Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Top 4 xu hướng ứng dụng AI cho ngành bán lẻ năm 2023 phần I
Nội dung bài viết :
Trong những năm gần đây, tỷ lệ sử dụng AI của các doanh nghiệp bán lẻ đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đều hiểu và sẵn sàng nắm bắt lợi ích của AI để tăng hiệu suất kinh doanh. Trong bài viết này, Goodgood sẽ giới thiệu ngắn gọn xu hướng sử dụng AI những năm gần đây trên toàn cầu cũng như chỉ ra một số lợi ích vượt trội của chúng.
Xem thêm: Phân tích chiến lược trong lần thay đổi nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk
Thực trạng và xu hướng ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) của ngành bán lẻ trên toàn cầu
Theo Global AI Adoption Index, năm 2022, tỷ lệ ứng dụng AI trên toàn cầu là 35%, cao hơn 4 điểm so với năm trước. Khoảng một nửa số tổ chức tham gia khảo sát, nghiên cứu hàng năm này của IBM đang nhìn thấy tiềm năng của việc ứng dụng AI để tự động hóa nhiều bước trong quy trình kinh doanh của họ. Chúng bao gồm hiệu quả về chi phí (54%), cải thiện hiệu suất hoạt động của hạ tầng công nghệ thông tin (53%) cũng như tăng cường trải nghiệm khách hàng (48%).
Nhiều công ty áp dụng AI vào các chiến lược dài hạn của họ. Trong khi đó chỉ có khoảng một phần năm công ty không hoặc chưa có kế hoạch triển khai AI bởi họ đang gặp nhiều rào cản để sử dụng công nghệ mới này. Chẳng hạn như đội ngũ nhân sự thiếu kỹ năng, kiến thức chuyên môn về trí tuệ nhân tạo, giá cao, các dự án phức tạp không thể được tích hợp dễ dàng, v.v. Nhưng nhìn chung, AI đang trở thành mối quan tâm lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới trong những năm gần đây.
Top 4 xu hướng ứng dụng AI trong ngành bán lẻ năm 2023
Cửa hàng tự phục vụ, tự thanh toán (Unmanned store)
Unmanned store là mô hình kinh doanh bán lẻ không có nhân viên hỗ trợ trong quá trình mua sắm cũng như không có nhân viên thu ngân trong cửa hàng. Các giao dịch mua bán, thanh toán được xử lý bằng trí tuệ nhân tạo.
Kể từ năm 2020, số lượng cửa hàng kinh doanh mô hình trên đã tăng theo cấp số nhân trên toàn cầu do tác động của xu hướng omnichannel và đại dịch CoVID-19. Thật vậy, nhiều “gã khổng lồ” ngành bán lẻ đã mô hình này chẳng hạn như F5 Future Store, Amazon Go, Moby Mart, Bingobox, Tmall,… Về cơ bản, đối với mô hình kinh doanh này có 2 loại.
Thứ nhất đó là cửa hàng hoàn toàn tự động. Đối với mô hình này mọi hoạt động từ dọn dẹp, dự trữ, bổ sung hàng hóa,… đều được thực hiện bởi robot. Mô hình thứ hai là mô hình bán tự động được phần lớn các doanh nghiệp bán lẻ ứng dụng ở hiện tại. Với mô hình này, gần như tất cả các hoạt động được thực hiện bởi robot và con người chỉ chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ quan trọng.
Xây dựng hệ thống không tiếp xúc (Contactless system)
Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều thương hiệu bán lẻ bắt đầu quan tâm và điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình sang xây dựng hệ thống không có sự tiếp xúc nào giữa người với với người. Và chắc chắn trong tương lai, xu hướng này sẽ phát triển dù sớm hay muộn.
Thực vậy, nhiều công ty đã bắt đầu sử dụng các thiết bị thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo để triển khai mô hình này. Amazon Go chính là ví dụ điển hình nhất. Mô hình mang tính cách mạng này của Amazon cho phép khách hàng bước vào cửa hàng cửa họ, lấy mọi thứ mình cần và trở về nhà mà không cần thông qua các giao dịch từ quầy thu ngân.
Hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị
Các doanh nghiệp bán lẻ tận dụng thuật toán AI để triển khai các chiến dịch marketing đánh trúng tệp khách hàng mục tiêu hiệu quả. Bởi tỷ lệ chuyển đổi có thể tăng vọt nhờ thực hiện các quảng cáo cụ thể dựa trên khu vực, sở thích và thói quen mua sắm của khách hàng. Cụ thể, các doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi từ 2 đến 3%.
Nhờ chiến lược này, doanh nghiệp còn cải thiện mức độ trung thành và giữ chân khách hàng lâu hơn. Nếu ứng dụng tốt AI cho các chiến lược kinh doanh lâu dài, doanh nghiệp có thể hưởng lợi rất lớn bởi thực tế 80% lợi nhuận trong tương lai đến từ 20% khách hàng hiện tại.
Tối ưu hóa chi phí
Sử dụng các thuật toán máy học (Machine learning) và big data, các công nghệ tự động hóa AI có thể giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các chiến lược giá. Bằng cách theo dõi phản ứng của khách hàng với các điểm giá khác nhau của sản phẩm, phân tích phạm vi giá của đối thủ cạnh tranh cũng như triển khai các chiến dịch giảm giá tốt hơn.
Ví dụ, một siêu thị có hệ thống chi nhánh và cửa hàng trải khắp các khu vực thành thị và cả nông thôn. Nhìn chung, các chi nhánh ở nông thôn có nhiều khả năng gặp khó khăn trong việc thu hút đội ngũ nhân viên chất lượng cao, có kinh nghiệm để xử lý, phân tích dữ liệu và hiểu rõ các mô hình hành vi của khách hàng.
Ngoài ra, các công cụ AI chính là giải pháp cho tình huống trên. Bởi nó có thể hỗ trợ các chiến lược định giá, đồng bộ hóa thông tin giữa trụ sở chính và các chi nhánh ở bất cứ nơi nào trên đất nước hoặc thậm chí là bất cứ nơi nào trên thế giới.
Trên đây là 4 xu hướng ứng dụng AI cho ngành bán lẻ năm 2023 mà bạn không thể bỏ lỡ. AI sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nếu bạn biết cách sử dụng chúng. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc.
Xem thêm: Hiện trạng KOLs “rác” và hệ quả khó lường tại Việt Nam hiện nay
Goodgood sẽ tiếp tục cập nhật thêm các xu hướng trong bài viết tiếp theo. Bạn đọc vui lòng truy cập website https://goodgood.vn/ để không bỏ lỡ thông tn!
——————-
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Website: https://goodgood.vn/
Hotline: 0973 405 082
Email: contact@actgroup.com.vn
Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội