Dự đoán: 5 nhân tố tác động đến ngành FMCG năm 2023

 Dự đoán: 5 nhân tố tác động đến ngành FMCG năm 2023

Dự đoán: 5 nhân tố tác động đến ngành FMCG năm 2023

Hàng tiêu dùng nhanh là một trong những lĩnh vực có sự phát triển vô cùng sôi nổi. Sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng cùng các yếu tố khách quan đều đem đến những thay đổi, đặc biệt trong năm 2023. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng điểm danh 5 nhân tố được đánh giá là tác động trực tiếp đến ngành FMCG nhé. 

Xem thêm: Nestlé và chiến lược marketing trên hành trình trở thành “ông lớn” ngành FMCG

#1.  Kênh trực tuyến chưa thấy dấu hiệu bùng nổ

2021-2022 là giai đoạn cực kỳ khó khăn với thị trường FMCG. Lượng hàng hóa tiêu thị chững lại do đại dịch Covid khiến việc giãn cách xã hội xảy đến. 

Cho đến quý IV.2022, tốc độ tăng trưởng trên kênh trực tuyến bị chững lại so với cùng kỳ năm 2021. Các kênh mua sắm hiện đại (siêu thị, sàn thương mại điện tử) và kênh truyền thông (chợ) có các dấu hiệu phục hồi mạnh. 

 

 

#2. Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế

Trong năm 2023, các chuyên gia kinh tế dự đoán về việc kinh tế toàn cầu sẽ gặp suy thoái. Việt Nam có GDP cao nhất tại châu Á vào năm 2022 (thậm chí vượt chỉ tiêu của Chính phủ). Tỉ lệ lạm phát thấp hơn tại khu vực Đông Nam Á. Theo đó, giá tiêu dùng tại nước ta tăng, tỉ lệ lạm phát dự kiến chạm mốc 5%. Đây cũng là một thách thức lớn của Việt Nam. 

Giá cả ngày một tăng, người tiêu dùng lo lắng về việc làm, thu nhập (đặc biệt sau cơn bão sa thải từ quý IV. 2022). Bởi thế, họ sẽ siết chặt chi tiêu và cân nhắc kĩ hơn khi mua sắm. 


Người bán nên chú ý vào việc cân bằng giữa giá cả và giá trị thương hiệu. Bên cạnh đó, các chiến lược truyền thông cần chú ý đến các thông điệp sao cho phù hợp với tâm lý của người tiêu dùng. 

#3. Social commerce – yếu tố tạo động lực tăng trưởng mua sắm trực tuyến 

Mua sắm thông qua các sàn thương mại điện tử và thương mại xã hội đã thúc đẩy lượng mua khá nhiều. Trong số đó, ngành Chăm sóc cá nhân và Chăm sóc nhà cửa dẫn đầu phân nhánh trong lĩnh vực FMCG. 

Mua sắm kết hợp giải trí được dự kiến sẽ có đóng góp rất lớn vào giá trị thị trường E-Commerce trong năm 2025. 

Đặc biệt phải kể đến mạng xã hội Tiktok với các tính năng Tiktok Shop (livestream và bán hàng) giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với nhãn hàng và mua sắm đơn giản hơn. Tiktok Shop cũng đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường từ khi ra mắt. Và chỉ trong khoảng 1 năm, Tiktok Shop cũng đã bỏ xa nhiều ông lớn như Tiki, Sendo và nằm trong TOP 3 kênh online đạt được Doanh thu lớn nhất vào năm 2022 tại Việt Nam. 

Bên cạnh Tiktok Shop thì trải nghiệm thực tế ảo cũng giúp nâng cấp các trải nghiệm mua sắm online của người tiêu dùng. Và cuối cùng đó là xu hướng O2O (Online to Offline) cũng là chiến lược quan trọng giúp xây dựng trả nghiệm mua sắm liền mạch, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi. 

#4. Hạnh phúc và khỏe mạnh – đích đến của người tiêu dùng 

Giá trị cuộc sống thể hiện qua sức khỏe tinh thần và và sức khỏe thể chất. Đặc biệt, sau cuộc đại dịch Covid thì việc sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe ngày được quan tâm. Một khảo sát từ Lifestyle Survey cho biết, có khoảng 85% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe. (tăng 3% so với năm 2021). 

#5. Hướng đến hành trình sống bền vững

Sống bền vững trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm. Người Việt nghĩ thế nào về hành trình sống bền vững? 

Sau đại dịch, người tiêu dùng bắt đầu có nhận thức hơn về môi trường và bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường sống. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, giờ đây người tiêu dùng sẵn sàng hành động, tẩy chay các nhãn hiệu gây ra các ô nhiễm môi trường. 


Một số người tiêu dùng phản ánh rằng, họ cảm thấy rất khó để thay đổi hành vi dùng các sản phẩm từ nhựa. Điều này một phần là bởi các sản phẩm thân thiện với môi trường có giá đắt và khó tìm mua. Đây chính là khoảng cách giữa nhận thức và hành động của việc tiêu dùng xanh. 

Như vậy, trên đây là tổng hợp 5 nhân tố tác động đến ngành hàng FMCG trong năm 2023. Hy vọng những thông tin trên hữu ích dành cho bạn đọc.

Xem thêm: Người Việt mua gì, ăn gì online năm 2022? 

Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về tình hình thị trường đa lĩnh vực, bạn đọc vui lòng liên hệ Goodgood.vn để được tư vấn và hỗ trợ.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Website: https://goodgood.vn/
  • Hotline: 0973 405 082
  • Email: contact@actgroup.com.vn
  • Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội

 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm