Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Xu hướng sử dụng “nhà thông minh” hiện nay như thế nào? Cập nhật những số liệu chi tiết nhất về thị trường smarthome trên thế giới và tại Việt Nam
Nội dung bài viết :
Tạp chí The New York Times đã từng đưa ra nhận định rằng năm 2022 sẽ năm lên ngôi của nhà thông minh. Vậy đâu là căn cứ để đưa ra nhận định như vậy? Tại thị trường Việt Nam, mô hình nhà thông minh sẽ có những thay đổi như thế nào, tiềm năng phát triển ra sao. Cùng Good Good tham khảo trong bài viết này nhé!
Đôi nét về thị trường Smarthome trên thế giới
Nhà thông minh (Smarthome được hiểu đơn giản là một thiết lập nhà vô cùng tiện nghi, được lắp đặt các trang thiết bị và đồ gia dụng có thể điều khiển từ xa và kết nối qua Internet nhằm đem đến sự tiện lợi bậc nhất cho con người.
Doanh thu thị trường ngành Smarthome toàn cầu được ước tính vào khoảng 126.1 tỷ USD (năm 2022) và 207.8 tỷ USD (năm 2026).
Xu hướng Smarthome được dự đoán tăng dần theo thời gian
Giải pháp nhà thông minh được chia thành các phân khúc bao gồm:
- Giải trí trong gia đình
- Giải pháp tiện lợi và chiếu sáng
- Hệ thống an ninh
- Điều khiển và kết nối
- Thiết bị gia dụng thông minh
- Giải pháp quản lý năng lượng
Một khảo sát vào năm 2021 từ PR Newswire, có khoảng 70% người tiêu dùng đã nâng cấp nhà trong giai đoạn Covid 19, hơn 51% trong số đó đã từng sử dụng các thiết bị thông minh trong năm 2020. Và trung bình, người tiêu dùng sẽ mua sắm khoảng 2 thiết bị thông minh kể từ tháng 3.202. Đặc biệt, người tiêu dùng thế hệ gen Z mua khoảng 3 thiết bị .
Nhờ một phần tác động của việc làm việc online, xu hướng được dự báo rằng có khoảng gần 40% người tiêu dùng cho biết rằng họ muốn nâng cấp thiết bị trong nhà trong năm 2021.
Top 5 quốc gia có doanh thu Smarthome cao nhất năm 2022
Thị trường Smarthome Việt Nam (giai đoạn 2018 – 2022)
Giai đoạn 2020 – 2021 được coi là thách thức đối với nền kinh tế thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Nền kinh tế thế giới được dự báo suy thoái nghiêm trọng, tăng trưởng của các nền kinh tế đều giảm sâu do ảnh hưởng từ Covid 19.
Dân số thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu tại Việt Nam vẫn tăng, ước tính đến năm 2030 sẽ có khoảng 56 triệu người (chiếm 53.6% tổng dân số). Và với con số được dự đoán như vậy, Việt Nam được dự báo sẽ tăng từ vị trí 26 lên vị trí 18 trong bảng xếp hạng toàn cầu về 30 nền kinh tế có dân số trung lưu lớn nhất.
Dự báo về tổng doanh thu thị trường Smarthome tại Việt Nam
Phân tích thị trường nhà thông minh tại Việt Nam
Hãy cùng dùng ma trận SWOT để đánh giá về thị trường Smarthome tại Việt Nam nhé
Về điểm mạnh
Tại Việt Nam, lượng các công ty start-up hoặc nghiên cứu, phát triển thị trường smarthome gia tăng nhanh chóng. Đội ngũ các nhân sự, kỹ sư tại các doanh nghiệp liên tục có level cao, có năng lực siêu vượt trội.
Với thị trường 100 triệu dân, trong đó khoảng 40% dân thành thị, Việt Nam được đánh giá là quốc gia đang có sự phát triển, mức sống ngày càng được gia tăng, quan điểm về sự tiện nghi cũng liên tục được đổi mới
Về điểm yếu
Về mặt nhược điểm, đầu tiên phải nhắc đến nền tảng doanh nghiệp phần cứng tại VIệt Nam đang thiếu kinh nghiệm. Chưa hết, nền công nghiệp phụ trợ của Việt Nam chưa phát triển và cũng không thể cạnh tranh trực tiếp được với những nước lớn như Trung Quốc.
Việt Nam cũng là một thị trường mới, đòi hỏi sự đầu tư nguồn lực lớn cho việc phát triển thị trường.
Về cơ hội
Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng phát triển, đang trong quá tình xây dựng hạ tầng vô cùng mạnh mẽ. Ngành hàng Smarthome hoàn toàn có thể phát triển tại đây
Về thách thức
Với người tiêu dùng quốc tế, thương hiệu của Việt Nam chủ yếu nổi bật về các loại mặt hàng nông sản, dịch vụ như du lịch… còn các sản phẩm về công nghệ lại chưa được đánh giá cao. Chúng ta cũng có các rào cản liên quan đến thị trường, giá thành sản xuất….
Một vài phân tích chi tiết hơn về thị trường nhà thông minh tại Việt Nam
Thương hiệu Lumi đang chiếm khoảng 34% thị phần (và cũng là thị phần cao nhất ngành)
Tốc độ tăng trưởng smarthome của Lumi ước tính khoảng 35%/năm
Tốc độ tăng trưởng của ngành hàng (ước tính dựa trên tốc độ tăng trưởng của Lumi) là 30%/năm
Kết quả nghiên cứu nhân khẩu học
Tỷ lệ người đã nghe và sử dụng smarthome
Số liệu về 5 đặc điểm chính của ngôi nhà thông minh
Số liệu cho thấy một số sản phẩm đại diện cho nhà thông minh
Nhu cầu và thực tế sử dụng nhà thông minh tại Việt Nam
Thông qua khảo sát từ Lumi, chân dung người tiêu dùng nhà thông minh tại Việt Nam được hình thành từ nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ:
Một vài đặc điểm về chân dung người dùng Smarthome tại Việt Nam
Kênh thông tin người tiêu dùng tiếp cận về Smarthome tại Việt Nam bao gồm:
- Chủ động tìm hiểu trên các phương tiện Internet (48.9%)
- Người quen giới thiệu (40.7%)
- Quảng cáo trên Internet (30.6%)
- Tiếp cận qua công việc (3%)
- Kiến trúc sư, dân chuyên ngành,… giới thiệu (0.6%)
- Nhà đã lắp sẵn smarthome (0.6%)
Rào cản khi tiếp cận và sử dụng Smarthome
Có đến 90% tham gia khảo sát chưa từng sử dụng các sản phẩm smarthome, Và lý do phổ biến nhất là họ chưa đủ khả năng chi trả cũng như không nhận đủ thông tin khi tìm hiểu về các sản phẩm thông minh dành cho gia đình.
Quan điểm về xu hướng phổ biến của Smarthome
Một số người tham gia khảo sát đã đưa ra mốc thời gian được cho là thời điểm lý tưởng để nhà thông minh trở thành một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại. Thời điểm 5 năm tới (khoảng năm 2027) là năm bùng nổ và phổ cập smarthome với người Việt
Như vậy, bài viết đã điểm về những thông tin sơ bộ về thị trường Smarthome trên thế giới và ở tại Việt Nam. Hy vọng những dữ liệu được đưa ra hữu ích dành cho bạn đọc!