Cập nhật báo cáo đo lường việc sử dụng các dịch vụ giao đồ ăn uống đáng chú ý năm 2021

 Cập nhật báo cáo đo lường việc sử dụng các dịch vụ giao đồ ăn uống đáng chú ý năm 2021

Bất chấp đại dịch Covid 19, cột mốc quan trọng của Food Delivery Industry vẫn là sự kiện nổi bật và thu hút. Các nhà hàng, quán ăn hiện nay đang dự kiến kiếm được nhiều tiền hơn từ mảng thực phẩm được tiêu dùng bên ngoài cửa hàng hơn là các hoạt động kinh doanh bên trong. Đây cũng là một insight khách hàng mà các marketer cần lưu ý để xây dựng và phát triển những chương trình bán hàng, giúp gia tăng doanh thu cho nhà cung cấp.

Khách hàng ưa chuộng chọn các dịch vụ giao đồ ăn uống

Nghĩ một cách đơn giản, đi làm về mệt quá, đặt đồ ăn cho nhanh và tiện! Và đây cũng là lý do phổ biến mà người dùng thường đặt thức ăn từ bên ngoài thay cho việc tự nấu ăn. 6/10 người tham gia khảo sát tại Anh đồng tình với quan điểm như vậy. Và ở Mỹ, con số kết quả là 46% người đặt đồ ăn ngoài hàng.

Tuy vậy, không phải tất cả những người đặt đồ ăn bên ngoài đều bận rộn với công việc. Đặc biệt, đối với thế hệ gen Z, tới 53% người tham gia khảo sát thú nhận rằng, họ làm với mục đích để chiều chuộng bản thân. Và với thế hệ Baby Boomer, 24% người cho rằng, họ thường không vì lý do bận rộn để đặt đồ ăn bên ngoài.

Hoạt động yêu thích khi ăn của người sử dụng dịch vụ hàng hàng đồ ăn uống là gì? 

Đặt đồ ăn ở ngoài để “hưởng thụ” (treat yourself) và người dùng sẽ có xu hướng nghỉ ngơi, thư giãn, xem TV hoặc các clip trên mạng. Cụm từ “Nextflix and chill” sẽ là một sự lựa chọn hấp dẫn và lý tưởng dành cho nhiều người. Và cũng theo thống kê toàn cầu, những người đặt đồ ăn trực tuyến sẽ có thời gian xem TV dài lâu hơn 15 phút mỗi ngày (1 giờ 40 phút).

Bên cạnh đó, dành thời gian với gia đình cũng là một cách giải trí được nhiều người lớn tuổi, đặc biệt là thế hệ Gen X và Baby Boomer lựa chọn.

Người dùng trung thành hơn với dịch vụ giao đồ ăn uống 

Người dùng thường trung thành với một dịch vụ khi đặt hàng thực phẩm mang đi. Và lòng trung thành này cũng sẽ có sự thay đổi theo độ tuổi. Cụ thể, 57% Millennials thường gắn bó với cùng một nhà cung cấp, so với 47% của Gen X.

Việc đặt hàng ăn uống ở các nhà hàng, quán ăn cũng liên quan đến khả năng tài chính. Các bạn trẻ thuộc thế hệ trẻ gen Z sẽ ưu tiên (59%) các nhà cung cấp có chương trình giao hàng miễn phí, phần thưởng, giảm giá,…

Ngoài ra, các nhà cung cấp Food Delivery cũng có thể phân tích một vài nhân tố khác ảnh hưởng đến quyết định đặt hàng (bên cạnh yếu tố tài chính). Ví dụ: Đóng gói sản phẩm thân thiện với môi trường, review khách hàng đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ…

Tổng quan, bên cạnh yếu tố cốt lõi gồm chất lượng thực phẩm và phí giao hàng, có nhiều yếu tố khách quan khác có thể gây ra ảnh hưởng tới việc đặt hàng của người dùng.

Làm thế nào để cải thiện dịch vụ giao đồ ăn uống? 

Các nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn uống luôn cần chú ý nâng cao chất lượng dịch vụ để cạnh tranh, giành giật các khách hàng. Vậy làm thế nào để cải thiện dịch vụ giao hàng cho các đơn vị Food Delivery?

Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

  • Chăm chút vào thời gian giao hàng, tốt nhất là 24/7
  • Xây dựng các chương trình đặc thù, phù hợp với từng sở thích cá nhân
  • Kết hợp với nhiều nhãn hàng, tạo ra nhiều chương trình đa dạng hơn
  • Liên tục đổi mới và ra mắt nhiều tính năng giao hàng công nghệ mới
  • Đặt hàng nhanh chóng, ứng dụng công nghệ cao (ví dụ như công nghệ giọng nói)
  • Ưu tiên sử dụng các dụng cụ đóng gói có thể tái chế, bảo vệ môi trường

Ngành dịch vụ giao đồ ăn uống dưới tác động của Covid-19 trên thế giới

Khủng hoảng dịch bệnh Covid 19 đã có những tác động lớn trong lĩnh vực Food Delivery. Nhiều người tiêu dùng có sự thay đổi trong thói quen ăn uống. Họ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng và ưa chuộng việc nấu nướng tại nhà hơn. Tại Ý và Tây Ban Nha – hai quốc gia thực hiện nghiêm ngặt cách ly xã hội và trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh vào thời điểm này – ít nhất 4 trong số 5 người tiêu dùng đã giảm số lần tới các quán bar, quán cà phê và nhà hàng. Và các đơn đặt hàng giao đồ ăn cũng có dấu hiệu giảm đáng kể.

Cách các nhà cung cấp sẽ đối diện với cuộc khủng hoảng sẽ thay đổi theo từng quốc gia và tùy thuộc vào mức độ thích nghi của doanh nghiệp. Mặc dù sẽ có những doanh nghiệp tìm thấy cơ hội trong khủng hoảng, hy vọng về sự tăng trưởng chung của cả ngành có lẽ sẽ không diễn ra..

Để ứng phó với diễn biến “thời thế”, các đơn vị có thể cải thiện dịch vụ thông qua một vài gợi ý như sau: 

  • Ra mắt giao hàng không tiếp xúc để hỗ trợ các nhà hàng và tiệm tạp hóa
  • Ra mắt tính năng đi chợ hộ tại các siêu thị, trung tâm thương mại,…
  • Miễn phí vận chuyển
  • Các hình thức khuyến mãi thu hút khách hàng đặt Online

Như vậy, Food Delivery tuy vẫn là ngành tiềm năng, nhưng vẫn không hẳn là không bị tác động từ Covid 19. Vì vậy, bài viết cũng là căn cứ để các nhà cung cấp lưu ý những yếu tố để phục vụ khách hàng, các nhà marketer xây dựng nhiều chương trình thu hút và giữ chân khách hàng.

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm