Dự đoán xu hướng của ngành thiết bị điện: Đèn Led liệu có lên ngôi? 

 Dự đoán xu hướng của ngành thiết bị điện: Đèn Led liệu có lên ngôi? 

Xu hướng phát triển của ngành thiết bị chiếu sáng: Đèn Led liệu có trở thành kẻ thống trị? Quy mô thị trường chiếu sáng cao cấp sẽ đạt 24.32 tỷ USD theo đánh giá từ Grand New Research. Chưa hết, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm sẽ rơi vào khoảng 6.1%. Và tại Châu Á Thái Bình Dương sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép khoảng 8.5% từ năm 2017 đến 2025.

Dự đoán xu hướng của ngành thiết bị điện
Dự đoán xu hướng của ngành thiết bị điện

Cụ thể, trên thị trường toàn cầu nói chung và tại châu Á nói riêng, đèn chiếu sáng cao cấp được đánh giá là sẽ đem đến làn gió mới nhờ công nghệ chế tạo đèn LED. Điều này có được là nhờ những ưu điểm vượt trội của đèn LED, ví dụ: Hiệu quả ánh sáng, tuổi thọ bền bỉ, tiết kiệm điện năng và bảo vệ môi trường.

Theo dự báo của Research and Markets, thị trường đèn LED Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt giá trị 1,056 triệu USD vào năm 2026. Lý giải cho con số này là nhờ căn cứ vào quá trình tăng trưởng kinh tế, tốc độ đô thị hóa và con số của các công trình xây dựng ngày một gia tăng. 

Nhiều công ty quốc tế lẫn nội địa Việt Nam đã nhanh chóng thiết lập những định hướng phát triển sản phẩm mới, nhằm đáp ứng nhu cầu chiếu sáng ngày càng khắt khe của người tiêu dùng.

Hiện nay, có khoảng hơn 200 doanh nghiệp đăng ký với thương hiệu sản phẩm đèn LED trên thị trường Việt Nam. Số doanh nghiệp này  được chia làm 4 nhóm:

+ Nhóm 1: là những doanh nghiệp trực tiếp sản xuất thiết bị chiếu sáng có truyền thống, quy mô điển hình (Rạng Đông, Điện Quang, Duhal,..).

+ Nhóm 2: là những doanh nghiệp với quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Sản phẩm được sản xuất theo hình thức ODM, OEM – các DN Việt đặt ra các yêu cầu về sản phẩm, sau đó đặt các nhà sản xuất ODM, OEM thiết kế, chế tạo và DN Việt đặt hàng sẽ dán thương hiệu của mình lên dòng sản phẩm đó.

+ Nhóm 3: gồm các DN không thực hiện đầu tư, mà chỉ đặt hàng theo mẫu mã sản phẩm trên thị trường với giá rẻ về bán cho khách hàng..

+ Nhóm 4: gồm các thương hiệu chuyển từ sản xuất sang nhập khẩu thành phẩm về phân phối tại thị trường Việt Nam, theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng của các hãng đèn LED thế giới, với mức giá thành tương đối cao.

Có thể thấy, hầu hết những doanh nghiệp thống lĩnh thị trường nằm ở Nhóm 1. Các doanh nghiệp này đã chi đến hàng trăm tỷ đồng (3-5% doanh thu) để đầu tư công nghệ – kỹ thuật về sản xuất thiết bị chiếu sáng. Hiện tại mỗi doanh nghiệp nhóm này đã đầu tư từ 5 đến 6 dây chuyền công nghệ hiện đại của Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ, EU,.. Nhìn chung, do chất lượng sản phẩm Nhóm 1 tương đối tốt và ổn định hơn so với Nhóm 2, 3 (do không kiểm soát được công nghệ vì phải phụ thuộc nước ngoài), trong khi giá thành rẻ hơn so với Nhóm 4, nên nhóm chiếm khoảng 60% thị phần trong nước.

Và khi nhắc đến thương hiệu nổi bật trong ngành này thì không thể bỏ qua cái tên Rạng Đông. Đây là doanh nghiệp được thành lập vào năm 2985 và đã trở nên quá quen thuộc với người dân Việt. Năng lực sản xuất của Công ty đạt trên 170 triệu nguồn sáng một năm và trên 15 triệu sản phẩm thiết bị chiếu sáng, bộ đèn các loại. Rạng Đông đầu tư nhà máy và công nghệ hiện đại, hợp tác với các doanh nghiệp chip LED lớn trên thế giới như Samsung, Nichia, Cree, Citizen,.. tầm nhìn đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thị trường chiếu sáng tại Việt Nam, tiên phong trong lĩnh vực cung cấp hệ sinh thái đèn LED 4.0.

Hiện nay, tình hình hoạt động kinh doanh Rạng Đông vẫn khả quan dù năm 2019 công ty đã chịu thiệt hại nặng vì hỏa hoạn, gây thiệt hại 150 tỷ đồng cho công ty. Năm 2020, Rạng Đông đạt mức doanh thu thuần tăng trưởng 15.6% so với năm trước đạt 4,922 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 336 tỷ đồng, tăng 168.5% so với năm 2019.

Lợi nhuận sau thuế đạt 336 tỷ đồng, tăng 168.5% so với năm 2019.
Lợi nhuận sau thuế đạt 336 tỷ đồng, tăng 168.5% so với năm 2019.

Bên cạnh Rạng Đông, thì Điện Quang cũng là cái tên có tiếng trong ngành thiết bị chiếu sáng. Điện Quang. Rạng Đông tập trung khai thác thị trường nội địa, còn Điện Quang phát triển thêm ở khoảng 30 quốc gia trên thế giới. Và cho đến năm 2016, nhằm thích ứng với xu hướng chuyển đổi số và ưu tiên giải pháp chiếu sáng thông minh, Điện Quang cũng dần dần chuyển mình để thích nghi. Tình hình tài chính của doanh nghiệp này không mấy khả quan. Cụ thể, kết quả kinh doanh liên tục sụt giảm từ năm 2016, doanh thu thuần đạt 940 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 18.3 tỷ đồng trong năm 2020.

Mạnh Phương (MPE) cũng được đánh giá là một đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực thiết bị chiếu sáng. Kết quả hoạt động kinh doanh MPE liên tục tăng trưởng. Năm 2020, doanh thu tăng mạnh 56.9% so với năm trước, đạt 1,928 tỷ đồng. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận gộp khá thấp, trung bình chỉ hơn 7%/năm do đó lợi nhuận nhuận không đạt mức cao. Năm 2020, lợi nhuận sau thuế đạt 3.8 tỷ đồng, tăng 34.9% so với năm 2019.

Ngoài ra, Duhal cũng là một trong những thương hiệu đèn LED uy tín tại Việt Nam, sản phẩm của Duhal đáp ứng được nhu cầu ở cho những khách hàng ở phân khúc tầm trung. Hiện tại, Duhal có 2 nhà máy chính sản xuất các thiết bị chiếu sáng: Nhà máy sản xuất tại Tiền Giang và và Nhà máy CTCP Công nghệ cao và Thiết bị chiếu sáng Đức Hậu Long ở Long An. Hai nhà máy được trang bị các thiết bị hiện đại, khả năng tự động hóa cao theo công nghệ Hàn Quốc và Nhật Bản. Năm 2020, doanh thu Duhal đạt 266 tỷ đồng, không đổi so với năm trước, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm 17.9%, đạt 1.4 tỷ đồng.

Năm 2020, doanh thu Duhal đạt 266 tỷ đồng, không đổi so với năm trước, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm 17.9%, đạt 1.4 tỷ đồng
Năm 2020, doanh thu Duhal đạt 266 tỷ đồng, không đổi so với năm trước, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm 17.9%, đạt 1.4 tỷ đồng

Paragon (Minh Hưng Long) cũng đã bắt đầu sản xuất và cung cấp thiết bị chiếu sáng từ năm 1998. Sau nhiều năm hoạt động, thương hiệu đã có uy tín rộng khắp trong nước và một số nước trong khu vực như: Campuchia, Lào, Myanmar, Sri Lanka,.. Doanh thu Paragon có sự sụt giảm từ 321 tỷ năm 2018 xuống còn 256 tỷ năm 2020. Lợi nhuận sau thuế năm 2020 đạt 659 triệu đồng, giảm gấp 3.6 lần so với năm 2018.

Bên cạnh các doanh nghiệp nội địa, Philips – một doanh nghiệp ngoại đáng gờm cũng có mặt trên thị trường này. Philips là một trong những thương hiệu chiếu sáng đáng được tin cậy nhất trên thế giới, ra đời vào năm 1891 tại Hà Lan. Philips du nhập và Việt Nam từ cuối năm 2012. Tập đoàn hiện đang là một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới trong lĩnh vực chiếu sáng với khoảng 122,000 nhân viên trải rộng 60 quốc gia.

Bên cạnh đó, còn một số thương hiệu khác vẫn còn khá non trẻ so với các doanh nghiệp lâu đời trên như KingLed – ILIKE, đơn vị đi đầu trong vấn đề bảo hành tại nhà. Ambee – doanh nghiệp chuyên tư vấn thiết kế, thi công hệ thống chiếu sáng cho nhà máy, xí nghiệp, kho bãi, công trình công cộng. Sản phẩm chủ yếu của Ambee là các dòng đèn LED có công suất lớn như đèn LED nhà xưởng, đèn pha, đèn đường,… Fawookidi – một doanh nghiệp Việt còn khá mới mẻ, những sản phẩm do Fawookidi sản xuất đã được nghiên cứu và sử dụng trong nhiều công trình, dự án lớn trên khắp toàn quốc.

Hiện nay, tốc độ đô thị hóa nhanh, số lượng đô thị tăng, chất lượng đô thị ngày càng được cải thiện, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Việc chiếu sáng đô thị nói riêng và ứng dụng chiếu sáng trong các lĩnh vực  đời sống khác nói chung đang là nhu cầu không thể thiếu và ngày càng phải đáp ứng cho phù hợp đã tạo nên một thị trường tiềm năng cho ngành thiết bị điện chiếu sáng.

Bài viết hữu ích:

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm