Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Tổng hợp tình hình kinh doanh Quý I/2023 của một số thương hiệu nổi bật
Nội dung bài viết :
Trước tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều thương hiệu lớn gặp không ít khó khăn trong việc kinh doanh. Bên cạnh đó vẫn có một số “ông lớn” duy trì được phong độ. Trong bài viết dưới đây, Goodgood sẽ tổng hợp tình hình kinh doanh Quý I/2023 của một số cái tên nổi bật bao gồm: Petrolimex, Vietnam Airlines, Shopee và Microsoft.
Petrolimex: Lãi ròng quý I/2023 gấp 2,5 lần cùng kỳ
Trong quý I, Petrolimex ghi nhận doanh thu thuần đạt 67.432 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Do giá vốn giảm 1% giúp lợi nhuận gộp doanh nghiệp tăng 28%, đạt 3.559,2 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 4,1% lên 5,2%.
Kỳ này, doanh thu tài chính của Tập đoàn tăng 60%, lên 513,7 tỷ đồng do lãi tiền gửi, tiền cho vay và lãi chênh lệch tỷ giá tăng. Theo đó, chi phí tài chính cũng tăng 27%, lên 382,3 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 22% và 12% lên lần lượt 2.807,7 tỷ đồng và 206,6 tỷ đồng.
Kết quả Petrolimex ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý I/2023 đạt 667 tỷ đồng, tăng trưởng 51%. Riêng Công ty mẹ mang về 619,7 tỷ đồng, tăng 155% so với quý I/2022.
Vietnam Airlines: Lợi nhuận sau thuế tiếp tục âm 37 tỷ so với cùng kỳ 2022
Theo báo báo kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu vận chuyển hàng không đạt 23.640 tỷ đồng, tăng 202%.
Tuy vậy, so với quý I năm trước có lợi nhuận sau thuế là 2.685 tỷ đồng, lợi nhuận năm nay của hãng hàng không quốc gia vẫn âm 37 tỷ đồng. Trong quý, doanh nghiệp nộp ngân sách 931 tỷ đồng gồm các khoản thuế, phí trực tiếp và gián tiếp.
Shopee: Thị phần tổng doanh thu Shopee đứng đầu sàn thương mại điện tử
Mới đây, nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric đã công bố báo cáo thị trường thương mại điện tử quý I/2023. Theo đó, tổng doanh thu bán hàng của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay, gồm: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop đạt 39.000 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm nay.
So với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu toàn thị trường tăng 21,8%, trong đó có 412.769 người bán phát sinh đơn hàng với hơn 390 triệu sản phẩm được giao thành công.
Shopee đứng đầu thị trường khi chiếm tới 63,1% thị phần tổng doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử. Trong đó doanh thu bán hàng trên nền tảng này vượt 24.700 tỷ đồng với 289,7 triệu sản phẩm được giao thành công từ 211.609 người bán.
Microsoft: Kết quả kinh doanh của Microsoft vượt kỳ vọng nhờ A.I
Theo kết quả kinh doanh Microsoft đã công bố, doanh thu của Tập đoàn đạt 52,9 tỷ USD tăng 7% so với cùng kỳ năm, vượt qua dự đoán của Phố Wall là 51,02 tỷ USD. Phần lớn doanh thu của Microsoft vẫn đến từ việc bán phần mềm và dịch vụ điện toán đám mây cho khách hàng.
Mảng kinh doanh dịch vụ đám mây Azure của Công ty tăng trưởng 27% thay vì 26,6% như ước tính trước đó. Tuy nhiên, thị trường cho rằng điều khiến Microsoft trở nên nổi bật trong năm nay là phi vụ đầu tư vào OpenAI, công ty mẹ của chatbot ChatGPT, và phát triển công cụ tìm kiếm Bing bằng công nghệ A.I.
Ngoài ra, những “công thần” khác như nền tảng Microsoft Dynamics, LinkedIn và Microsoft Office cũng vượt qua kỳ vọng của Phố Wall với doanh thu 17,5 tỷ USD so với ước tính 16,99 tỷ USD.
Trên đây là tổng hợp tình hình kinh doanh Quý I/2023 của một số thương hiệu nổi bật. Nhìn chung, trước tình hình đa số đều gặp không ít khó khăn, một số doanh nghiệp vẫn có thể trụ vững ổn định. Hy vọng trong thời gian sắp tới, tình hình khó khăn chung sẽ được khắc phục và có nhiều chuyển biến tích cực hơn.
———————
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Website: https://goodgood.vn/
Hotline: 0973 405 082
Email: contact@actgroup.com.vn
Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội