Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Các doanh nghiệp bánh trung thu bước vào cuộc đua từ sớm – Dấu hiệu lạc quan hay liều lĩnh của thị trường?
Nội dung bài viết :
Theo số liệu cung cấp bởi Data Factory, sản lượng sản xuất bánh tươi như bánh nướng, bánh dẻo, bánh gato, bánh cốm, … trong quý I và quý II 2023 (x tấn) đang giảm đáng kể so với các quý 2022. Tuy nhiên, vào quý 3 năm nay, sản lượng sản xuất bánh tươi dự báo sẽ tăng lên tích cực nhờ hiệu ứng của Tết Trung Thu.
Xem thêm: Thị trường ngành chuỗi coffee shop trên MXH 6 tháng đầu năm 2023
Thị trường bánh trung thu rục rịch từ sớm, giá bánh các thương hiệu có dấu hiệu tăng nhẹ
Theo lịch, Tết Trung thu năm nay rơi vào thời điểm cuối tháng 9 dương lịch, vì thế các đơn vị đã bắt đầu triển khai kế hoạch bán từ sớm. Mục đích vừa để tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, đồng thời cũng là để phục vụ nhu cầu biếu, tặng quà trong dịp 2/9 sắp tới và nhu cầu mua sỉ của các doanh nghiệp.
Cách đây cả tháng, thị trường bánh trung thu đã rất nhộn nhịp. Theo ghi nhận, hàng loạt các thương hiệu bánh trung thu như Kinh Đô, Bibica, Bảo Minh, Hữu Nghị, … đã được bày bán khắp nơi. Trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, bánh trung thu cũng là những kênh phân phối đã bắt đầu nhộn nhịp từ đầu tháng 8 này.
Xu hướng tiêu dùng bánh trung thu của người dùng hiện nay đang thay đổi cũng là vấn đề các nhà sản xuất cần để tâm. Về vấn đề trên, đại diện Tập đoàn KIDO cho biết nhu cầu của người tiêu dùng đang ngày càng hiện đại và năng động nên xu hướng thưởng thức bánh trung thu cũng liên tục được cập nhật. Khách hàng không chỉ quan tâm đến mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm mà còn mong muốn có thêm những trải nghiệm mới.
Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu này, các nhà sản xuất đều dốc lực tập trung làm mới bao bì, mẫu mã, đặc biệt đối với dòng sản phẩm cao cấp. Ngoài các dòng bánh nướng, bánh dẻo với nhân truyền thống như đậu xanh, sữa dừa, hạt sen, thập cẩm,.. hiện còn có bánh nhân bào ngư, cá hồi, tiramisu, cà phê, cua bát bửu, việt quất….
Thị trường bánh Trung thu năm nay được dự đoán rất cạnh tranh bởi ngoài các thương hiệu quen thuộc. Thị trường bắt đầu xuất hiện thêm nhiều tên tuổi mới sản xuất bởi các thương hiệu FnB như: bánh trung thu của Highlands, Cộng Cà Phê, The Coffee House, … và các loại bánh ‘handmade’ năm nay cũng có sự chăm chút, đầu tư hơn cả về hình thức lẫn chất lượng.
Bên cạnh đó, điều đáng chú ý là năm nay hầu hết các nhãn hàng bánh Trung thu đều tăng giá so với mùa trước. Như với nhãn hàng Kinh Đô, bánh nướng gà quay XO 4 trứng tăng từ 390.000 VND/chiếc lên 410.000 VND; loại 2 trứng tăng từ 137.000 VND lên 139.000 VND/chiếc; dăm bông xá xíu tăng từ 122.000 VND lên 124.000 VND/chiếc…
Các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu trong ngành cho biết, năm nay giá bánh tăng khoảng 5-10% so với năm trước. Nguyên nhân được giải thích bởi giá bột mì và hộp giấy tăng khá mạnh so với mùa Trung thu năm ngoái.
Cụ thể, đại diện truyền thông của Công ty cổ phần Bibica cũng cho biết trong mùa Trung Thu năm 2023, giá nguyên liệu đầu vào sản xuất có sự gia tăng như: bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11%, … vì thế giá bánh cũng được điều chỉnh tăng nhẹ từ 5-10% tùy vào từng chủng loại.
Các doanh nghiệp lớn trong ngành ồ ạt tăng sản lượng bánh trung thu
Theo số liệu của Data Factory, số doanh nghiệp sản xuất các loại bánh từ bột của Việt Nam, trong năm 2021 đã đạt ở mức x doanh nghiệp, tăng đáng kể so với năm 2020 (bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid). Số lao động trong ngành trong 2021 cũng tăng nhẹ so với năm 2020, đánh dấu cho sự tăng trưởng tích cực cho các năm sau đó.
Doanh thu thuần ngành sản xuất các loại bánh từ bột 2021 đạt hơn x nghìn tỷ, tăng mạnh (hơn 30%) so với cùng kỳ 2020 (chỉ đạt hơn x nghìn tỷ) và vẫn tiếp tục tăng đáng kể vào các năm tiếp theo. Từ đó, đem lại lợi thuận hơn x tỷ (năm 2021) cho ngành sản xuất các loại bánh từ bột, tăng gần x tỷ so với 2020 và tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2022 các quý đầu năm 2023 này.
Đây là những con số tích cực cho các doanh nghiệp trong ngành tập trung phát triển sản xuất, đẩy mạnh các sản phẩm bánh kẹo, đặc biệt là dòng bánh trung thu trong quý 3 năm nay.
Mùa Trung Thu năm nay, nhiều doanh nghiệp đang tích cực đẩy mạnh sản xuất tăng sản lượng bánh trung thu. Đơn cử, Tập đoàn KIDO dự kiến tăng 50% sản lượng bánh trung thu so với năm 2022, từ 300 lên 450 tấn bánh. Thương hiệu Đại Phát cũng tăng sản lượng, dự kiến sẽ cung ứng ra thị trường 3,3 triệu bánh trung thu các loại.
Tương tự, Bibica năm nay cũng tăng sản lượng lên 20% so với năm ngoái, dự kiến sẽ tung ra thị trường khoảng 600 tấn bánh trung thu. Hay tại ABC Bakery, ông Kao Siêu Lực – Tổng Giám đốc cho biết, mùa trung thu năm nay đơn vị đã sản xuất ra hơn 2 triệu bánh theo đơn đặt hàng từ trước, tăng khoảng 200,000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.
Sức mua của thị trường ngành bánh trung thu vẫn là ẩn số
Sức tiêu thụ bánh có nguy cơ sụt giảm trong mùa Trung Thu năm nay
Thực tế, thị trường bánh trung thu bắt đầu vào trước rằm tháng 7 không phải là điều xa lạ. Trong thời điểm này, khách hàng chính sẽ là các khách mua phục vụ làm ăn, làm quà biếu, hay doanh nghiệp mua lượng lớn tặng nhân viên. Tuy nhiên, năm nay, do công nhân nghỉ nhiều nên nhu cầu mua bánh trung thu của doanh nghiệp có xu hướng giảm so với mọi năm.
Đồng thời, đối với khách mua lẻ, thu nhập của người dân đều giảm sau thời kỳ kinh tế khó khăn, các gia đình có xu hướng tiêu dùng ‘thắt lưng buộc bụng’. Vì thế bánh trung thu không phải hàng tiêu dùng thiết yếu, người dân sẽ không ưu tiên mua.
Trong đó lượng khách hàng doanh nghiệp hằng năm thường đặt sớm nhưng thời điểm hiện tại năm nay đang có dấu hiệu giảm nhẹ. Vì thế có thể dự đoán, lượng khách này có thể chỉ bằng phân nửa so với mọi năm.
Hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp trong ngành cũng đang thực hiện chiến lược tích cực chào hàng đến các cơ quan, xí nghiệp đơn vị với mức chiết khấu hấp dẫn và một số ưu đãi khác. Đại diện một doanh nghiệp trong ngành cho biết khách hàng doanh nghiệp hằng năm thường đặt sớm, tuy nhiên năm nay dù đã gửi thông tin để chào hàng nhưng nhiều đơn vị chưa hồi âm.
Đồng thời có khách hàng giảm đến 70% số lượng mua so với năm ngoái. Thậm chí, nhiều đối tác trước đây đặt bánh, năm nay đã ngưng hoạt động, nên doanh nghiệp bánh ngành trung thu cũng mất đi một lượng khách hàng cũ”.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn có dấu hiệu kinh doanh sớm tích cực, như theo thông tin từ phía Công ty cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) cho biết, hiện đơn vị đã nhận được 17 đơn đặt hàng từ các công ty với tổng cộng hơn 2 triệu bánh. Một số đơn vị trong nước thường đặt mua bánh Trung thu nay đã ngưng hoạt động nhưng lại có khách hàng mới – các công ty có vốn đầu tư nước ngoài khác đặt mua.
Như Mondelez Kinh Đô, ngày 8-8 vừa rồi, thông tin về thị trường bánh trung thu 2023, ông Nguyễn Đình Chung – giám đốc kinh doanh toàn quốc của Mondelez Kinh Đô cho biết, đến nay tình hình tiêu thụ của khách sỉ và khách hàng doanh nghiệp khá tốt. Đây cũng là nhóm khách hàng thường lên đơn đặt hàng sớm và chiếm đến 80% thành công của một doanh nghiệp mùa Trung thu.
“Trong dịp tổ chức hội nghị khách hàng với gần 500 nhà phân phối, đơn vị chúng tôi ghi nhận nhiều khách hàng doanh nghiệp dành ngân sách để tặng bánh trung thu cho cán bộ, người lao động. Quan trọng nhất là nhà sản xuất có nhiều phân khúc giá để đáp ứng nhu cầu”
Vì thế, các doanh nghiệp trong ngành vẫn nên tiếp tục sản xuất cầm chừng để nghe ngóng thị trường, kịp thời ứng phó với sự tăng giảm bất ngờ trong mức tiêu thụ của ngành trong mùa Trung Thu năm nay. Bên cạnh đó, doanh nghiệp ngành bánh Trung thu cũng cần tập trung tìm kiếm các khách hàng mua sỉ, đưa ra những ưu đãi, chính sách chăm sóc hợp lý để giữ chân khách hàng cũ và tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu mới trong mùa Tết Trung Thu năm nay.
Xem thêm: Top 3 thương hiệu chuỗi Coffee Shop có hoạt động đặc sắc nhất trên Mạng xã hội đầu năm 2023