Thông tin số liệu chi tiết giúp đánh giá và dự đoán xu hướng kinh doanh nhà hàng online HOT nhất năm 2022

 Thông tin số liệu chi tiết giúp đánh giá và dự đoán xu hướng kinh doanh nhà hàng online HOT nhất năm 2022

Lĩnh vực nào cũng có những thay đổi, đặc biệt là trong giai đoạn hoành hành của dịch Covid và hậu Covid. Đối với ngành F&B, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh khó khăn, xu hướng kinh doanh nhà hàng online sẽ thay đổi như thế nào, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau nhé! 

Xu hướng đặt đồ ăn online 

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kết hợp trong bối cảnh của dịch bệnh, ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ giao đồ ăn online tận nơi. Và xu hướng kinh doanh nhà hàng online theo hướng này này vẫn được dự đoán sẽ phát triển mạnh và có thể thay đổi toàn bộ ngành F&B. 

Và bởi vậy, nhiều nhà hàng đã và đang tập trung phát triển lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Thông qua một số ứng dụng trên điện thoại di động, một số đơn vị F&B đã hoàn toàn chuyển sang hoạt động 100% trên nền tảng online. Và bởi vậy, xu hướng hình thành một số mô hình nhà hàng mới như Virtual Restaurant hoặc Cloud Kitchen. 

Khảo sát về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam được thực hiện do Kantar thực hiện trong năm 2020 đã đưa ra kết quả: 43% người tiêu dùng tại TP.HCM và khoảng 34% người dân Hà Nội có thói quen đặt đồ ăn trực tuyến ít nhất 1 lần trong 1 tuần. Và với tâm lý lo ngại dịch bệnh, người dùng cũng có thói quen là mua mang đi hoặc đặt giao về tận nhà. Tuy vậy, tỉ trọng đặt đồ ăn giao tận nhà cao cấp 2 lần so với mua mang đi. 

Thông tin về loại đồ ăn được đặt nhiều nhất trên nền tảng online (nguồn: Q&me) 

GrabFood, Airpay và Now trong năm 2019 cũng đã gia tăng kinh phí để chạy thúc đẩy dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến. Kết quả ghi nhận được là số lần người dùng đặt đơn online tăng dần (người dùng mỗi tháng đặt 1-2 lần đã nâng lên mỗi tuần đặt 1-2 lần và được dự đoán là tiếp tục gia tăng).

Số liệu về xu hướng thị trường kinh doanh nhà hàng online những năm gần đây 

Vì sao dịch vụ đặt đồ ăn online có sự bứt phá mạnh mẽ? 

Số liệu từ Grabfood

Dịch Covid là tác nhân thúc đẩy thói quen và địa điểm ăn uống của người tiêu dùng 

Đầu tiên, nói đến xu hướng kinh doanh nhà hàng online trong ngành F&B, chắc chắn phải kể đến tác nhân đầu tiên đó là do diễn biến phức tạp từ đại dịch Covid. Cho đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và Chính phủ vẫn đang tiếp tục kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác. Vì vậy, việc hạn chế đến nơi đông người, giữ khoảng cách khi giao tiếp hoặc đeo khẩu trang… vẫn được người dân ưu tiên thực hiện. Và đối với việc ăn uống, mọi người có xu hướng chọn nhiều nhất chính là đặt đồ ăn giao tận nơi, hạn chế khi ra ngoài không cần thiết. Dịch bệnh cũng là phương thức thúc đẩy ngành công nghiệp giao đồ ăn trực tuyến tăng trưởng sớm hơn 3-5 năm năm 

Lối sống hiện đại của giới trẻ cũng là một trong những yếu tố giúp thúc đẩy sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn online. Các bạn trẻ bận rộn, đặc biệt là các bạn trẻ làm văn phòng… Họ sẵn sàng trả tiền để gọi đồ ăn về tận nơi. Xu hướng này có thể thấy rất rõ ở các thành phố lớn như Hà Nội , Hồ Chí Minh… bởi đây là nơi tập trung nhiều đơn vị hoạt động mạnh mẽ trong dịch vụ giao hàng trực tuyến. 

Nhu cầu ăn uống của khách hàng cũng ngày càng phong phú hơn. Số liệu thống kê từ Grabfood cũng chỉ ra rằng, hơn 100.000 đối tác là các quán ăn, nhà hàng cung cấp đến hơn 800.000 món ăn. Và chỉ thông qua 1 lần đặt hàng, thực khách có thể thỏa mãn thưởng thức nhiều món ăn cùng lúc mà không cần phải đi đâu. 

Thanh toán tiện lợi cũng là một đặc điểm giúp hình thức kinh doanh đồ ăn online được rất nhiều người tiêu dùng yêu thích. Smartphone được sử dụng phổ biến và việc thanh toán cũng tiện lợi hơn. Thông qua các dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán từ đơn vị vận chuyển hoặc các loại ví điện tử như Momo, Airpay, VNpay, Moca… việc giao dịch giữa người bán và người mua rất dễ dàng. 

Tác động của xu hướng online tới ngành F&B 

 Sự thay đổi của thị trường và những điều chỉnh của người tiêu dùng, nhiều cá nhân, doanh nghiệp hoặc các nhà đầu tư đang hoạt động trong ngành F&B phải nhanh chóng thay đổi để thích ứng. Cụ thể như sau: 

Thay đổi mô hình dịch vụ 

Ông trùm Pizza NPC International lớn nhất Hoa Kỳ nộp đơn phá sản, chuỗi món Huế tại Việt Nam đóng cửa toàn bộ chi nhanh… đều là những minh chứng thực tế về việc chậm trễ thay đổi trong lĩnh vực F&B. 

Hoàn toàn có thể thấy rằng, “thay đổi hoặc bị thay thế” là điều mà các nhà hàng cần phải làm ngay lúc này. Trong thời đại 4.0, các nhà hàng bắt buộc phải chuyển đổi mô hình từ offline sang online. Điển hình là mô hình Cloud Kitchen – Bếp đám mây – là nơi tập trung nhiều khu vực nhà hàng và chỉ nhận order món mang đi. Hoặc mô hình Virtual restaurant – mô hình nhà hàng ảo/ nhà hàng tận nhà  – là một dịch vụ nhật setup không gian ăn uống như nhà hàng ngay tại không gian riêng tư của khách hàng. 

Thay đổi phương pháp nấu ăn và giao đồ ăn cho khách 

Việc thay đổi mô hình dịch vụ là chưa đủ đối với ngành F&B trong thời đại mới. Song song với nó cần có những thay đổi về phương pháp nấu ăn và giao đồ ăn tới tay khách hàng. Người đầu bếp phải thiết kế món ăn, bao bì món ăn sao cho giữ được chất lượng tốt nhất khi giao tới tay khách. Một món ăn nguội lạnh, không bắt mắt có thể làm giảm độ ngon miệng của thực khách. 

Gợi ý của Grabfood giúp thu hút nhiều khách hàng hơn

Sự chuyển dịch trên các kênh truyền thông marketing, quảng bá thương hiệu 

Chiến lược marketing, quảng bá thương hiệu của các nhà hàng cũng cần phải có thay đổi. Để đáp ứng được các yêu cầu đặt hàng online, các chiến dịch marketing của nhà hàng cũng cần tập trung đẩy mạnh trên các nền tảng trực tuyến. Các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, các chương trình khuyến mãi sẽ phải được áp dụng nhiều trên các ứng dụng đặt online để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng. 

Một số chương trình trên app Baemin giúp thúc đấy nhu cầu đặt hàng của người dùng 

Điều chỉnh trong cách phục vụ và chăm sóc khách hàng

Khách hàng truyền thống và khách hàng trong mô hình bán đồ ăn trực tuyến có những thay đổi: 

  • Khách hàng không ăn ngay sau khi đầu bếp nấu. Bởi vậy, thực sự cần quan tâm đến quy trình đóng gói và vận chuyển. Phải làm sao để đóng gói tốt nhất, giữ được hương vị và hình thức đẹp. Đồng thời cửa hàng/nhà hàng cũng cần kết hợp với đơn vị vận chuyển để hạn chế rủi ro giao hàng trex, giao sai đơn cho khách. 
  • Khách hàng sẽ tham khảo những review của nhà hàng trước khi ra quyết định đặt món. Bởi vậy, đơn vị kinh doanh phải thực sự khéo léo trong quy trình chăm sóc khách hàng và xử lý sự cố. 

Mô hình kinh doanh online cần chú trọng vào chất lượng của món ăn. Các vấn đề vận chuyển sẽ liên quan trực tiếp đến đơn vị thứ 3. Bởi vậy, hãy trọng tâm chú trọng vào việc làm khách hàng cảm thấy ngon miệng nhất. 

Như vậy, bài viết trên cũng đã tổng hợp những thông tin cơ bản giúp đánh giá và dự đoán xu hướng kinh doanh nhà hàng online dành riêng cho lĩnh vực F&B. Hy vọng những thông tin hữu ích dành cho bạn đọc! 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm