8 xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 phần II

 8 xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 phần II

Trong bài viết dưới đây, Goodgood sẽ tiếp tục phân tích 4 xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2023. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Du lịch nội địa lấp đầy thâm hụt từ du lịch quốc tế

Du lịch trong nước bổ sung cho những thâm hụt từ việc suy giảm du lịch quốc tế kể từ đại dịch. Chỉ có 3% khách du lịch là khách quốc tế vào năm 2022. Một phần ba khách du lịch trong nước vào năm 2019 là từ Trung Quốc, vì vậy sự quay trở lại của nhóm khách này và những đất nước khác dự kiến sẽ tăng vào năm 2023. Du lịch trong nước vẫn đang phát triển mạnh mẽ và báo hiệu gia tăng sự thịnh vượng và củng cố cho nền kinh tế.

So sánh giữa du lịch trong nước và quốc tế
So sánh giữa du lịch trong nước và quốc tế

Nền kinh tế internet ở Việt Nam năm 2023 đạt 23 tỷ USD

Vào năm 2022, 97% người trưởng thành có điện thoại thông minh và 79% dân số truy cập internet, khả năng truy cập kỹ thuật số phổ biến này tương đương với nhiều trải nghiệm chuyển đổi, đổi mới và kỹ thuật số hơn. Nền kinh tế internet chiếm 5,7% GDP tương đương với 23 tỷ đô vào năm 2022. Mua sắm trực tuyến chiếm tỷ trọng lớn nhất ở mức 60%, tiếp theo là quảng cáo, phương tiện và trò chơi ở mức 18%, dịch vụ xe công nghệ và giao đồ ăn ở mức 13% và du lịch trực tuyến ở mức 9%. Mức độ chi tiêu của người tiêu dùng và mức tăng trưởng cao là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi nhanh chóng hành vi và các yếu tố ưu tiên của người dùng Việt Nam. 

Trung bình người Việt Nam dành 6 tiếng mỗi ngày để dán mắt vào màn hình. Những ai làm việc trong ngành chăm sóc mắt, sẽ thấy được sự tăng trưởng vượt bậc trong thời gian tới. Việc tiếp xúc với các phương tiện truyền thông trong quá khứ đã dẫn đến sự phân chia mạnh mẽ giữa người tiêu dùng thành thị và nông thôn. 

Giờ đây, những người tiêu dùng này phần lớn đang thưởng thức cùng một kênh truyền thông, kỹ thuật số dành cho âm nhạc, mạng xã hội, trò chơi, truyền phát video và tin tức. Giờ đây, người tiêu dùng thành thị và nông thôn có những ảnh hưởng giống nhau nên họ đã trở nên gần gũi hơn rất nhiều cả về thái độ và hành vi.

Nền kinh tế internet Việt Nam năm 2023 đạt 23 tỷ USD
Nền kinh tế internet Việt Nam năm 2023 đạt 23 tỷ USD

Tăng trưởng tài chính của hộ gia đình

Tầng lớp trung lưu tăng tốc cùng với di cư đô thị và tỷ lệ sinh thấp hơn có nghĩa là quy mô các hộ gia đình nhỏ hơn và giàu hơn một chút. Năm 2022 có 15.386.852 hộ gia đình có thu nhập trên 644 đô la mỹ (15 triệu đồng) mỗi tháng. ĐIều này tương đương với 54.749.214 triệu người. Năm 2022 có:

  • 7 tỷ phú, tăng 250% trong 5 năm
  • 1416 giá trị nâng cao (t>30 triệu USD), tăng 424% trong 5 năm 
  • 79,672 triệu phú, tăng 262% trong 5 năm
  • 5.914.003 hộ gia đình => thu nhập hàng thàng 1000 USD, tăng 378% trong 5 năm
  • 13,261,027 hộ gia đình thu nhập 500 – 999 USD/tháng . Tăng 67% trong 5 năm
  • Kiều hối 19 tỷ USD, tăng 27% trong 5 năm
Sự phân bổ thành phần kinh tế
Sự phân bổ thành phần kinh tế

Năm 2023, sự sung túc gia tăng tác động đến lối sống lành mạnh

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thể hiện rõ việc quan tâm đến sức khoẻ của mình hơn. Họ chú ý nhiều hơn đến các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và thay đổi cách nấu ăn để có chế độ ăn uống lành mạnh. 

Điều này áp dụng cho thực phẩm nhiều hơn là đồ uống, vì đây là sản phẩm chủ yếu để thưởng thức và tận hưởng. 49% đã sử dụng thực phẩm chức năng hoặc phương thuốc cổ truyền để hỗ trợ sức khoẻ và ngăn ngừa các bệnh mãn tính, cụ thể là: vitamin tổng hợp, sản phẩm y học cổ truyền, khoáng chất và bổ sung collagen.

Người tiêu dùng kỳ vọng tăng cường sức đề kháng (62%), tăng miễn dịch (53%), hỗ trợ sức khoẻ xương khớp (44%), tốt cho tiêu hoá (40%) và phát triển trí não (38%). Đối với phụ nữ, những lợi ích về sắc đẹp cũng được trông chờ như chống lão hoá (47%), giúp làm đẹp da và tóc (48%).

Việc sử dụng các bài thuốc dân gian đã ăn sâu vào văn hoá của người Việt Nam. Động vật và thực vật được cho là có tác động mạnh mẽ lên việc chữa lành các bệnh phổ biến. Những nguyên liệu này được sử dụng ở dạng thô hoặc thành phần thêm vào trong thực phẩm chức năng. 

Tổ yến là thành phần cổ truyền phổ biến nhất và thường được chế biến riêng hoặc kết hợp với những nguyên liệu khác. Đông trùng hạ thảo, nhuỵ hoa nghệ tây và tỏi đen cũng phổ biến. Nhà sản xuất ngày càng sử dụng nhiều nguyên liệu cổ truyền để tăng tính hấp dẫn của các sản phẩm đồ ăn, đồ uống và thực phẩm chức năng. 

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khoẻ
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khoẻ

Trên đây là 8 xu hướng tiêu dùng Việt Nam phổ biến nhất 2023. Để cập nhật thêm thông tin hữu ích về thị trường đa lĩnh vực, vui lòng liên hệ Goodgood để được tư vấn và hỗ trợ!

 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm