Nghiên cứu Người tiêu dùng Ô tô toàn cầu năm 2022

 Nghiên cứu Người tiêu dùng Ô tô toàn cầu năm 2022

Thực hiện khảo sát hơn 24.000 người tại 23 quốc gia hơn 26.000 người tiêu dùng tại 25 khu vực địa lý để tìm hiểu các vấn đề khác nhau ảnh hưởng đến ngành ô tô toàn cầu, bao gồm sự phát triển của công nghệ tiên tiến, tính bền vững, kỳ vọng về chi phí đối với các loại xe mới, trải nghiệm mua hàng trực tuyến, và dịch vụ di chuyển, nghiên cứu của Deloitte đã đưa ra những nhận định về nhiều vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô, trong đó có sự phát triển của các công nghệ tiên tiến, tính bền vững, kỳ vọng về chi phí đối với các loại xe mới, trải nghiệm mua hàng trực tuyến, và dịch vụ di chuyển cụ thể

Việt Nam là một trong sáu quốc gia trong khu vực Đông Nam Á được đề cập trong nghiên cứu về người tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2022.

Cùng Googgood tìm hiểu những thay đổi trong nhận thức và hành vi của người tiêu dùng ô tô trên bốn khía cạnh: ng nghệ tiên tiến, điện khí hóa xe, ý định mua xe trong tương lai và dịch vụ di chuyển qua nghiên cứu Toàn cầu về Người tiêu dùng Ô tô năm 2022 Deloitte

Công nghệ tiên tiến

Dường như phần lớn người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng chi trả cho các công nghệ tiên tiến và chia sẻ dữ liệu cá nhân của họ nếu điều đó giúp đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, mức độ sẵn sàng chi trả cho các công nghệ thông tin giải trí vẫn chưa cao.

Mức độ sẵn sàng chi trả cho các công nghệ tiên tiến 

Người tiêu dùng ở Đông Nam Á sẵn sàng chi trả cho các công nghệ an toàn, trong khi mức độ sẵn sàng trả cho các công nghệ thông tin giải trí là ít hơn. Tuy nhiên, việc sẵn sàng chi trả cho các công nghệ an toàn, đủ để hoàn vốn đầu tư (ROI) cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hay không, sẽ phụ thuộc phần lớn vào số tiền cụ thể mà người tiêu dùng sẵn sàng trả ở từng thị trường riêng khác nhau.

Mức độ sẵn sàng trong việc chia sẻ dữ liệu cá nhân 

Nhìn chung, khoảng 8/10 người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng chia sẻ dữ liệu cá nhân nếu việc này có ích cho việc đảm bảo an toàn giao thông, bảo dưỡng phương tiện và tiết kiệm thời gian. Người tiêu dùng ở Thái Lan cũng tỏ ra đặc biệt quan tâm đến các gói bảo hiểm xe được tùy chỉnh hoặc tối ưu hóa. 

Điện khí hóa xe

Chi phí nhiên liệu thấp hơn, lo ngại về biến đổi khí hậu/giảm lượng khí thải và trải nghiệm lái xe tốt hơn, là các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm đến xe điện (EV). Tuy nhiên, việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện ở nơi công cộng và quãng đường đi được vẫn là những rào cản đối với việc sử dụng xe điện ở Đông Nam Á.

Sở thích người tiêu dùng về hệ thống truyền động của chiếc xe tiếp theo Người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn ưa chuộng các loại xe có động cơ thông thường, điều này đặt ra câu hỏi: liệu chúng ta có đang tiến đủ nhanh để hướng tới một tương lai sử dụng các phương tiện di chuyển bằng điện. Mức độ ưa chuộng đối với các loại xe điện cụ thể có sự khác nhau giữa các khu vực: người tiêu dùng ở Thái Lan quan tâm nhiều nhất đến xe điện chạy pin (BEV) và xe điện lai sạc điện (PHEV), trong khi người tiêu dùng Singapore và Malaysia thích xe điện lai (HEV)

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe điện 

Phần lớn người tiêu dùng ở Đông Nam Á thích xe điện đều đặt kỳ vọng về chi phí nhiên liệu thấp hơn, vượt qua nguyên nhân lo ngại về biến đổi khí hậu hay mục đích giảm thiểu khí thải. Người tiêu dùng ở Philippines và Việt Nam quan tâm nhiều đến các khía cạnh sức khỏe cá nhân, trong khi các lợi ích liên quan đến việc giảm thiểu bảo dưỡng được người tiêu dùng tại Malaysia, Singapore và Thái Lan chú trọng hơn. So với các quốc gia trong khu vực, các đối tượng tham gia khảo sát ở Singapore có quan tâm nhiều hơn đến các chương trình khuyến khích và kích cầu của Chính phủ.

Địa điểm người tiêu dùng muốn sạc xe

 điện thường xuyên nhất Hầu hết người tiêu dùng ở Đông Nam Á có ý định sạc xe điện tại nhà, nghĩa là chi phí sạc tại nhà cũng nên được tính vào tổng chi phí để sở hữu sản phẩm. Singapore là ngoại lệ duy nhất, với nhu cầu về sạc xe điện tại trạm sạc công cộng không chỉ cao hơn nhiều so với các nước còn lại trong khu vực, mà còn cao hơn cả nhu cầu về sạc điện tại nhà. 

Nguồn điện người tiêu dùng dự định sử dụng để sạc xe điện

Hầu hết những người tiêu dùng Đông Nam Á có ý định sạc xe điện tại nhà dự định sử dụng lưới điện thông thường, hoặc kết hợp giữa lưới điện thông thường và nguồn điện thay thế.

Điều này đặt ra câu hỏi liệu các lưới điện hiện có trên toàn khu vực có thể chịu thêm áp lực từ việc sạc xe điện hay không.

 

Lý do không sạc xe điện ở nhà

Người tiêu dùng Đông Nam Á không có kế hoạch sạc xe điện tại nhà cho biết chi phí lắp đặt bộ sạc là rất cao hoặc họ không rõ về cách lắp bộ sạc.

Một tỷ lệ đáng kể người tiêu dùng ở Malaysia và Singapore cũng nói rằng không có khả năng họ sẽ lắp bộ sạc tại nhà.

Quyết định mua xe điện nếu giá điện cao bằng giá nhiên liệu hoá thạch Khả năng tăng giá điện có thể khiến một số lượng lớn người tiêu dùng Đông Nam Á quyết định không mua xe điện. Trung bình, hơn 4 trong số 10 người sử dụng xe điện ở Đông Nam Á sẽ suy nghĩ lại về quyết định mua của họ nếu giá điện cao bằng giá nhiên liệu hóa thạch.

Mối lo ngại lớn nhất khi sử dụng xe điện chạy pin

Người tiêu dùng Đông Nam Á chần chừ việc mua xe điện do lo ngại cơ sở vật chất sạc điện công cộng không đáp ứng được.

Đối với tất cả các thị trường ngoại trừ Singapore, quãng đường đi được cũng là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc.

Các mối quan tâm hàng đầu khác bao gồm chi phí/phí bảo hiểm, các mối quan tâm về an toàn liên quan đến công nghệ pin và thời gian cần thiết để sạc đầy.

Kỳ vọng của người tiêu dùng về quãng đường đi được sau một lần sạc đầy pin

Trung bình, người tiêu dùng Đông Nam Á kỳ vọng quãng đường đi được tối thiểu sau một lần sạc đầy pin là 491 km. Malaysia, Singapore và Thái Lan là ba quốc gia ghi nhận mức kỳ vọng cao nhất về quãng đường đi được.

Nhận thức về tác động môi trường của những chiếc xe điện chạy hoàn toàn bằng pin

Nhìn chung, gần 2/3 người tiêu dùng Đông Nam Á cho rằng so với động cơ đốt trong thông thường, xe điện chạy bằng pin ít có tác động đến môi trường.

Người tiêu dùng ở Indonesia, Thái Lan và Việt Nam tỏ ra lạc quan nhất về tác động môi trường của xe điện chạy bằng pin.

Dự định tương lai về phương tiện đi lại

Tác động của COVID-19 đến lần mua xe tiếp theo

COVID-19 đã có tác động đáng kể đến người tiêu dùng Đông Nam Á, theo đó, một tỷ lệ

lớn có ý định mua xe để tránh việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Xu hướng này thể hiện rõ rệt nhất ở Việt Nam, và không quá rõ ở Malaysia và Singapore. Nhìn chung, hơn 1/4 hoặc 27% người Đông Nam Á được hỏi cho biết họ không còn cần nhiều xe trong gia đình hoặc không cần xe nữa do các giải pháp làm việc tại nhà.

Phương thức được ưa chuộng nhất khi mua chiếc xe tiếp theo Người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn thích mua chiếc xe tiếp theo thông qua trải nghiệm trực tiếp. Tuy nhiên, người tiêu dùng ở Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã sẵn sàng hơn trong việc giao dịch trực tuyến.

Phương thức được ưa thích nhất khi mua phương tiện tiếp theo trực tuyến Tại các thị trường Đông Nam Á, người tiêu dùng có dự định mua chiếc xe tiếp theo hầu như đều muốn mua từ một đại lý được ủy quyền. Sở thích mua hàng từ các nhà sản xuất dường như cũng có tương quan chặt chẽ với sự hiện diện của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) tại các thị trường. Đặc biệt, gần một nửa số người được hỏi ở Thái Lan bày tỏ mong muốn mua xe của họ từ các nhà sản xuất

 

Lý do chính để mua chiếc xe kế tiếp theo quy trình trực tuyến

Sự tiện lợi, lo ngại về sức khỏe khi tương tác trực tiếp, và tính dễ sử dụng là những lý do hàng đầu của người tiêu dùng Đông Nam Á khi cân nhắc việc mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, tốc độ của một giao dịch trực tuyến dường như là yếu tố thu hút người tiêu dùng Indonesia nhiều hơn cả.

Dịch vụ vận chuyển 

Các phương thức di chuyển để đáp ứng nhu cầu đi lại 

Trong tương lai, phương tiện cá nhân có thể vẫn là lựa chọn di chuyển ưa thích của người tiêu dùng Đông Nam Á. Singapore là ngoại lệ duy nhất. Tại quốc gia này, tỷ lệ những người được hỏi ưu tiên phương tiện cá nhân và phương tiện giao thông công cộng khá đồng đều.

Sự quan tâm đến các dịch vụ trả phí định kỳ

So với các thị trường khác trong khu vực, người tiêu dùng ở Indonesia, Philippines và Việt Nam dành sự quan tâm đáng kể cho ý tưởng về dịch vụ đăng ký trả phí định kỳ cho phương tiện giao thông.

Nhìn chung, các dịch vụ đăng ký cho phép người tiêu dùng tiếp cận được nhiều nhãn hiệu xe khác nhau dường như thu hút được quan tâm hơn so với các dịch vụ đăng ký cho phép người tiêu dùng tiếp cận các mẫu xe khác nhau của cùng một thương hiệu hoặc các mẫu xe khác nhau đã sở hữu trước đó.

Nhà cung cấp đáng tin cậy nhất cho giải pháp “phương tiện như một dịch vụ” 

Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) rõ ràng là lựa chọn ưu tiên nhất của người tiêu dùng Đông Nam Á khi nói đến các giải pháp “phương tiện như một dịch vụ”. Tuy nhiên, người tiêu dùng ở Singapore và Việt Nam cũng có mức độ tin tưởng đáng kể đối với các công ty cho thuê xe. 

 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm