Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Tình hình thị trường ngành công nghiệp bánh kẹo Việt Nam 2022. Sức ép hay cơ hội?
Nội dung bài viết :
Công nghiệp bánh kẹo hiện đang là một trong những thị trường có sức cạnh tranh lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, đặc biệt là vào những dịp cuối năm. Vậy trong một năm qua ngành này đã có những biến động như thế nào? Hãy cùng Goodgood tìm hiểu tình hình thị trường ngành công nghiệp bánh kẹo Việt Nam 2022 trong bài viết dưới đây nhé.
Hàng ngoại phổ biến trong thị trường ngành công nghiệp bánh kẹo Việt Nam 2022
Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường chỉ có thể mua bánh kẹo nhập khẩu tại các siêu thị lớn thì hiện nay không khó để bắt gặp chúng ngay tại các đại lý hay thậm chí là cửa hàng tạp hoá.
Khảo sát tại các siêu thị lớn trên địa bàn TP Hà Nội như: Winmart, Go!, Top Market, Hapro Mart…. chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hộp bánh hay gói kẹo mang thương hiệu nước ngoài, điển hình là các sản phẩm của Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản… Những sản phẩm này có mức giá cạnh tranh cao, chênh lệch không nhiều so với hàng trong nước, chỉ giao động từ 10% – 15%/ sản phẩm.
Theo khảo sát từ một số chủ đại lý và người dân, thì bánh kẹo ngoại khá được yêu thích bởi chất lượng hơn hẳn bánh kẹo trong nước từ bao bì, hương vị đến mẫu mã mà giá cả lại không quá đắt. Điều này đã tạo ra thách thức khá lớn cho ngành sản xuất bánh kẹo trong nước.
Thị trường bánh kẹo ngày càng có tiềm năng
Theo nghiên cứu về lĩnh vực thực phẩm của Công ty khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI), Việt Nam đang là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài và rất có tiềm năng trong khu vực châu Á. Do vậy, các doanh nghiệp nước ngoài đã và đang gia nhập đông đảo vào thị trường Việt Nam, điển hình là các thương hiệu như Breadtalk của Singapore, Paris Baguette và Tous Les Jours của Hàn Quốc…
Nếu so với các nhà sản xuất trong nước thì các doanh nghiệp luôn có lợi thế hơn về tiềm lực tài chính cũng như công nghệ. Do vậy doanh nghiệp trong nước cần không ngừng đổi mới và cải thiện để có thể cạnh tranh được. Thị hiếu người tiêu dùng hiện nay đã thay đổi nhiều so với thời trước, một sản phẩm chất lượng không chỉ cần ngon mà còn phải đẹp.
Để làm được điều này, các nhà sản xuất phải thực sự đầu tư thời gian và công sức để nghiên cứu, thấu hiểu sở thích người tiêu dùng. Đồng thời, doanh nghiệp cần có kế hoạch tiếp thị quy mô lớn, cố gắng đưa nhiều hơn các mặt hàng vào hệ thống những siêu thị nổi tiếng cũng như đại lý, cửa hàng tạp hoá…
Cho đến nay, có nhiều doanh nghiệp đã cải thiện rất tốt về chất lượng sản phẩm của mình. điển hình có thể kể đến như Orion, Hải Hà, Hữu Nghị… Những doanh nghiệp này đã tạo ra các nước tiến khá lớn trong thị trường ngành công nghiệp bánh kẹo Việt Nam 2022.
Thị trường tiêu thụ chính là thị trường nội địa
Thị trường nội địa là thị trường tiêu thụ chính của các công ty bánh kẹo Việt Nam hiện nay (chiếm khoảng 80%). Các sản phẩm được ưa chuộng nhất của thị trường chủ yếu là các loại kẹo, bánh bông lan, bánh quy, bánh trung thu…
Theo xu hướng của thị trường thì việc mua bánh kẹo của người tiêu dùng không được đưa vào khoản tiêu dùng hàng ngày mà nó bị chi phối chủ yếu bởi mức thu nhập của mỗi hộ gia đình. Do vậy, mức thu nhập của người dân sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của nhà sản xuất bánh kẹo.
Thêm vào đó, thị trường ngành công nghiệp bánh kẹo Việt Nam 2022 còn có tính chất mùa vụ khá rõ nét. Nhu cầu mua hàng thường tăng mạnh từ tháng 8 Âm lịch (Tết Trung thu) đến Tết Nguyên Đán với các mặt hàng chủ lực là bánh trung thu, các loại kẹo, bánh quy, ô mai, hạt, mứt tết… Trong khi đó, sức mua bánh kẹo khá chậm vào mùa hè và thời điểm sau Tết Nguyên đán.
Các doanh nghiệp trong nước ngày càng khẳng định được vị thế của mình
Theo ước tính, hiện có đến hàng trăm cơ sở sản xuất nhỏ, khoảng 30 doanh nghiệp lớn trong nước và một số công ty nhập khẩu bánh kẹo nước ngoài đang tham gia thị trường bánh kẹo Việt Nam.
Một số doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo có tên tuổi lớn có thể kể đến như Kinh Đô, Hải Hà, Bibica, Hữu Nghị, Orion Việt Nam ước tính chiếm tới 75-80% thị phần. Trong đó bánh kẹo ngoại nhập chỉ chiếm 20%-25%.Với việc không ngừng đổi mỗi chất lượng sản phẩm từ mẫu mã đến hương vị, các doanh nghiệp trong nước ngày càng khẳng định được vị thế quan trọng của mình trên thị trường bánh kẹo Việt Nam.
Như vậy có thể thấy thị trường ngành công nghiệp bánh kẹo Việt Nam 2022 chuyển biến tích cực và là thị trường tiềm năng cho nhiều nhà kinh doanh. Tuy nhiên hiện tại thị trường này có sức cạnh tranh khá cao nên yêu cầu các nhà sản xuất cần không ngừng đổi mới để phát triển.