Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Những con số biết nói trong báo cáo ngành cao su năm 2021
Dù cho những khó khăn do đại dịch Covid – 19 mang lại, năm 2021 vẫn là một năm đáng nhớ của báo cáo ngành cao su. Đặc biệt, trong đó có những đóng góp to lớn của Tập đoàn Công nghệ Cao su Việt Nam đã giúp thị trường ngành cao su cả nước tăng trưởng ở mức ấn tượng.
Ngành cao su quay lại cán mốc đạt 3 tỷ USD
Theo Tổng cục Hải quan, từ tháng 1 đến hết tháng 11 năm 2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 1,7 triệu tấn tương đương 2,85 tỷ USD. Về lượng, năm 2021 tăng 11,9% so với năm 2020 và về giá trị tăng 40,8% so với năm 2020. Như vậy, có thể nói dù gặp không ít khó khăn do làn sóng Covid – 19 mang lại, năm 2021 vẫn là một năm thành công và đáng tự hào của ngành cao su.
Ngành cao su với nhiều biến động vào năm 2021
Thêm vào đó, việc xuất khẩu cao su trong năm 2021 còn đánh dấu một cột mốc quan trọng đó là trở lại mốc 3 tỷ USD sau 10 năm kể từ năm 2011. Chi tiết hơn, trong năm 2011, do giá cao su xuất khẩu tăng cao kỷ lục nên xuất khẩu cao su đã lần đầu tiên vượt mốc 3 tỷ USD đạt 3,2 tỷ USD.
Các năm sau đó, giá cao su quay đầu giảm mạnh, xuất khẩu cao su đã đánh mất đi cột mốc 3 tỷ USD, thậm chí có những năm còn xuống dưới 2 tỷ USD. Thế nhưng, năm 2021, nhờ vào việc giá cao su tăng trở lại, tính đến giữa tháng 12 năm 2021, xuất khẩu cao su đạt 3,068 tỷ USD, chính thức trở lại mốc 3 tỷ USD sau 10 năm biến động không ngừng.
Báo cáo ngành cao su cho thấy ngành tăng trưởng ở nhiều thị trường
Đi đôi với việc giá cao su xuất khẩu tăng cao, thành công của ngành cao su năm 2021 còn đến từ việc cao su Việt Nam đang ngày càng thâm nhập sâu hơn vào những thị trường quan trọng khác.
Quốc gia Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường lớn nhất của cao su Việt Nam. Việc xuất khẩu cao su sang Trung Quốc vẫn ổn định vào năm 2021. Theo các thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong vòng 11 tháng đầu năm 2021, giá trị cao su xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,2 triệu tấn tương đương 1,96 tỷ USD, tăng 26,3% về trị giá và tăng 1,71% về lượng so với năm 2020.
Theo Bộ Công Thương (Cục Xuất nhập khẩu), thông tin từ Hải quan Trung Quốc cho thấy thị phần cao su Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu cao su của Trung Quốc tăng nhiều so với năm 2020.
Ngành cao su tăng đều và phát triển trong năm 2021
Trong tháng 10 năm 2021, kim ngạch nhập khẩu cao su của nước bạn Trung Quốc đạt 10,14 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và Nhật Bản là 5 thị trường lớn nhất chuyên cung cấp cao su cho Trung Quốc.
Trong tháng 10 năm 2021, Việt Nam Là thị trường lớn thứ hai cung cấp cao su cho Trung Quốc với 1,69 tỷ USD, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong tổng kim ngạch nhập khẩu cao su của Trung Quốc, vào tháng 10 năm 2021, cao su của Việt Nam chiếm 16,7% tăng nhiều so với mức 14,9% của tháng 10 năm 2020.
Ngoài thị trường Trung Quốc Việt Nam có xuất khẩu cao su sang nhiều các thị trường khác như làm mỹ Malaysia Ấn Độ Hàn Quốc hay là EU,…
Từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2021 giá trị cao su xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 57,8% về lượng và 92,5% về giá. Đối với việc xuất khẩu cao su sang đất nước Mỹ thì về lượng tăng 80,5% và giá trị về giá tăng 130%. Việt Nam xuất khẩu cao su sang Ấn Độ tăng 153,6% về trị giá và tăng 96,4% về lượng.
Nhìn chung, trong 10 thị trường nhập khẩu cao su lớn nhất từ Việt Nam, ngoại trừ Trung Quốc chỉ tăng nhẹ, xuất khẩu sang 9 thị trường còn lại đều tăng rất mạnh về lượng, trong đó có những thị trường tăng tới 3 con số như Nga và Sri Lanka. Đây là minh chứng rõ rệt cho thấy cao su Việt Nam đang thâm nhập ngày càng mạnh hơn vào các thị trường khác, không chỉ có Trung Quốc.