Các xu hướng tác động đến ngành vận tải và logistics toàn cầu năm 2021

 Các xu hướng tác động đến ngành vận tải và logistics toàn cầu năm 2021

Bài học kinh nghiệm chính là tầm quan trọng của việc thay đổi tư duy truyền thống sang phát triển chuỗi cung ứng và chiến lược logistics vững chắc phù hợp với bối cảnh hiện tại, vì tất cả các công ty chủ chốt trong ngành đều buộc phải tiếp tục thích ứng với những thay đổi liên tục trong ngành.

Các xu hướng tác động đến ngành vận tải và logistics toàn cầu trong năm 2021?

Ngành vận tải và logistics đã phải đối mặt với nhiều thay đổi trong năm 2020 do các quy định mới về hải quan và biên giới cũng như đại dịch vi-rút Corona (COVID-19).

Dưới đây là một số xu hướng tác động đến ngành vận tải và logistics toàn cầu trong năm 2021 sẽ rất quan trọng đối với các nhà sản xuất, các chủ hàng và các công ty giao nhận vận tải khi bước vào năm mới:

  • Mexico hiện là đối tác thương mại số 1 của Hoa Kỳ, theo báo cáo năm 2019 của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ. Chiến tranh thương mại Trung – Mỹ, cũng như đại dịch COVID-19, đang thúc đẩy nhiều công ty của Mỹ thiết lập chuỗi cung ứng mới, với sự tăng trưởng bùng nổ được dự đoán khi Mexico trở thành Trung Quốc mới. Các công ty đang chuyển chuỗi cung ứng của họ về gần Hoa Kỳ hơn để ủng hộ Mỹ Latinh và cụ thể hơn là Mexico. Các nhà sản xuất ô tô đặc biệt sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự bùng nổ lớn và sự phụ thuộc vào Mexico vì nước này ủng hộ ngành sản xuất trong nước. Ngành công nghiệp ô tô sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự thay đổi, đặc biệt là khu vực Bajio của Mexico, nơi có lợi thế về vận tải đường bộ.
  • Số hóa và phần mềm đang cung cấp cho các chủ hàng và hãng vận tải các công cụ công nghệ hiệu quả là rất quan trọng vì công nghệ tiếp tục hiện đại hóa ngành này. COVID-19 cũng đã đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ theo một cấp độ lớn. Mọi người đang làm việc tại nhà, chuyển đổi quy trình trực tiếp và giấy tờ với các giao dịch và chữ ký số. Công nghệ giao nhận hàng hóa được số hóa có thể giúp các doanh nghiệp dễ dàng chuyển đổi từ ngoại tuyến (offline) sang trực tuyến (online) và trao cho họ các công cụ để chuyển đổi suôn sẻ theo hướng số hóa và hiện đại hơn trong việc quản lý chuỗi cung ứng và hàng hóa của họ.
  • Những thay đổi đối với ngành logistics toàn cầu (vận tải đường bộ, hàng hải và các dịch vụ khác) vốn có tác động đến vận tải xuyên biên giới, đặc biệt là kết quả của Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA) và các biểu thuế. Kỳ vọng rằng USMCA sẽ tăng xuất khẩu hàng năm của Hoa Kỳ sang Canada và Mexico. Khi xuất khẩu gia tăng, điều đó dẫn đến nhiều xe tải xuyên biên giới hơn và tăng công suất vận tải đường bộ ở cả hai bên biên giới Hoa Kỳ và Mexico.
  • Chính trị cũng sẽ đóng một vai trò nhất định vào năm 2021, vì chính quyền của Tổng thống đắc cử Biden sẽ mang lại sự ổn định và dễ đoán hơn cho các mối quan hệ thương mại, đặc biệt là sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ mới USMCA được ký kết gần đây. Sự gia tăng dự kiến ​​trong chi tiêu của chính phủ Hoa Kỳ và chính sách tái tập trung vào các tầng lớp trung lưu và thấp hơn cũng có thể có lợi cho khả năng sản xuất của Mexico, khi các động lực tiêu dùng bổ sung được tạo ra. Cuối cùng, với việc siết chặt Trung Quốc không có khả năng nới lỏng trong tương lai gần, cả hai quốc gia (Hoa Kỳ và Mexico) có thể hưởng lợi từ việc áp dụng sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu để đưa nhiều sản xuất hơn đến Bắc Mỹ.
  • Việc vận chuyển vắc xin COVID-19 sẽ tạo ra nhiều nhu cầu hơn, với sự gia tăng vận chuyển, đặc biệt là mặt hàng lạnh và các giải pháp về chuỗi cung ứng hàng lạnh. Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ thông báo rằng “tất cả các biện pháp quản lý cần thiết đã được thực hiện để vận chuyển nhanh chóng, an toàn vắc-xin phòng bệnh do COVID-19 bằng đường bộ và đường hàng không.” Do đó, sẽ có thêm các biện pháp bảo vệ và hỗ trợ cho ngành vận tải đường bộ. Ngoài ra, tầm quan trọng của các công ty giao nhận hàng hóa (freight forwarders) có thể sẽ tăng lên khi mức độ phức tạp của việc phân phối vắc-xin đạt đến mức chưa từng thấy. Vai trò của các công ty giao nhận hàng hóa như là “mô liên kết” của logistics sẽ là chìa khóa và sẽ chịu áp lực về quản lý logistics của các công ty dược phẩm. Mặt khác, ưu tiên vắc-xin có nghĩa là một số mặt hàng không thiết yếu sẽ bị rớt lại, tăng giá cước và ảnh hưởng đến các doanh nghiệp chưa chuẩn bị kỹ lưỡng cho thời điểm chưa từng có này.
  • COVID-19 và các hạn chế về biên giới tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu xuất khẩu của khách hàng khi họ chuyển hàng hóa của mình vào Hoa Kỳ.

Sau một năm 2020 rất khó dự đoán, và với rất nhiều điều không chắc chắn vẫn có thể xảy ra trong năm 2021, một điểm mấu chốt sẽ đưa chúng ta vào năm mới là tầm quan trọng của việc chuyển đổi tư duy truyền thống sang phát triển chuỗi cung ứng vững chắc và các chiến lược logistics phù hợp với hiện tại đặc biệt là bây giờ, vì tất cả những người trong cuộc đều phải tiếp tục thích ứng với những thay đổi liên tục trong ngành.

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm