Cập nhật thông tin: Xu hướng chi tiêu dịp Tết Quý Mão 2023

 Cập nhật thông tin: Xu hướng chi tiêu dịp Tết Quý Mão 2023

Xu hướng chi tiêu dịp Tết Quý Mão 2023

Mỗi dịp cuối năm luôn là lúc nhu cầu mua sắm của tất cả mọi người tăng cao. Nắm bắt được xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ giúp cá nhân, doanh nghiệp tìm ra được các giải pháp kinh doanh hiệu quả. Nhìn chung, xu hướng chi tiêu dịp Tết Quý Mão 2023 có khá nhiều thay đổi so với các năm trước…

Bài viết dưới đây dựa trên kết quả khảo sát trực tuyến với 557 người tiêu dùng cả nam lẫn nữ thuộc độ tuổi từ 18 đến 45 sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Cuộc khảo sát được thực hiện trong khoảng thời gian từ 15/09/2022 đến 28/09/2022. 

Tình hình kinh tế các hộ gia đình dịp tết 2023

Có nhiều hơn những gia đình sẽ nhận thưởng tết so với năm ngoái

Có nhiều hơn những gia đình sẽ nhận thưởng tết so với năm ngoái

Theo kết quả khảo sát được thực hiện tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cho thấy năm nay, số lượng hộ gia đình có người được nhận thưởng tết cao hơn so với năm ngoái. Trong đó sự khác biệt lớn nhất nằm ở Đà Nẵng, cao hơn đến 18%, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội cùng có mức chênh lệch là 6%. Như vậy, mức tăng trưởng trung bình sẽ là 7% cho cả ba thành phố lớn. 

Đây là một con số khả khả quan cho thấy trải qua 3 năm đại dịch chồng chất khó khăn nhưng doanh nghiệp và người lao động vẫn thích nghi rất nhanh trong giai đoạn trở lại “bình thường mới”. Mặc dù số lượng người được nhận thưởng tết của mỗi hộ gia đình theo từng khu vực là khác nhau, nhưng nhìn chung vẫn là con số tích cực.

 

Thông báo thưởng Tết sớm
Thông báo thưởng Tết sớm

Từ kết quả trên có thể thấy, sau đại dịch Covid – 19, người lao động vẫn được tạo điều kiện tối đa cả về mặt vật chất lẫn tinh thần. Ông Trần Võ Công Nhật – Quản đốc xưởng Thành phẩm, Công ty Cổ phần In số 7 (TPHCM) cũng thông tin, mọi năm công ty chỉ thông báo chung về việc thưởng Tết. Nhưng năm nay, đã công khai sớm mức thưởng Tết chi tiết tới công nhân. Đây được coi là lời tri ân trước những đóng góp, chia sẻ của công nhân với những khó khăn của công ty trong thời gian qua. 

Dự đoán mức thưởng tết sẽ cao hơn so với năm ngoái

Không chỉ gia tăng về số lượng người được nhận thưởng, mà mức tiền thưởng dịp tết Quý Mão 2023 cũng được dự đoán là sẽ cao hơn so với năm ngoái. 

Mức kỳ vọng về thưởng Tết

Theo kết quả khảo sát, khi được hỏi “Bạn nghĩ rằng năm nay thưởng tết của bạn sẽ thế nào?”, có đến 57% cho rằng mức thưởng tết năm nay sẽ cao hơn so với năm ngoái.  Còn lại chỉ có 5% dự đoán số tiền thưởng sẽ thấp hơn và 29% trả lời bằng so với năm ngoái. Như vậy có thể thấy, nhìn chung người lao động khá kỳ vọng vào doanh nghiệp của mình và tự tin vào tình hình kinh doanh năm 2022.

Mặc dù đây chỉ là kết quả dựa trên con số dự đoán của người lao động nhưng qua đó ta có thể thấy tình hình kinh doanh 2022 của các doanh nghiệp có chuyển biến khá tích cực nên họ mới kỳ vọng nhiều như vậy. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Quang Trung – nguyên Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) cho biết: “Về mức thưởng, theo quan điểm của tôi, năm nay có thể cao hơn so với năm trước”. Theo ông Trung, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, nhóm ngành dịch vụ, xây dựng… phát triển, có lợi nhuận cao hơn nên chắc chắn thưởng Tết sẽ cao hơn năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn có thể sẽ phải trăn trở khá nhiều về vấn đề này. 

Các khoản chi phổ biến dịp Tết 2023

Tặng quà và mua sắm quần áo Tết là khoản chi phổ biến nhất

Tặng quà và mua sắm quần áo Tết là khoản chi phổ biến nhất
Tặng quà và mua sắm quần áo Tết là khoản chi phổ biến nhất

Dựa vào kết quả khảo sát tại ba thành phố lớn: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng có thể thấy, khoản chi tiêu phổ biến nhất cho dịp tết Quý Mão 2023 là tặng quà (chiếm 57%) và mua sắm quần áo Tết (chiếm 47%), tiếp theo là lì xì (45%) và mua bánh kẹo (42%) Trong đó, món quà tặng Tết được nhiều người ưa chuộng nhất là bia, rượu, nước ngọt, bánh kẹo và trái cây. Trong đó, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai nơi có nhu cầu mua sắm cao nhất. 

Ngoài những khoản chi tiêu trên thì năm nay, người dân cũng khá đầu tư vào một số khoản khác như: Thực phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, trang trí nhà cửa, du lịch, xe máy mới, điện thoại mới… Với những hộ gia đình có điều kiện kinh tế, họ cũng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để tu sửa lại nhà cửa hay mua một số đồ dùng có giá trị cao như tivi, tủ lạnh, máy giặt….

Tu sửa nhà cửa và sắm đồ mới là khoản chi tiêu tốn kém nhất

Tu sửa nhà cửa và sắm đồ mới là khoản chi tiêu tốn kém nhất
Tu sửa nhà cửa và sắm đồ mới là khoản chi tiêu tốn kém nhất

Từ thống kê số liệu cho thấy,  mỗi hộ gia đình sẽ phải dành ra số tiền khá lớn cho việc tu sửa nhà cửa và sắm đồ mới. Cụ thể, 22% người tiêu dùng sẽ chi khoảng 30.000.000 VNĐ cho việc tu sửa nhà cửa, 19% sẽ chi khoảng 10.000.000 VNĐ để mua điện thoại di động mới, 17% dành khoảng 17.000.000 VNĐ để mua sắm các loại tài sản lớn như máy giặt, ti vi, tủ lạnh… Xe máy mới cũng là một khoản chi tốn kém với 34.000.000 VNĐ và có khoảng 9% người tiêu dùng có nhu cầu. 

Trong khi đó khoản chi phổ biến nhất là tặng quà và mua sắm quần áo Tết lại không quá tốn kém. Trung bình mỗi hộ gia đình sẽ chỉ mất khoảng 2.530.000 VNĐ để mua quà Tết, và 1.990.000 VNĐ cho quần áo mới.

Đây là mức chi phí vừa phải mà hầu hết các hộ gia đình hiện nay đều có thể chi trả được. Bên cạnh đó du lịch và trang trí nhà cửa cũng là hai hoạt động khá tốn kém với mức chi tiêu trung bình lần lượt là 7.540.000 VNĐ và 6.110.000 VNĐ.

Trang trí nhà cửa là khoản chi phí tốn kêm
Trang trí nhà cửa là khoản chi phí tốn kêm

Từ những số liệu trên có thể thấy, những khoản chi càng tốn kém thì nhu cầu chi tiêu càng giảm.  Thường chỉ có những hộ gia đình khá giả, khả năng kinh tế ổn định mới sẵn sàng chi tiền cho những khoản này. Bởi trên thực tế, đây đều là những hoạt động chưa thực sự cần thiết, có thì tốt mà không có thì cũng không sao.

Người tiêu dùng thích mua hàng ở đâu vào dịp tết 2023?

Siêu thị và chợ truyền thống là các kênh mua sắm chính

Siêu thị và chợ truyền thống là các kênh mua sắm chính
Siêu thị và chợ truyền thống là các kênh mua sắm chính

Dựa vào những con số trên có thể thấy, nơi mà người tiêu dùng lựa chọn để mua hàng Tết nhiều nhất vẫn là siêu thị và chợ truyền thống. Khi được hỏi “Bạn thường mua những mặt hàng chuẩn bị cho Tết ở đâu thường xuyên nhất?”, có đến 70% tổng số người khảo sát lựa chọn siêu thị và 31% trả lời là chợ truyền thống. 

Có thể thấy càng ngày việc mua sắm tại siêu thị ngày càng trở nên phổ biến. Điều này có lẽ xuất phát từ tính tiện lợi và đa dạng của siêu thị. Hiện nay hầu hết siêu thị trên khắp cả nước đều bày bán phong phú các loại mặt hàng từ bánh kẹo, đồ uống đến thực phẩm, đồ trang trí… Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy món đồ mình cần ở siêu thị mà không cần mất quá nhiều công sức. 

Ngoài ra, khi mua hàng tại siêu thị khách hàng có thể thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau từ tiền mặt, chuyển khoản, quẹt thẻ đến ví điện tử… Mà hiện nay việc thanh toán kỹ thuật số đã dần trở thành thói quen của người tiêu dùng. Đó chính là lý do tại sao nhiều người lại lựa chọn siêu thị để sắm đồ Tết đến vậy. 

Trong khi đó, chợ truyền thống lại được người tiêu dùng ưu tiên hơn khi chọn mua các loại thực phẩm tươi sống như thịt thà, rau củ, giò chả…. Bởi chất lượng của các mặt hàng này thường tươi hơn so với trong siêu thị, đồng thời mức giá cũng có thể sẽ rẻ hơn một chút.

Shopee áp đảo trong thị trường mua sắm trực tuyến

Shopee áp đảo trong thị trường mua sắm trực tuyến
Shopee áp đảo trong thị trường mua sắm trực tuyến

Hiện nay mua hàng online đã trở thành một thói quen trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết người tiêu dùng. Rất nhiều người cũng lựa chọn phương thức mua hàng này để sắm đồ Tết. Hiện nay Shopee, Lazala và Tiki là ba sàn thương mại điện tử lớn nhất nước ta. 

Trong đó, theo kết quả khảo sát những người mua sắm trực tuyến, có đến 71% lựa chọn Shopee làm nền tảng mua hàng. Đây là con số áp đảo so với Lazada (17%). Tiki (8%) và các nền tảng khác (5%).

Bên cạnh đó, khi mua hàng trực tuyến, đa số người tiêu dùng sẽ chọn thanh toán sau khi nhận hàng (68%. Điều này có lẽ xuất phát từ tính rủi ro của việc mua hàng online. Họ muốn chắc chắn mặt hàng mình mua đảm bảo chất lượng khi kiểm tra hàng trước khi thanh toán. 

Thanh toán kỹ thuật số trở nên phổ biến
Thanh toán kỹ thuật số trở nên phổ biến

Tiếp theo ví điện tử cũng được ưa chuộng với con số 47%. Hầu hết các sàn đều tặng thêm ưu đãi cho khách hàng (mã freeship, hoàn xu, voucher giảm giá…) khi chọn thanh toán bằng ví điện tử. Do đó cũng không ít người lựa chọn phương thức này để được nhận ưu đãi. Một số ví điện tử phổ  biến nhất hiện nay có thể kể đến như: Shopee Pay. Zalo Pay, Momo… 

Rút ra được gì từ kết quả khảo sát xu hướng chi tiêu dịp tết 2023?

Nhìn chung, từ kết quả khảo sát trên cho thấy năm nay các doanh nghiệp nên tập trung sản xuất các mặt hàng sau: giỏ quà Tết, quần áo, bao lì xì, bánh kẹo…. Thu hút được người tiêu dùng hiện nay không chỉ là những sản phẩm ngon mà còn phải đẹp mắt, sang trọng. Do vậy, nhà sản xuất nên đầu tư cả vào mẫu mã, bao bì sản phẩm. 

Tiếp theo, doanh nghiệp nên phân phối sản phẩm của mình chủ yếu tại các siêu thị và một số tạp hoá, đại lý lớn gần các khu chợ truyền thống. Một số siêu thị lớn có thể kể đến như: Winmart, Go!, Top Market, Aeon Mall, Lotte Mart… 

Bên cạnh đó, bán hàng online cũng là một giải pháp rất tiềm năng. Hãy chú trọng đầu tư xây kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki và đặc biệt là Shopee. Một kênh bán hàng online uy tín, bắt mắt chắc chắn sẽ thu hút thêm rất nhiều người mua hàng của bạn.

Kinh doanh mùa Tết
Kinh doanh mùa Tết

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp được một phần nhỏ thông tin về xu hướng chi tiêu dịp tết Quý Mão 2023. Từ những xu hướng này doanh nghiệp có thể tìm ra các giải pháp kinh doanh hiệu quả nhất cho thời điểm cuối năm. Nếu bạn quan tâm đến chủ đề này và cần những số liệu hay phân tích xu hướng cụ thể hơn, hãy liên hệ Goodgood để được tư vấn và hỗ trợ. 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm