Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Công thức “tam giác thành công” khi giao việc cho nhân viên
Nội dung bài viết :
Tôi nhận được tin nhắn của 3 bạn hỏi về cùng một chủ đề: “Em giao việc mà nhân viên không làm, đã thế lại còn xin nghỉ việc”. Trao đổi thêm thì thấy kỹ năng lãnh đạo của các bạn yếu dẫn đến giao việc không hiệu quả. Các bạn giao việc như là đổ việc cho nhân viên trong khi họ mới và yếu – họ không biết cách làm dẫn đến sợ hãi và phản kháng. Nhận thấy đây cũng là vấn đề mà nhiều Startup đang gặp phải nên tôi xin chia sẻ kỹ thuật đơn giản gọi là “Tam giác thành công”.
Bí kíp giao việc cho nhân viên siêu hiệu quả là như thế nào?
Tam giác này là 3 yếu tố trong giao việc cho nhân viên:
- Rõ ràng
- Phù hợp với khả năng
- Tạo động lực
Rõ ràng: Kỳ vọng, yêu cầu của nhiệm vụ phải rõ ràng
Khi các bạn giao việc thường chỉ đưa ra là phải làm cái này, cái kia mà không làm rõ kỳ vọng cần đạt được của việc đó dẫn đến nhân viên không hiểu phải làm thế nào. Khi giao việc, Bạn nên đi theo nguyên tắc 5W1H2C (What – việc gì, Why – tại sao, Who – ai làm, When – khi nào, Where – ở đâu, How – làm như thế nào; Check – kiểm tra và Control – kiểm soát) sẽ giúp cho nhân viên hiểu chính xác mình cần làm gì.
Phù hợp khả năng
Giao việc cho nhân viên phải phù hợp với khả năng
Kỹ năng, thời gian và năng lực của nhân viên phải phù hợp với nhiệm vụ được giao. Vì doanh nghiệp mới nên yêu cầu nhân viên đa nhiệm – tuy nhiên, nhân viên cũng mới và thiếu kỹ năng dẫn đến không làm được việc. Vì vậy, Bạn cần chú ý đến sự phù hợp giữa yêu cầu của công việc về kỹ năng, thời gian với năng lực của nhân viên. Ngoài ra, Bạn cần theo sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của nhân viên để hỗ trợ, giúp công việc được dễ dàng hơn.
Tạo động lực
Ghi nhận và tưởng thưởng cho nhân viên kịp thời. Bạn cần hiểu được những gì thúc đẩy nhân viên và đội ngũ của mình để khích lệ, động viên giúp nhân viên vượt qua những khó khăn ban đầu.
Trên đây là công thức về Tam giác thành công mà tôi đã học và áp dụng trong gần 20 năm làm quản lý. Nó đã giúp tôi đào tạo ra rất nhiều quản lý có năng lực khác. Xin chia sẻ lại và hi vọng sẽ có ích đối với các bạn.
Theo Bùi Đỗ Mạnh