Facebook, Youtube, Tiktok đang trở thành xu hướng truy cập của người dùng Việt

 Facebook, Youtube, Tiktok đang trở thành xu hướng truy cập của người dùng Việt

Người Việt đang “nướng” hơn 5 tiếng cho smartphone mỗi ngày

Với hơn 5 tiếng dùng smartphone mỗi ngày bao gồm việc lên mạng xã hội, tải app đã thúc đẩy thị trường kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ đặc biệt trong giai đoạn Covid-19…

Theo báo cáo của WeAreSocial tháng 2/2021 lượng người sử dụng nền tảng trực tuyến tại Việt Nam đầu năm 2021 tăng thêm 7 triệu người, tăng 11% so với cùng kỳ 2020. Thị trường kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng do những thay đổi đáng kể về hành vi tiêu thụ các nội dung trực tuyến của người tiêu dùng.  

Facebook và Youtube được dùng nhiều nhất

In this photo illustration a Facebook icon is seen displayed on a smartphone. (Photo by Igor Golovniov / SOPA Images/Sipa USA)/29493217/Igor Golovniov/2003182253

Trong báo cáo về “Thị trường ứng dụng di động 2021” công bố hôm 12/5 của Appota, cũng cho biết Việt Nam có khoảng 70% dân số sử dụng điện thoại di động, trong đó 64% các thuê bao đã kết nối 3G và 4G. Người dùng trung bình mỗi ngày sử dụng di động từ 4 giờ/ngày năm 2020 tăng lên 5,1 giờ/ngày như hiện nay (tăng 25%).

Tỷ lệ dân số sử dụng Internet  tại Việt Nam cũng chiếm 70%, trong đó lượng người dùng sử dụng Internet qua thiết bị di động chiếm khoảng 95% và mỗi ngày trung bình mất 3 giờ 18 phút để sử dụng Internet qua di động. Con số này cho thấy smartphone đang được ưu tiên làm thiết bị kết nối chính nhờ sự tiện lợi và phổ biến.

Cũng theo ước tính của Appota, hai ứng dụng mà người dùng smartphone dành nhiều thời gian nhất  là Facebook với 25% và  Youtube 12% thời gian sử dụng. Đây là mạng xã hội, ứng dụng xem phim và nhắn tin là các loại ứng dụng phổ biến nhất mà người dùng Việt sử dụng. 

Đối với các ứng dụng nhắn tin, Zalo đã vượt qua Facebook Messenger để trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất, chiếm 6% – 7% thời gian sử dụng. Ngoài ra còn nhiều ứng dụng khác cũng được người dùng ưa chuộng như Viber, Skype, Wechat…

Trong năm 2020 vừa qua qua cũng ghi nhận sự bùng nổ của TikTok sau đại dịch với  trên 16 triệu lượt tải đã khiến ứng dụng này trở thành xu hướng giải trí mới mẻ tại Việt Nam, đặc biệt là với giới trẻ.

Phải thừa nhận rằng , tác động lớn nhất dẫn đến sự gia tăng này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và khoảng thời gian giãn cách xã hội trước đó đã làm thay đổi thói quen và gia tăng thời gian tương tác với thế giới thông qua thiết bị di động thông minh – smartphone.

Hơn nữa, nhờ tỷ lệ sở hữu điện thoại di động cao, giá thành smartphone Android cũng trải nhiều phân khúc, nhiều sản phẩm lựa chọn nên các ứng dụng từ phục vụ người dùng thông thường đến ứng dụng quản lý, hỗ trợ ra quyết định ứng dụng trong doanh nghiệp ngày càng phổ biến. Nói một cách khác, quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam diễn ra nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ xây dựng kênh tiktok bán hàng giúp tăng doanh số vượt trội

Tiktok trở thành xu hướng giải trí mới tại Việt Nam

96,9% doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) cho rằng chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng và đã thực hiện hoặc mong muốn thực hiện trong thời gian gần.(Số liệu từ  nghiên cứu “Giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19 và Phát triển” năm 2021 của VCCI) 

Hiện nay, tốc độ có thể đạt tới 60,88 Mbps, tăng khoảng 40,7% so với năm 2019 đã khiến số lượng thuê Internet tăng trưởng đáng kể, phủ sóng rộng rãi trên toàn quốc. Một trong những nguyên nhân chính là nhờ cước viễn thông di động ngày càng rẻ, nhiều nhà mạng thiết kế gói data đa dạng theo ngày, thời gian, dung lượng, gói cước cho từng nhóm khách hàng riêng nên dễ tiếp cận lượng lớn người dùng Internet di động. 

Phía đại diện của mạng TikTok, cho biết trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp và nhu cầu của người dùng không ngừng thay đổi, thị trường trực tuyến tại Việt Nam chắc chắn sẽ còn phát triển và biến đổi trong thời gian tới.

Bên cạnh các nội dung mang yếu tố giải trí, sáng tạo, TikTok cũng đang đẩy mạnh các nội dung mang tính giáo dục, cộng đồng và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dùng. Ví dụ như thông tin cập nhật về Covid-19, nội dung giáo dục, hướng nghiệp,…

Trên thực tế, chuyển đổi số đã và đang tạo ra những thay đổi đáng kể trong thói quen tiêu dùng của người Việt, điển hình là nhu cầu tiêu dùng cho các dịch vụ trực tuyến ngày càng tăng. Chính điều này đã tạo ra cơ hội giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là SMB triển khai các chiến lược tiếp thị mới để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Video dạng ngắn sẽ tiếp tục là xu hướng nội dung năm 2021. Có 84% người dùng đã mua sản phẩm/dịch vụ sau khi xem video của nhãn hàng, 96% người dùng đã từng xem các video giải thích về sản phẩm/dịch vụ và và 69% trong số họ ưa thích xem các video ngắn về sản phẩm và dịch vụ (Theo báo cáo của Wyzowl vào tháng 4/2021)

Khảo sát của TikTok tại Việt Nam vào tháng 10/2020 cũng chỉ ra có tới 96% người dùng Tik Tok đã thấy các video quảng cáo của doanh nghiệp và 90% người dùng đã hành động sau khi thấy những video quảng cáo này.

Xem thêm: Làm thế nào để bán hàng trên mạng xã hội mà không bị “lố”?

Hiện, hoạt động marketing, tiếp thị được mở rộng và vô cùng đa dạng. Bên cạnh các kênh tiếp thị truyền thống như biển quảng cáo ngoài trời, truyền thanh, truyền hình, …SMB hoàn toàn có thể tiếp cận và tương tác với một lượng lớn khách hàng trên các nền tảng ng nghệ mới: phân tích dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI)… Nếu biết cách tận dụng tối đa các ng cụ hỗ trợ trên các nền tảng trực tuyến, chi phí vận hành sẽ được giảm thiểu, tiết kiệm ngân sách và nguồn lực cho doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo hiệu quả tiếp thị và kinh doanh.

Trước những xu hướng mới của người dùng, doanh nghiệp có thể chủ động điều chỉnh  linh hoạt các chiến lược truyền thông, quảng bá phù hợp

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm