Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
5 xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021
Nội dung bài viết :
Năm 2021 đã bắt đầu được ⅓ quãng thời gian, nhưng những dư cũng như những nguy cơ còn tiềm ẩn về dịch bệnh đã dẫn đến những thay đổi quan trọng mang tính lịch sử đối với ngành du lịch thế giới. Ngành du lịch thế giới nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng đã phải đánh giá lại thị trường, du khách, và cả những tác động của ngành du lịch đối với xã hội, môi trường.
Theo báo cáo “Xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021” của Outbox Consulting, bốn yếu tố chính sẽ góp phần định hình những xu hướng mới trong du lịch Việt Nam năm 2021 là vắc-xin, chính sách du lịch của các nước, kinh tế và môi trường.
Dựa trên bốn yếu tố trên, báo cáo “Xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021” đã phân tích bốn nhóm xu hướng quan trọng trong du lịch Việt Nam năm 2021. Để chuẩn bị cho sự phục hồi và phát triển du lịch bền vững trong tương lai, các doanh nghiệp du lịch Việt cần nắm rõ 4 xu hướng du lịch quan trọng dưới đây:
Tiếp tục giãn cách, ưu tiên du lịch chăm sóc sức khỏe
“Giãn cách” là một trong những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong suốt hơn 1 năm qua. Không chỉ “giãn cách” trong các hoạt động xã hội hằng ngày, xu hướng đi du lịch trong năm 2021 cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi điều này.
Du khách du lịch theo tour sẽ muốn tham gia các tour du lịch với quy mô nhóm nhỏ hơn nhằm hạn chế rủi ro lây nhiễm, còn du khách du lịch tự do sẽ có xu hướng ghé thăm những điểm tham quan ít đông đúc hơn. Đây là yếu tố hình thành nên xu hướng du lịch theo hướng dãn cách xã hội và xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ trong năm 2021.
Ngoài ra, sau những biến động trong năm 2020 khiến mọi người căng thẳng hơn , nhu cầu được nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe cũng gia tăng. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy xu hướng du lịch hướng tới chăm sóc sức khỏe trở nên phổ biến hơn trong năm nay.
Bên cạnh mối quan tâm về sức khỏe và an toàn cá nhân, du khách cũng sẽ có ý thức và trách nhiệm hơn đối với cộng đồng và môi trường sống, bởi các vấn đề dịch bệnh và thiên tai năm vừa qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống xã hội không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Xu hướng lập kế hoạch và đặt dịch vụ
Những thay đổi bất ngờ trong các biện pháp hạn chế tại điểm đến hoặc liên quan đến chuyến bay, địa điểm lưu trú là điều khó tránh khỏi trong bối cảnh hiện nay. Do đó, nếu như trước đây, du khách có xu hướng đặt trước các dịch vụ: Máy bay, chỗ ăn ở thì nay du khách có xu hướng rút ngắn thời gian đặt dịch vụ đến gần thời điểm khởi hành hơn.
Du khách cũng quan tâm đến việc cập nhật thông tin thường xuyên để kịp thời nắm bắt tình hình liên quan đến điểm đến, chuyến bay, hoặc các quy định mới. Vì vậy, trong năm 2021, nhu cầu về một nguồn thông tin đáng tin cậy, đóng vai trò như quan trọng cho du khách đang có mong muốn đi du lịch
Bên cạnh đó Một điểm mới trong xu hướng lập kế hoạch được đề cập trong báo cáo “Xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021” là sự nổi lên của xu hướng những chuyến đi “xanh”, mang lại tính bền vững cả về môi trường và đời sống tại điểm đến. Khi quyết định đi du lịch, du khách sẽ cân nhắc lựa chọn những hãng hàng không có biện pháp giảm phát thải carbon, có các đường bay thẳng, máy bay tiết kiệm năng lượng, sử dụng ô tô điện, phương tiện giao thông công cộng, dịch vụ chia sẻ hoặc dùng chung…
Du khách dành nhiều thời gian hơn ở một điểm đến để tạo thêm thu nhập nhiều hơn cho cộng đồng địa phương, ưu tiên lựa chọn dịch vụ thân thiện với môi trường, cơ sở lưu trú áp dụng biện pháp tiết kiệm năng lượng, có biện pháp tái chế chất thải…
Đẩy mạnh phát triển công nghệ
Năm 2020, công nghệ đã trở thành một trong những yếu tố củng cố niềm tin của du khách đối với việc đi du lịch. Những điểm đến, điểm lưu trú và các dịch vụ ứng dụng công nghệ được du khách tin tưởng và an tâm hơn khi lựa chọn.
Trong năm qua, nhiều doanh nghiệp du lịch trên thế giới và cả Việt Nam đều không ngừng xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ để mang đến những giải pháp nâng cao sự an toàn cho du khách. Do đó, trong năm 2021, tìm kiếm những trải nghiệm có ứng dụng công nghệ khi đi du lịch sẽ là một xu hướng nổi bật trong hành vi du lịch của du khách.
Nhu cầu du lịch nội địa gia tăng, xuất hiện thêm nhiều điểm đến mới
Khi nhu cầu du lịch giãn cách trở thành xu hướng, du khách lựa chọn ghé thăm những điểm đến ít đông đúc và gần nơi cư trú đã góp phần thúc đẩy sự xuất hiện của những điểm đến mới nổi và xu hướng du lịch nội địa.
Ngoài những điểm đến vốn được du khách Việt Nam yêu thích như Phú Quốc, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang,… vẫn sẽ thu hút được du khách, năm 2021 dự kiến sẽ xuất hiện nhiều điểm đến mới trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Trong khi đó, du lịch đến các điểm đến quốc tế hiện gần như vẫn “đóng băng”, tình trạng còn kéo dài bao lâu vẫn còn phụ thuộc vào việc triển khai vắc-xin và chính sách mở cửa du lịch của các quốc gia trên thế giới.
Gia tăng các chuyến đi tự do
Du khách đang chuyển dần việc lựa chọn các chuyến đi theo lịch trình định sẵn sang các chuyến đi tự do và mang lại trải nghiệm cá nhân nhiều hơn. Khách du lịch hiện tại không muốn đến những điểm đông đúc, họ muốn tìm kiếm những điểm đến ít người, đáp ứng được những sở thích của từng cá nhân riêng lẻ.
Các chuyên gia dự đoán sẽ có sự gia tăng số lượng du khách nữ đi du lịch một mình cũng như gia tăng số lượng doanh nghiệp du lịch do phụ nữ làm chủ. Điều đó có nghĩa là số lượng các tour du lịch và điểm đến được tiếp thị cho đối tượng khách này sẽ tăng lên. Cùng với đó, nhiều du khách đã nhận thức rõ hơn về tác động của chuyến du lịch của họ và mong muốn mang lại điều gì đó cho điểm đến, cộng đồng và nền kinh tế địa phương.
Bên cạnh đó, với việc bị chia cắt bởi Covid-19 trong năm 2020, nhiều gia đình với các thế hệ khác nhau sẽ cùng đi du lịch vào năm tới. Các thế hệ khác nhau đi nghỉ cùng nhau có thể có những nhu cầu khác nhau. Vì vậy, hãy chuẩn bị những dịch vụ phù hợp nhất cho mọi đối tượng khách, từ trẻ em, trung niên cho tới người già.
Nguồn: Tổng hợp