Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Báo cáo tổng quan ngành hàng điện thoại và phụ kiện trên sàn TMĐT
Nội dung bài viết :
Mua sắm trên các nền tảng TMĐT đã trở thành thói quen của một bộ phận lớn người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, đối với những mặt hàng có giá trị cao như điện thoại di động thì nhiều người vẫn còn khá e dè khi mua trực tuyến. Sau đây, chúng tôi sẽ phân tích số liệu ngành hàng Điện thoại và phụ kiện trên 3 sàn TMĐT phổ biến tại Việt Nam để đem đến cái nhìn khách quan nhất về thị trường này.
Tổng quan thị trường
Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng người sử dụng điện thoại thông minh lọt top 10 thế giới với 66,9 triệu người, chiếm gần 70% tổng dân số.
Theo kết quả một cuộc khảo sát, tổng số lượng xuất xưởng điện thoại thông minh trong quý 3/2021 đạt 342 triệu chiếc. Và cứ mỗi chiếc điện thoại bán ra, người dùng sẽ cần thêm nhiều phụ kiện đi kèm như dây sạc, tai nghe và nhiều phụ kiện khác. Nhờ đó, các doanh nghiệp trong ngành Điện thoại & phụ kiện có thể hưởng được nhiều lợi ích.
Research and Markets cho rằng thị trường phụ kiện điện thoại năm 2020 đạt hơn 202 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,5% dự kiến đến năm 2030 sẽ đạt được hơn 328 tỷ USD.
Chỉ trong 10 tháng gần đây, ngành Điện thoại & Phụ kiện hiện đang đứng thứ 4 về doanh số và đứng thứ 6 về sản lượng. Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải Quan, năm 2020 mặc dù toàn thế giới chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19 nhưng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này vẫn đứng vị trí thứ nhất với doanh thu 51,184 tỷ USD, chiếm 18.1% tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Chi tiết tăng trưởng của ngành hàng điện thoại và phụ kiện trên sàn TMĐT
Đối với ngành hàng Điện thoại & Phụ kiện, doanh thu trên sàn Lazada có sự rượt đuổi với Shopee trong năm 2021, nổi bật nhất là tháng 9/2021 với 293 tỷ doanh thu cao hơn Shopee 249 tỷ.
Tuy có sự cạnh tranh về doanh thu với Shopee, nhưng sản phẩm bán ra của Shopee lại hơn hẳn Lazada. Đỉnh điểm là vào tháng 11/2021, Shopee đã bán ra được 5.9 triệu sản phẩm còn Lazada chỉ có 1.7 triệu sản phẩm. Còn về phía Tiki, sàn TMĐT này vẫn duy trì các sản phẩm bán ra khá đều với xấp xỉ hơn 100 nghìn sản phẩm bán.
Điện thoại hiện đang là một mặt hàng rất hot và mang đến doanh thu khủng với 1,980 tỷ chỉ tính riêng sàn TMĐT Shopee. Xếp thứ 2 chính là phụ kiện điện thoại với doanh thu 1.589 tỷ và 45 triệu sản phẩm bán ra.
Không ngạc nhiên khi Shopee đang là sàn TMĐT có mức độ cạnh tranh cao hơn hẳn so với các sàn TMĐT khác với 34,898 Shop có lượt bán trong ngành Điện thoại và Phụ kiện trong 10 tháng gần đây, con số này cao gấp gần 15 lần so với Tiki.
- Đứng thứ 2 là nền tảng Lazada với số shop có lượt bán là 16,077 trong ngành điện thoại và phụ kiện. Samsung – chiếm được sự ưu ái lớn của người tiêu dùng tại 2 sàn TMĐT lớn hiện tại là Shopee (với 27.2%) và Lazada (chiếm 26.9%).
- Apple – chiếm được thị phần thương hiệu không kém Samsung là mấy với sàn TMĐT Shopee là 26.7% và với Lazada là 26.6%. Nổi bật hơn với sàn Tiki thì cách biệt khá lớn với 71.6% và Samsung chỉ chiếm 17.8% thị phần.
- Xiaomi – Chiếm vị trí thứ 3 trên cả 3 sàn thương mại điện tử lần lượt tại Shopee, Lazada và Tiki là 18.8%, 15% và 5.9%.
Shopee thu về doanh thu áp đảo so với Lazada và Tiki
Phân tích Shop nổi bật: Apple Flagship Store trên Shopee và Lazada trong 10 tháng vừa qua
Apple Flagship Store là một cửa hàng có lượng bán ra và doanh thu khá ổn định trên cả 2 sàn Shopee và Lazada.
- Doanh thu và số lượng sản phẩm bán ra của shop trên hai nền tảng Shopee và Lazada có sự chênh lệch khá lớn. Tại Shopee, Apple Flagship Store thu về được 702 tỷ VNĐ thì phía bên Lazada, con số ngày thấp hơn hẳn với 390 tỷ VNĐ. Kèm theo đó, số sản phẩm bán ra cũng có sự chênh lệch khá lớn với 59 nghìn sản phẩm và 30 nghìn sản phẩm.
- Ngược lại với doanh thu và số sản phẩm bán ra thì doanh thu thu về trên mỗi sản phẩm lại không chênh nhau quá đáng kể với hơn 11 triệu/sản phẩm ở Shopee và hơn 12 triệu/sản phẩm ở Lazada.
Hiện tại sản phẩm dòng Iphone 13 đang khá được ưa chuộng trong 10 tháng trở lại đây. Tại Shopee dòng sản phẩm này đã chiếm đến 21% doanh thu của Shop và tại Lazada thì chiếm đến 52%. Theo sau là những sản phẩm Iphone 11 và sản phẩm Macbook Air 2020 chiếm thị phần không nhỏ với lần lượt là 20%, 9% với Shopee và 10%, 7% với Lazada.
Phân tích sản phẩm nổi bật: Điện thoại iPhone tại 3 sàn TMĐT nổi bật trong 10 tháng vừa qua
iPhone là thương hiệu điện thoại được bán rộng rãi trên cả 3 sàn Shopee, Lazada và Tiki. Trong đó, Shopee vẫn giữ vị trí áp đảo hơn so với 2 sàn còn lại với số lượng đã bán 22,088,762 và doanh thu lớn nhất là 1,156 tỷ VNĐ. Tiki tuy có số sản phẩm và shop có lượt bán thấp hơn Lazada khá nhiều nhưng doanh thu bám đuổi khá sát so với Lazada với 311 tỷ VNĐ và 475 tỷ VNĐ.
Trên cả 3 sàn, sản phẩm iphone thu hút được nhiều người tiêu dùng trong khoảng thời gian tháng 10/2021 – tháng 01/2022. Trong đó, Shopee có xu hướng tăng dần về số sản phẩm bán ra, tốc độ tăng trưởng tích cực hơn 2 sàn còn lại khi tăng hơn 2 lần từ tháng 8/2021 – tháng 4/2022.
Cả 3 sàn có xu hướng và tốc độ tăng trưởng khá giống nhau khi tăng khoảng tháng 10/2021 đến 01/2022, giảm xuống tháng 2/2022 rồi bắt đầu tăng nhẹ cho đến nay. iPhone 13 đạt đỉnh số lượng bán vào tháng 2/2022 và đầu tháng 3/2022 và bắt đầu giảm dần số lượng bán vào những tháng sau đó.
Trong khi đó, các sản phẩm thuộc dòng Iphone 11 thì lại đạt đỉnh số lượng bán hàng vào tháng 10/2021 và bắt đầu giảm mạnh trong tháng 11/2021 rồi lên nhẹ và duy trì những tháng sau đó đến nay.
Trên đây là một số thông tin nổi bật về Báo cáo tổng quan ngành hàng điện thoại và phụ kiện trên sàn TMĐT mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Bạn đọc cần các thông tin về số liệu đa dạng ngành nghề có thể tham khảo
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Website: https://goodgood.vn/
- Hotline: 0973 405 082
- Email: contact@actgroup.com.vn
- Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội