đầu.
Tình hình hiện nay của ngành logistics khá tương đồng với khủng hoảng kinh tế năm 2008. Doanh nghiệp logistics cần nắm bắt để tránh những rủi ro, đưa ra chiến lược phù hợp để ứng phó với biến động của nền kinh tế nói chung, ngành logistics nói riêng.
Tổng kết lại có thể thấy, trong năm 2023 ngành logistics sẽ có những tiềm năng phát triển với nhiều cơ hội mở ra. Tuy nhiên, vẫn cần phải khắc phục nhiều hạn chế cũng như chú trọng đầu tư nhiều mới có thể mang lại sự đột phá. Hy vọng trong năm tới, các doanh nghiệp logistics sẽ khắc phục được điểm yếu và phát huy được các điểm mạnh.
Trên đây là các thông tin dự đoán triển vọng thị trường logistics Việt Nam trong năm 2023 đến từ Goodgood.vn. Các dữ liệu đều được phân tích, đánh giá khách quan dựa trên tình hình thực tế. Nếu bạn muốn biết thêm về số liệu thị trường đa lĩnh vực, vui lòng liên hệ Goodgood.vn để được tư vấn và hỗ trợ. Chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn những báo cáo chất lượng, chính xác và đầy đủ nhất!
Xem thêm: 7 xu hướng công nghệ Logistics cần chú ý trong năm 2023
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Website: https://goodgood.vn/
- Hotline: 0973 405 082
- Email: contact@actgroup.com.vn
- Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội