Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Cập nhật 7 xu hướng thương mại điện tử năm 2023
Nội dung bài viết :
Thương mại điện tử hiện nay đã trở thành cơn sốt “dậy sóng” trên đa dạng các nền tảng. Hình thức này ngày càng trở nên phổ biến và được hầu hết các nhãn hàng từ nhỏ đến lớn áp dụng. Vậy trong năm 2023, đâu là những xu hướng thương mại điện tử sẽ lên ngôi? Cùng Goodgood tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Xem thêm: 4 thay đổi lớn nhất trong hành vi người tiêu dùng 2023
#1. Bán hàng đa kênh – đồng hành cùng khách hàng với hành trình mua sắm không kết thúc
Gần 75% người mua sử dụng nhiều kênh trước khi mua và 73% người tiêu dùng TMĐT cho biết họ sử dụng nhiều kênh khác nhau trong hành trình mua sắm. Ví dụ như khi một người dùng đã nghe đến sản phẩm qua các kênh mạng xã hội như TikTok/ Facebook, nhìn thấy sản phẩm được quảng cáo và bày bán tại các siêu thị/ cửa hàng nhiều lần, và khi tiếp tục nhìn thấy sản phẩm trên sàn TMĐT, họ đưa ra quyết định mua sắm.
Hành trình mua sắm không kết thúc hoặc thường bắt đầu trên trang web của doanh nghiệp/ thương hiệu. Khách hàng trung thành sẽ theo dõi các trang truyền thông xã hội của thương hiệu, đóng vai trò là người ủng hộ/ theo dõi thương hiệu và họ cũng sẽ so sánh giá giữa các thương hiệu và nền tảng khác nhau.
Chính vì vậy, bán hàng đa kênh sẽ vẫn là xu hướng TMĐT phát triển mạnh trong năm 2023. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp không nên bỏ qua những kênh chăm sóc trải nghiệm trực tuyến của người mua mà hãy tìm cách thiết kế và cung cấp trải nghiệm mua sắm đa kênh linh hoạt. Thực tế các doanh nghiệp/ thương hiệu có cả kênh bán offline và kênh bán online đa dạng sẽ hạn chế được việc mất khách hàng tiềm năng khi người mua sắm chuyển kênh và lướt web.
#2. Di động sẽ là động lực tăng doanh thu lớn cho TMĐT 2023
Giờ đây, việc người tiêu dùng, ngay cả Thế hệ Alpha, luôn luôn có điện thoại di động trong tầm tay và sử dụng chúng để điều hướng nhiều hơn là nhắn tin và gọi điện là chuyện bình thường.
Theo Statista, thiết bị di động chiếm 71% lưu lượng bán lẻ và tạo ra 61% đơn đặt hàng mua sắm trực tuyến. Đến năm 2024, doanh số TMĐT bán lẻ toàn cầu dự kiến đạt gần 4,5 nghìn tỷ USD và chiếm 69,9% tổng doanh số bán lẻ TMĐT.
Các thương hiệu muốn trụ lại cuộc chơi cần nắm nắm bắt thị hiếu này. Điều đó có nghĩa là cần ưu tiên thiết kế trải nghiệm trên thiết bị di động. Đặc biệt, cần cung cấp các tùy chọn thanh toán thuận tiện và thân thiện với người dùng.
3. Thế hệ Alpha và thế hệ Z: Thế hệ tiếp theo của những người mua sắm tham gia thị trường
Vào năm 2023, sẽ có nhiều người tiêu dùng tham gia mua hàng TMĐT hơn. 32% thế hệ Z cho biết họ sẽ chi tiêu nhiều hơn trong kỳ nghỉ lễ năm 2022 – một hợp đồng lớn đối doanh nghiệp, so với 46% những người tiêu dùng có kế hoạch chi tiêu khắt khe hơn.
Doanh nghiệp cần thích ứng với thế hệ mua sắm này và tìm hiểu sở thích mua hàng của họ. Đặc biệt là khi giới trẻ có được sự hiểu biết về kỹ thuật số nhờ COVID-19:
– 55% người thuộc thế hệ Z sử dụng điện thoại thông minh hơn 5 giờ mỗi ngày và 26% sử dụng điện thoại hơn 10 giờ mỗi ngày.
– Hơn 40% thế hệ Z thà mất ví còn hơn là mất điện thoại thông minh.
– Gần 2 trong số 3 trẻ em từ 8-11 tuổi có quyền sử dụng điện thoại thông minh.
– 97% Gen Z sử dụng mạng xã hội làm nguồn cảm hứng mua sắm hàng đầu của họ.
– Trải nghiệm mua sắm kết nối lặp lại là điều được mong đợi cho những thế hệ này và là điều bán hàng đa kênh phải có.
Giới trẻ sẽ không xem xét việc mua hàng nếu không nghiên cứu trước và cách nghiên cứu của họ không giống như các thế hệ trước.
Chính vì thế, việc tiếp cận thế hệ gen Z qua các mạng xã hội thương mại mua sắm như TikTok, Instagram, Facebook… bằng cách cung cấp các đề xuất xác thực từ người có tầm ảnh hưởng sẽ thúc đẩy nhu cầu mua hàng của giới trẻ. Do đó, xu hướng Booking KOC đã trở thành một trong những giải pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng mới mà các thương hiệu/ nhãn hàng không nên bỏ qua.
4. Nội dung UGC lên ngôi
Nội dung do người dùng tạo (UGC) là nội dung về thương hiệu do người dùng tạo ra, thay vì chính thương hiệu. Đây là một kỹ thuật tiếp thị nội dung mạnh mẽ, đặc biệt là với thói quen sử dụng mạng xã hội hiện nay của người tiêu dùng.
Trên TikTok, video nội dung UGC hiệu quả hơn 22% so với video thương hiệu nói về sản phẩm.
Khi lựa chọn TMĐT, người tiêu dùng có niềm tin vào nội dung tự nhiên hơn là nội dung có thương hiệu. Vì vậy, nội dung UGC như ảnh, video, bài đánh giá của khách hàng cung cấp là bằng chứng tuyệt vời nhất giúp xây dựng uy tín cho thương hiệu trên thị trường TMĐT.
UGC có thể hỗ trợ các thương hiệu tạo được niềm tin, đồng thời thúc đẩy sự tương tác thực sự. Trong năm 2022 vừa qua, lĩnh vực KOC phát triển mạnh mẽ. Đây cũng chính là kết quả của xu hướng nội dung UGC review về sản phẩm/ thương hiệu lên ngôi. Việc doanh nghiệp/ thương hiệu xây dựng chiến lược TikTok Marketing và lựa chọn KOC phù hợp với sản phẩm có thể giúp bứt phá doanh thu.
5. Giao hàng theo đúng thời gian cam kết
Giao hàng đúng hẹn hiện là ưu tiên tuyệt đối của những người bán hàng TMĐT. Amazon đặt ra tiêu chuẩn vàng cho việc giao hàng, cụ thể là bắt đầu cung cấp dịch vụ giao hàng vào ngày hôm sau hoặc thậm chí là trong ngày đặt hàng.
93% khách hàng nói rằng tính minh bạch của đơn đặt hàng là rất quan trọng đối với trải nghiệm mua sắm của họ. Khách hàng muốn biết liệu đơn đặt hàng của họ đã được xử lý chưa, đơn hàng đang ở đâu và khi nào hàng sẽ đến. Đó là lý do tại sao tốc độ, giao tiếp và cá nhân hóa là tất cả các yếu tố quan trọng để đáp ứng kỳ vọng giao hàng của người tiêu dùng hiện đại.
6. Các tuỳ chọn thanh toán là công cụ mang tính quyết định đối với TMĐT năm 2023
Một trong những lý do lớn nhất dẫn đến việc từ bỏ mua hàng của người dùng là quá trình thanh toán hoặc kiểm tra khó khăn. Nếu việc hoàn tất giao dịch mua hàng trên các sàn TMĐT quá khó khăn, người dùng không ngại để lại các mặt hàng trong giỏ và tìm một người bán trực tuyến để mua hàng dễ dàng hơn.
Theo Statista, ví điện tử và ví di động chiếm khoảng một nửa số giao dịch thanh toán TMĐT trên toàn thế giới. Ví điện tử tiếp tục cách mạng hóa thanh toán tại điểm bán hàng. Vào năm 2020, hơn một tỷ người mua sắm đã thực hiện thanh toán bằng ví điện tử hoặc di động. Con số này khiến ví kỹ thuật số trở thành phương thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất tính đến nay.
7. Cá nhân hoá trở thành yếu tố quyết định sự trung thành với thương hiệu
Hầu hết người tiêu dùng đều khao khát một thương hiệu hiểu họ đủ rõ để cung cấp trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa, đến mức đa số mọi người sẽ trả nhiều tiền hơn cho các doanh nghiệp cung cấp những nét riêng thu hút họ.
60% người tiêu dùng nói rằng họ sẽ tiếp tục quay lại mua hàng sau khi trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa.
Khi người bán TMĐT tận dụng dữ liệu mà khách hàng chia sẻ để có trải nghiệm được cá nhân hóa thì mức độ tương tác của khách hàng, lòng trung thành và lợi nhuận cuối cùng sẽ tăng theo cấp số nhân.
Nếu bạn không cá nhân hóa nội dung cho khách hàng của mình trên tất cả các kênh, bạn sẽ đánh mất họ vào tay những thương hiệu đầu tư vào việc tìm hiểu khách hàng. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp cần thu hút khách hàng trên các kênh họ thích và hỗ trợ họ trong suốt hành trình mua sắm bằng các ưu đãi được cá nhân hóa.
Trên đây là 8 xu hướng thương mại điện tử dự kiến sẽ bùng nổ trong năm 2023. Nếu doanh nghiệp/nhãn hàng bắt kịp được những trào lưu này, chắc chắn sẽ có được những bứt phá doanh thu rõ rệt từ hình thức bán hàng này.
Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về thị trường đa lĩnh vực, vui lòng liên hệ Goodgood.vn để được tư vấn và hỗ trợ!
Xem thêm: Nestlé và chiến lược marketing trên hành trình trở thành “ông lớn” ngành FMCG
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Website: https://goodgood.vn/
Hotline: 0973 405 082
Email: contact@actgroup.com.vn
Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội