Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Top những xu hướng kinh doanh của giới trẻ hiện nay
Nội dung bài viết :
Đam mê kiếm tiền tự lập, nhiều ý tưởng mới lạ, sáng tạo, độc đáo, cập nhật xu hướng thị trường, đó chính là đặc điểm của xu thế kinh doanh của giới trẻ mê kinh doanh hiện nay. Trong số đó rất nhiều mô hình kinh doanh đã thật sự thành công mang lại doanh thu, lợi nhuận tức thời cũng như hiệu quả, lâu dài cho bạn.. Nếu bạn đang có dự định kinh doanh, muốn tìm hiểu xu hướng kinh doanh của giới trẻ hiện nay là gì? Vậy thì hãy cùng goodgod.vn đọc tiếp nội dung bài viết dưới đây để khám phá ra thật nhiều điều mới mẻ nhé!
Xu hướng kinh doanh của giới trẻ theo mô hình kêu gọi vốn
Bước chân vào con đường kinh doanh, giới trẻ hiện nay có năng lực, có ý tưởng, có sáng tạo thậm chí có đầy đủ các yếu tố đủ để xây dựng thương hiệu như logo, slogan, tên công ty, sản phẩm… nhưng lại thiếu vốn để thực hiện các kế hoạch hay mở rộng hoạt động kinh doanh. Lúc này, mô hình gây quỹ, kêu gọi vốn đầu tư từ các nhà đầu tư, đơn vị tài trợ sẽ là giải pháp giúp các công ty startup hiện thực hóa công việc kinh doanh của mình.
Xu hướng kinh doanh theo mô hình kêu gọi vốn hay có thể hiểu bằng tên gọi “Crowdfunding”. Đây là một xu hướng khởi nghiệp thường thấy ở nước ngoài nhưng tại Việt Nam thì xu hướng kinh doanh này tương đối mới mẻ. Nếu bạn còn bỡ ngỡ về xu hướng này thì tại Việt Nam, “Shark Tank” chính là một trong những chương trình nổi bật đánh vào trúng tâm lý khởi nghiệp, xu hướng kinh doanh này của các bạn trẻ.
Rất nhiều mô hình kinh doanh của các bạn trẻ hiện nay đã kêu gọi được mức vốn đầu tư đều đặn và ổn định từ các đơn vị đầu tư lớn, nhờ đó mà có thể hoạt động hiệu quả, lâu dài, thậm chí còn có khả năng mở rộng quy mô hơn nữa
Xu hướng kinh doanh các sản phẩm tái chế, thủ công
Cùng với xu hướng sống xanh, các loại sản phẩm thiên về thiên nhiên, những năm trở lại đây sản phẩm thủ công là các mặt hàng ngày càng được ưa chuộng. Xu hướng chọn vật dụng và trang trí nhà cửa bằng đồ handmade lan rộng đã mang đến cơ hội kinh doanh cho nhiều người trẻ thích sáng tạo.
Đặc biệt, nhờ sự phát triển của các kênh bán hàng online, hoạt động kinh doanh trở nên linh hoạt, nhiều bạn trẻ đã nắm bắt xu hướng và bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm thủ công, handmade, sản phẩm tái chế từ đam mê cùng với số vốn khiêm tốn nhưng vẫn nhanh chóng tạo dựng được thương hiệu.
Những mặt hàng kinh doanh thủ công nổi bật như: Sản phẩm decor trang trí nhà, trang trí quán cà phê, nội thất: ống hút tre, ống hút giấy, những món đồ nhỏ bằng gỗ như muỗng, thớt, vỏ chai rượu, rồi tới bàn, ghế…
Phụ kiện thời trang: khăn len, khăn thêu, túi xách, …
Mỹ phẩm handmade: son môi, xà phòng, nước hoa, dầu gội, ….
Xu hướng kinh doanh thực phẩm sạch
Cuộc sống càng phát triển, ý thức về việc nâng cao sức khỏe của người dân ngày càng cao, thực phẩm sạch, an toàn đã được kiểm chứng đang là lựa chọn hàng đầu được nhiều gia đình hướng đến.
Báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen cho thấy có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng và hương vị thơm ngon. Các chuyên gia cũng cho rằng, khi thu nhập của người dân tăng lên, nhu cầu về đời sống cao hơn, tỷ lệ dân số trẻ cao và tầng lớp trung lưu phát triển, người tiêu dùng sẽ dần trở thành những người tiêu dùng thông minh và hướng đến một lối sống xanh và lành mạnh thông qua việc sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ và nguyên liệu sạch.
Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 đang bùng phát vừa qua, xu hướng này càng được gia tăng. Theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen (Mỹ) cho thấy thói quen ăn uống của người tiêu dùng châu Á sẽ thay đổi sau khi đại dịch COVID-19 qua đi. Trong cuộc khảo sát hơn 6.000 người tại 11 nước và vùng lãnh thổ ở Đông Á từ ngày 6/3 – 17/3, 86% người Trung Quốc trả lời họ ăn cơm ở nhà thường xuyên hơn thời điểm trước đại dịch, tiếp theo là Hồng Kông (77%); Hàn Quốc, Malaysia, Việt Nam (62%).
Tuy giá của các loại thực phẩm hữu cơ, có nguồn gốc tự nhiên có giá thành cao hơn những thực phẩm thông thường nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả để đảm bảo sức khỏe cho gia đình
Theo đó kinh doanh thực phẩm sạch cũng có thể xem là xu hướng kinh doanh nổi trội hiện nay. Không bỏ qua điều này, nhiều bạn trẻ đã áp dụng mô hình kinh doanh thực phẩm sạch, thực phẩm organic, với các tiêu chuẩn nguồn gốc, không dính hóa chất và các chất phụ gia, chất kích thích… các đơn vị startup hơn bao giờ hết.
Xu hướng kinh doanh thức thời, kinh doanh theo mùa
Xu hướng kinh doanh này có nghĩa là bạn tận dụng các dịp đặc biệt trong năm để tiến hành buôn bán hay quảng bá một số sản phẩm nổi bật cho các dịp đó. Ví dụ kinh doanh các mặt hàng mùa Noel: đồ trang trí, cây thông, quần áo, quà tặng, dịch vụ tặng quà, Kinh doanh hoa ngày 8/3, 20/10, lễ tình nhân, kinh doanh áo bóng đá, cờ, băng rôn cổ động bóng đã,… và các mặt hàng này không chỉ được bán sôi nổi trên lề đường, vỉa Hè mà còn rất xôm tụ trên thị trường bán hàng online.
Mặc dù mang tính chất khá thức thời nhưng nếu bạn biết cách đón đầu xu hướng và chớp lấy các thời cơ, theo dòng sự kiện đang hot, chắc chắn mô hình kinh doanh của bạn sẽ đắt như tôm tươi và thu được nguồn lợi nhuận hấp dẫn.
Xu hướng kinh doanh cửa hàng cà phê phong cách mới
Cuộc sống mọi người dần được ổn định và cải thiện, nhu cầu hưởng thụ giải trí càng tăng cao. Cho nên, kinh doanh mở cửa hàng cà phê với không gian đẹp đang là xu hướng mới được giới trẻ quan tâm.
Cụ thể, như các bạn thấy đấy trong thời gian gần đây nhiều quán cà phê có không gian đẹp như cà phê nhà vườn, vỉa hè, bệt, cà phê thương hiệu, cà phê “hộp”, cà phê văn phòng, cà phê sân thượng, Cà phê sách, kịch, cá, mèo… ra đời.
Việc mở quán cà phê kinh doanh rất đơn giản bạn chỉ cần có vốn, học hỏi kinh nghiệm pha chế, cách quản lý… là có một quán cà phê như ý muốn.
Tuy nhiên, mọi điều không đơn giản là vậy, bạn phải tìm hiểu khu vực mình kinh doanh phù hợp với đối tượng khách hàng nào mới phục vụ. Ví dụ nơi văn phòng thì cần cà phê “hộp”, gần trường học cần cà phê sách, tầng lớp công nhân bình dân cần quán cà phê kiểu vỉa hè….
Xu hướng kinh doanh mỹ phẩm
Có thể nói đây là xu hướng kinh doanh của mọi thời đại, Các mỹ phẩm ngày nay rất phong phú & có nhiều chức năng không giống nhau, mức giá cũng phong phú nên bạn có thể cân nhắc sao để phù hợp với nguồn vốn của mình.
Kinh doanh mỹ phẩm sẽ chưa bao giờ là lỗi thời vì ai cũng cần đến làm đẹp nhất là phái nữ, thậm chí mỹ phẩm luôn nằm trong top những sản phẩm có độ hot cao. Điều đáng nói là, những mỹ phẩm càng đắt tiền, cao cấp thì sẽ càng được nhiều chị em tin dùng vì độ hiệu quả cao.
Cho nên, nếu lựa chọn mỹ phẩm là xu hướng kinh doanh thì bạn nên nhắm tới mặt hàng giá cao. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn có thể tìm được khách hàng tiềm năng & dễ dàng thành công với mô hình này.
Xu hướng kinh doanh phụ kiện công nghệ
Như các bạn biết đây, khi thời đại công nghệ bùng nổ, các thành tựu khoa học càng ngày càng phát triển, các loại máy móc, sản phẩm công nghệ như điện thoại, laptop, ipad,máy ảnh, ghi âm …đổi mới liên tục,kinh doanh phụ kiện công nghệ: như dán laptop, điện thoại, kính cường lực, gậy tự sướng, sim di động, quạt tản nhiệt, tai phone, sạc dự phòng,….cũng là ý tưởng vô cùng hấp dẫn và tiềm năng. Đây cũng chính là xu hướng kinh doanh của giới trẻ hiện nay.
Chỉ cần bỏ ra 1 số vốn khá nhỏ từ 2-30 triệu bạn đã có thể hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh phụ kiện đồ công nghệ của mình
Xu hướng kinh doanh cây cảnh văn phòng
Ngày nay, mọi người có nhu hướng gần gũi với thiên nhiên nên cần tìm những loại cây cảnh trang trí tại văn phòng, góc học tập, cơ quan để hút bụi, làm cho không khí trong lành thoáng mát. Để thực hiện kinh doanh bán cây cảnh này bạn cần có số vốn nhất định, chăm chỉ siêng năng bón cây để có những chậu cây đẹp bán giá hấp dẫn.