Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Báo cáo tình hình kinh doanh thị trường Đồ dùng ăn dặm cho bé hiện nay
Nội dung bài viết :
Báo cáo này được thực hiện dựa trên hệ thống khảo sát phân tích số liệu thị trường, các công cụ hỗ trợ social listening, Google cùng ý kiến đánh giá từ các chuyên gia.
Doanh thu thị trường Mẹ&Bé 9 tháng đầu năm 2023
Tổng doanh số ngành hàng Mẹ&Bé 9 tháng đầu năm 2023 cán mốc 8.708 tỷ đồng, cao hơn 57% so với cùng kỳ 2022. Đồng thời, số lượng sản phẩm đã bán cũng lên tới 56,6 triệu – tăng 54%.
Với hơn 1109 tỷ đồng thu về trong 9 tháng đầu năm 2023, Đồ dùng ăn dặm cho bé đang là nhóm sản phẩm đứng thứ 3 trong top sản phẩm bán chạy nhất ngành hàng Mẹ&Bé (tăng trường 46% so với cùng kỳ năm ngoái).
Ở chiều ngược lại, 2 nhóm hàng “An toàn cho bé”, “Bộ & Gói quà tặng” chứng kiến tình hình kinh doanh không mấy tích cực khi suy giảm lần lượt 7% và 33%.
Giá rẻ tiếp tục chiếm ưu thế
200k – 500k là khoảng giá mang lại doanh thu nhiều nhất cho ngành hàng Mẹ&Bé trên sàn TMĐT 9 tháng đầu năm 2023. Đây cũng là phân khúc giá bán chạy nhất trên Shopee với 76,1%. Trong khi đó tại Lazada, 500k – 1 triệu mới là phân khúc bán được nhiều nhất (30,9%)
Trong 9 tháng đầu năm 2023, nhóm hàng Đồ dùng ăn dặm cho bé đứng vị trí thứ 3 trong top nhóm hàng bán chạy nhất với doanh thu hơn 1109 tỷ đồng. Vậy trong tháng 11/2023 vừa qua, thị trường nhóm hàng này diễn biến như thế nào trên sàn TMĐT Shopee?
Đánh giá thị trường Đồ dùng ăn dặm cho bé trên sàn TMĐT Shopee tháng 11/2023
Tổng doanh thu nhóm hàng Đồ dùng ăn dặm cho bé trên sàn TMĐT Shopee 11/2023
Trong tháng 11/2023, ngành hàng này tiếp tục ghi nhận con số doanh thu ấn tượng trên Shopee với 334,9 triệu, bỏ xa nhóm hàng phía sau là “Đồ dùng phòng tắm” & “Chăm sóc cơ thể bé” (30,5 triệu).
Trong tháng 11/2023, phân khúc giá được ghi nhận đạt doanh thu cao nhất của nhóm hàng Đồ dùng ăn dặm cho bé là 50.000 – 100.000đ. Tiếp theo đó là phân khúc 10.000đ – 50.000đ và 100.000đ – 200.000đ. Có thể thấy, các sản phẩm đồ dùng ăn dặm trẻ con trên sàn TMĐT có phân khúc giá khá thấp so với một số nhóm hàng khác cùng ngành và phân khúc giá rẻ vẫn chiếm ưu thế.
Top 10 thương hiệu Đồ dùng ăn dặm cho bé bán chạy nhất tháng 11/2023
Trong tháng 11/2023, “Hatiecs” là thương hiệu Đồ dùng ăn dặm cho bé bán chạy nhất trên Shopee với tổng thị phần doanh thu lên tới 69,5%. Còn lại là là 9 thương hiệu khác, bao gồm: “marcus & marcus, Việt Nhật Plastic, Bamboo life, Kichilachi”,… Trong đó, doanh số bán đồ dùng ăn dặm cho bé của Top 10 thương hiệu chiếm 51,86%, còn lại 48,14% cho các thương hiệu khác.
Khu vực Hà Nội cho thấy tiềm năng kinh doanh mạnh mẽ
Trong tháng 11, Hà Nội vẫn cho thấy tiềm năng kinh doanh trên sàn TMĐT lớn nhất với 67,9% (248,6 triệu), bỏ xa vị trí thứ 2 là Tp. Hồ Chí Minh với 18,3% (66,9 triệu). Tuy nhiên so với tháng 10/2023, thị phần doanh thu tại Hà Nội lại giảm 10%. trong khi đó khu vực Tp. Hồ Chí Minh lại tăng thêm 9%. Còn lại hầu hết cả các tỉnh, thành phố khác như: Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên đều gia tăng về thị phần doanh số so với tháng 10/2023. Duy nhất chỉ có Bắc NInh giảm 39%.
Top sản phẩm bán chạy nhất nhóm hàng Đồ dùng ăn dặm cho bé
Trong nhóm hàng Đồ dùng ăn dặm cho trẻ, những mặt hàng được mua nhiều nhất trong tháng 11/2023 bao gồm những sản phẩm sau: “Máy xay ăn dặm cho bé Hattiecs”, “nước rửa chén bát đồ dùng ăn dặm”, “set bát ăn dặm”, “bộ đồ dùng ăn dặm silicon”,… Trong đó “máy xay ăn dặm cho bé Hattiecs” là sản phẩm nổi bật nhất.
Bên cạnh đó, ngoài “máy xay Hattiecs” thì các sản phẩm, dụng cụ phục vụ ăn dặm của trẻ như bát đĩa, xoong nồi, thìa đũa,… cũng được quan tâm trong nhóm hàng Đồ dùng ăn dặm cho bé.
Trong khi đó, trên các nền tảng MXH, đồ dùng ăn dặm được nhắc đến khá nhiều nhưng có lượt tiếp cận chưa thực sự cao. Các bài viết chưa gây được sự chú ý và nhận được nhiều tương tác từ người tiêu dùng trên MXH.
Phần lớn các bài viết tập trung nói về tính năng và thông số của sản phẩm đồ dùng ăn dặm. Điều này cho thấy, đa số các bài viết nhắc đến Đồ dùng ăn dặm trên MXH đều là bài bán hàng, và những thông tin này chưa thực sự ấn tượng để thu hút được tương tác từ người xem.
Tương tự, đối với sản phẩm “Máy xay ăn dặm” cũng vậy. Bài viết chủ yếu nói về tính năng, công dụng và thông số của máy xay, nhưng lượt tiếp cận đến người tiêu dùng không cao.
Tuy nhiên, lượt tìm kiếm “Máy xay ăn dặm” trên internet trong tháng 11 vừa qua lại có một số điểm đáng chú ý. Trung bình người dùng tìm kiếm từ khoá “máy xay ăn dặm” 880 lần/tháng, cho thấy chủ đề này vẫn có lượng quan tâm nhất định trên internet. Ngoài ra, có tới 139 từ khoá liên quan đến “máy xay ăn dặm” được người dùng tìm kiếm, một số từ khoá nổi bật như: máy xay cho bé ăn dặm, máy xay đồ ăn dặm cho bé, máy xay ăn dặm bear, các loại máy xay cho bé ăn dặm…
Trong khi đó, những sản phẩm đồ dùng ăn dặm khác nằm trong top bán chạy trên shopee trong tháng 11 vừa qua lại không được tìm kiếm nhiều trên internet. Chẳng hạn, “bộ đồ dùng ăn dặm” trung bình chỉ được search 10 lần/ tháng, “bộ bát ăn dặm” 20 lần/tháng, hay “nước rửa chén bát đồ dùng ăn dặm” không có lượt tìm kiếm nào.
Từ kết quả trên có thể thấy, cho dù trên MXH hay internet, máy xay ăn dặm vẫn là sản phẩm được quan tâm nhất của nhóm hàng Đồ dùng ăn dặm trong tháng 11 vừa qua.
Kết luận
Nhìn chung từ đầu năm 2023 đến nay, ngành hàng Mẹ & Bé cho thấy sự tăng trưởng doanh thu đầy tích cực, nổi bật nhất vẫn là 2 sàn TMĐT Shopee và Lazada.
Riêng đối với nhóm hàng Đồ dùng ăn dặm cho bé, các sản phẩm đều có phân khúc giá khá rẻ. Sản phẩm nổi bật nhất là máy xay ăn dặm. Dự đoán dịp cuối năm 2023, thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng và có nhiều chuyển biến tích cực .