Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Ngành công nghiệp hàng tiêu dùng nhanh
Nội dung bài viết :
Hàng tiêu dùng nhanh (tiếng Anh: Fast Moving Consumer Goods, viết tắt: FMCG) thuộc nhóm hàng tiêu dùng không lâu bền, được bán nhanh chóng, giá tương đối thấp và có thời hạn sử dụng ngắn.
Hàng tiêu dùng nhanh
Hàng tiêu dùng nhanh trong tiếng Anh là Fast Moving Consumer Goods, viết tắt là FMCG.
Hàng tiêu dùng nhanh là các loại hàng hóa tiêu dùng được bán nhanh và có giá tương đối thấp. Những hàng hóa này còn được gọi là hàng tiêu dùng đóng gói.
Hàng tiêu dùng nhanh có thời hạn sử dụng ngắn do nhu cầu của người tiêu dùng cao (ví dụ như nước ngọt và bánh kẹo) hoặc vì chúng dễ hỏng (ví dụ như thịt, các sản phẩm từ sữa và đồ nướng). Những hàng hóa này được mua thường xuyên và tiêu thụ nhanh chóng, có giá thấp và được bán với số lượng lớn.
Chúng cũng có doanh số cao khi được bày bán tại cửa hàng.
Hàng tiêu dùng nhanh còn được gọi là Hàng tiêu dùng đóng gói, tiếng Anh là Consumer Packaged Goods (CPG).
Bản chất của hàng tiêu dùng nhanh
Gần như tất cả mọi người trên thế giới sử dụng hàng tiêu dùng nhanh mỗi ngày. Chúng là các mặt hàng nhỏ lẻ được chúng ta mua tại các quầy bán hàng, hàng tạp hóa và siêu thị, ví dụ như sữa, kẹo cao su, rau, giấy vệ sinh, bia và các loại thuốc không kê đơn như aspirin.
Hàng tiêu dùng nhanh chiếm hơn một nửa tổng chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng thuộc nhóm ít có tương tác với người mua hàng. Mọi người thường sẽ khoe khoang về một sản phẩm hàng tiêu dùng lâu bền như một chiếc xe hoặc điện thoại mới hơn là một chai nước tăng lực mới mà họ mua với giá 2,5 USD tại cửa hàng tiện lợi.
Các loại hàng tiêu dùng nhanh
Hàng tiêu dùng nhanh có thể được chia thành nhiều loại khác nhau, bao gồm:
– Thực phẩm chế biến sẵn: Các sản phẩm phô mai, ngũ cốc và mì ống đóng hộp
– Bữa ăn sẵn
– Đồ uống: Nước đóng chai, nước tăng lực và nước trái cây
– Bánh nướng: Bánh quy, bánh sừng bò
– Thực phẩm tươi, đông lạnh và đồ khô: Trái cây, rau, đậu Hà Lan và cà rốt đông lạnh, nho khô và các loại hạt
– Thuốc: Aspirin, thuốc giảm đau và các loại thuốc khác có thể mua mà không cần đơn
– Thuốc tẩy rửa: Baking soda, chất tẩy rửa lò nướng, nước lau kính
– Mỹ phẩm và đồ dùng vệ sinh: Sản phẩm chăm sóc tóc, kem đánh răng và xà phòng
– Đồ dùng văn phòng: Bút bi, bút chì và bút dạ
Ngành công nghiệp hàng tiêu dùng nhanh
Do hàng tiêu dùng nhanh có số vòng quay hàng tồn kho cao, thị trường của ngành này rất lớn và cũng rất cạnh tranh. Một số công ty lớn nhất thế giới cạnh tranh để giành thị phần trong ngành này bao gồm Dole, Coca-Cola, Unilever, Procter & Gamble, Nestlé, Kellogg’s và General Mills.
Các công ty này luôn phải nỗ lực marketing hàng tiêu dùng nhanh để lôi kéo và thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm của họ.
Đó là nguyên nhân việc bao bì là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình sản xuất. Các hệ thống logistic và phân phối thường yêu cầu đóng gói thứ cấp để tối đa hóa hiệu quả. Bao bì chính của sản phẩm có vai trò rất quan trọng để bảo vệ sản phẩm và đảm bảo thời hạn sử dụng, đồng thời cung cấp thông tin và khích lệ người tiêu dùng mua hàng.
Hàng tiêu dùng nhanh được bán với số lượng lớn, vì vậy chúng được coi là một nguồn doanh thu đáng tin cậy. Số lượng hàng bán cao bù đắp cho tỷ suất lợi nhuận biên thấp.
(Theo investopedia)