Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Thị trường ngành chuỗi coffee shop trên MXH 6 tháng đầu năm 2023
Trong 3 năm trở lại đây, thị trường chuỗi coffee shop ngày một cạnh tranh khốc liệt hơn nhằm phục vụ tệp khách hàng trẻ với đa dạng như cầu: gặp gỡ đối tác, bạn bè, hẹn hò cũng như làm việc từ xa sau dịch,… gia tăng đột biến. Vậy đâu là những thương hiệu chuỗi coffee shop được chú ý nhiều nhất trên MXH trong 6 tháng đầu năm 2023? Cùng Goodgood tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Xem thêm: Top 3 thương hiệu chuỗi Coffee Shop có hoạt động đặc sắc nhất trên Mạng xã hội đầu năm 2023
Tổng quan Thị trường ngành Chuỗi Coffee shop sôi động trên MXH
Cung cấp dòng sản phẩm có tính cạnh tranh cao, phục vụ cho nhiều tệp khách hàng với đa dạng nhu cầu, do vậy các thương hiệu Chuỗi Coffee shop không khó để thu hút lượng người dùng quan tâm, thảo luận lớn trên Mạng xã hội. Theo dữ liệu từ Nền tảng SocialHeat của YouNet Media, từ 1/1 – 14/6/2023, có đến 7,1 triệu tương tác và 704,639 thảo luận được tạo ra trên các nền tảng Mạng xã hội (Facebook, TikTok, Instagram, YouTube,…) xoay quanh hơn 25 thương hiệu Chuỗi Coffee Shop Việt Nam.
Trong 6 tháng đầu năm, thị trường chứng kiến hai đợt sóng thảo luận rơi vào Tháng 3/2023 – với 204,610 thảo luận và Tháng 5/2023 – với 171,316 thảo luận trên MXH. Cả 2 lần thị trường đạt đỉnh thảo luận đều có sự “góp mặt” của “tân binh” Cafe muối chú Long và câu chuyện khởi nghiệp ở độ tuổi 57.
Cụ thể, vào Tháng 3/2023, Cafe muối chú Long được nhắc đến như 1 câu chuyện truyền thông truyền cảm hứng, gần gũi, tạo được cảm xúc tích cực, khai thác sản phẩm hot trend, giá thành hợp lý và được nhiều TikTokers tham gia review, chia sẻ đã giúp thương hiệu này nhanh chóng viral trên các nền tảng từ TikTok đến các trang Hot Page, Hot Groups. Sau đó, vào Tháng 5/2023, thương hiệu lại một lần nữa thu hút sự quan tâm bởi câu chuyện giả danh Cafe muối chú Long tại Cao Lãnh, Đồng Tháp.
Bên cạnh sự xuất hiện tươi mới của thương hiệu Cafe muối chú Long, 2 thời điểm đạt đỉnh thảo luận trên cũng là 2 giai đoạn cao điểm 6 tháng đầu năm của toàn ngành: Tháng 3 – với ngày lễ 8/3 và tháng 5 – tháng khởi đầu mùa hè.
Hầu hết các thương hiệu chuỗi Coffee Shop đều tích cực tung ra những hoạt động truyền thông thu hút tương tác lớn trong 2 giai đoạn này như: (1) khai trương cửa hàng mới – KATINAT Phan Văn Trị, Cheese Coffee ở Lê Thánh Tôn quận 1, Trung Nguyên Legend mở văn phòng tại Seoul,…; (2) ra mắt món nước mùa hè (seasonal drinks): trà cam xí muội – Three O’clock, trà sữa hồng D’ran – KATINAT, trà dưa hấu vải – Highlands Coffee,…; (3) ra mắt bộ Merchandise riêng: KATINAT, Starbucks,…; (4) tung minigames, ưu đãi hấp dẫn trên các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến & (5) influencer marketing.
Cạnh tranh sôi nổi với đa dạng hoạt động truyền thông, vậy thương hiệu nào đang dẫn đầu trên đường đua trong 6 tháng đầu năm 2023?
Top 10 thương hiệu được quan tâm nhất Mạng xã hội 6 tháng đầu năm 2023
Từ 1/1 – 14/6/2023, dữ liệu từ YouNet Media ghi nhận TOP 10 thương hiệu chuỗi Coffee Shop tạo ra hơn 699.486 thảo luận trên Mạng xã hội, chiếm hơn 76% thảo luận toàn ngành. Trong đó, TOP 3 là những ông lớn quen thuộc như: Highlands, The Coffee House và Phúc Long chiếm hơn 73% thảo luận của TOP 10.
Dẫn đầu cách biệt với 272.620 thảo luận, chiếm gần 39% thị phần TOP 10, không ngạc nhiên khi Highlands đã trở thành thương hiệu được quan tâm thảo luận nhất trên Mạng xã hội. Kế đến, Nhà cà phê – The Coffee House, giành ngôi vị á vương với 120.046 thảo luận, chiếm gần 17% thị phần. Suýt soát với The Coffee House là Phúc Long khi cán đích #3 với 120.017 thảo luận.
Một điều thú vị là “ngôi sao mới” KATINAT đã bất ngờ vượt qua đối thủ quốc tế nặng ký Starbucks Vietnam để trở thành TOP 4 thương hiệu chuỗi Coffee Shop được quan tâm nhất MXH với 47.843 thảo luận. Các vị trí tiếp theo lần lượt gọt tên: Trung Nguyên Legend – Top 5, Starbucks – Top 6, King Coffee – Top 7, Cộng Cà phê – Top 8, Cheese Coffee – Top 9, & Cafe Amazon – Top 10.
TOP 10 thương hiệu trên đã thành công thu hút lượng thảo luận và tương tác khủng từ phía người dùng MXH. Trong đó, hơn 88% thảo luận đến từ Facebook, 7.6% từ TikTok, 1.8% từ Online News.
Để tìm hiểu các thương hiệu hàng đầu đã tạo ra những nội dung thú vị, hoạt động truyền thông đặc sắc nào thu hút nhiều thảo luận trên “kênh chính chủ”, trong phạm vi bài viết này YouNet Media sẽ tập trung phân tích 3 thương hiệu có lượng thảo luận cao nhất đến từ Fanpage thương hiệu, đó chính là Highlands (với 97.985 thảo luận, chiếm gần 36% thảo luận của thương hiệu), kế đến là Starbucks Vietnam (với 31.034 thảo luận, chiếm hơn 86% thảo luận liên quan đến Starbucks) và KATINAT Saigon Kafe (với 22.744 thảo luận, chiếm 47,5% thảo luận thương hiệu).
Như vậy có thể thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường coffee shop diễn ra sôi nổi trên các diễn đàn MXH. Điều này cho thấy đây là thị trường tiềm năng và mang lại cơ hội kinh doanh lớn. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về thị trường đa lĩnh vực, vui lòng liên hệ Goodgood để được tư vấn và hỗ trợ!
cre: YouNet media
Xem thêm: Người Việt mua gì, ăn gì online năm 2022?