Top ứng dụng xem phim và giải trí trực tuyến phổ biến năm 2023

 Top ứng dụng xem phim và giải trí trực tuyến phổ biến năm 2023

Đứng giữa vô vàn lựa chọn giải trí qua video: ứng dụng xem bản quyền có trả phí hay website phim lậu miễn phí? Người dùng đang quan tâm điều gì, và phản hồi ra sao trên mạng xã hội? Cùng Goodgood điểm qua những cái tên được qua tâm khi người dùng băn khoăn “xem gì hôm nay?” qua Top ứng dụng xem phim và giải trí trực tuyến phổ biến năm 2023.

Xem thêm: 4 thay đổi lớn nhất trong hành vi người tiêu dùng 2023

Tổng quan thị trường ứng dụng xem phim, giải trí online

Theo nghiên cứu của We Are Social 2023, Việt Nam có khoảng 77,93 triệu người dùng Internet, chiếm khoảng 79,1% tổng dân số, tăng thêm 5,3 triệu người (+7,3% so với đầu năm 2022). Trong đó 55,4% để xem video, phim hoặc các chương trình trên TV.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu từ Satista về thị trường VOD tại Việt Nam, doanh thu dự kiến sẽ đạt 221 triệu USD vào năm 2023, và sẽ tăng với tốc độ CAGR là 11,85% lên 34,90 triệu USD vào năm 2027. Những nghiên cứu trên cho thấy thị trường video on demand ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp đã và đang đổ tiền vào cuộc chơi lớn này. 

Thị trường video on demand ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ
Thị trường video on demand ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ

Theo số lượng từ SocialHeat – Nền tảng Social Listening của YouNet Media, từ ngày 1/1 – 15/4/2023, theo ghi nhận từ hệ thống SocialHeat, có đến 3.108.442 thảo luận xoay quanh thị trường VOD, tăng hơn 23,17% so với 2022, hơn 50% so với năm 2021.Trong đó top 10 thương hiệu chiếm 62.38% thị phần với 1.903.759 thảo luận.

Đáng chú ý, Top 10 không chỉ thống trị bởi những cái tên quốc tế có tầm ảnh hưởng toàn cầu như Netflix, Apple TV+, iQIYI – thuộc tập đoàn Baidu (Trung Quốc), mà còn có những thương hiệu quốc nội đình đám không kém như FPT Play, VTV Giải trí, Galaxy Play, VieOn, TV360….

Top 3 “ông lớn” là Netflix, FPT Play và VTV giải trí đóng góp hơn 70% thị phần với 1.359.581 thảo luận. Thu hút 732.445 thảo luận, chiếm 38,42 thị phần tổng thị phần của Top 10, không quá bất ngờ khi Netflix là ứng dụng được quan tâm nhất trên MXH. Kế đến là FPT Play 324.894 thảo luận. 

Một điều thú vị là VTV Giải Trí đã bất ngờ vượt mặt VieON để trở thành Top 3 ứng dụng xem phim giải trí online được quan tâm nhất trên MXH với 302.242 thảo luận (chiếm hơn 15,9% thị phần). Với kho nội dung đặc sắc, khả năng thấu hiểu thị trường và thế mạnh cạnh tranh, cả 3 thương hiệu trên thành công thu hút lượng lớn thảo luận từ phía người dùng MXH.

Đường đua sôi động của các ứng dụng xem phim
Đường đua sôi động của các ứng dụng xem phim

Ông lớn” Netflix – Fan đông, phim hay cũng khó tránh “thị phi”

Thu hút hơn 7,1 triệu lượt tương tác, hơn 730.000 thảo luận, và 44.055 bài đăng trên MXH (từ ngày 1/1/2023 – 15/4/2023), Netflix được vinh danh ở vị trí dẫn đầu các thương hiệu ứng dụng xem phim, giải trí trực tuyến được thảo luận nhiều nhất trên MXH.

Trên thực tế, không quá khó để có thể lý giải thứ hạng của Netflix. “Tiền xem phim 1 buổi ở rạp bằng 1 tháng xem Netflix rồi, tội gì ra ngoài rạp” là câu review đại diện chính xác nhất cho những gì mà fan “ông Tây” đã nói.

Có thể thấy, thảo luận của Netflix cao gấp đôi so với các đối thủ khác. Trong khoảng thời gian từ 1/1-15/4, Netflix đã liên tục gây xôn xao cộng đồng mạng với dòng thảo luận đều và cao. Thế nhưng, bên cạnh những thời điểm toả sáng trên truyền thông nhờ các bộ phim độc quyền “dậy sóng” đầu năm nay như “The Glory” phần 1 và 2, “Unlocked”, “Beef”…; Netflix cũng không tránh khỏi không ít lần vướng “lùm xùm” khiến cộng đồng fan dọa “quay xe”.

Điển hình nhất, chỉ trong 4 tháng đầu năm, sự vụ bộ phim “Taxi Driver 2” không được chiếu trên kho phim Netflix (diễn ra cuối tháng 2/2023) và “ồn ào” nội dung bộ phim “MH370: Chiếc máy bay mất tích” phản ánh sai sự thật về công tác hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam và Netflix buộc phải có động thái gỡ bỏ tập 1 trên ứng dụng (diễn ra ngay đầu tháng 4/2023), đã khiến người dùng “bớt cảm tình” với thương hiệu này. 

Netflix giữ vị trí dẫn đầu các thương hiệu ứng dụng xem phim, giải trí trực tuyến 
Netflix giữ vị trí dẫn đầu các thương hiệu ứng dụng xem phim, giải trí trực tuyến

Những sự vụ này khiến chỉ số cảm xúc của Netflix “tuột dốc không phanh” (-0,02) với gần 90.000 thảo luận tiêu cực. Dòng thảo luận thất vọng, kêu gọi nhanh chóng chuyển đổi nền tảng để xem được bộ phim yêu thích hoặc thậm chí tiêu cực hơn là kêu gọi “Tẩy chay cả phim lẫn nền tảng”.

May mắn cho Netflix là việc đầu tư cho những bộ phim có kịch bản “chắc tay”, nội dung hấp dẫn, thu hút cộng đồng mạng bàn tán rôm rả vẫn là lợi thế độc quyền mà chưa đối thủ nào đánh bại được. Điều này đã giúp thương hiệu trụ vững trong tâm trí người yêu phim. 

Đáng chú ý nhất là đầu tháng 3 năm nay, “The Glory” phần 2 đã trở lại trong sự chờ đợi của người hâm mộ và lập tức tạo nên cơn sốt thảo luận – đạt mốc 5.691 thảo luận chỉ trong ngày đầu ra mắt. Hàng loạt chia sẻ, bình luận, review nội dung, diễn viên, các câu nói đắt giá trong phim… được cộng đồng mạng và cả các thương hiệu nhanh chóng “bắt trend” sôi nổi.

Bên cạnh “The Glory”, series “Beef”, “Duty After School”, “Kill Boksoon”, phim tài liệu “In the Name of God: A Holy Betrayal”… cũng là những bộ phim, nội dung giải trí thu hút sự quan tâm thảo luận lớn của cộng đồng mọt phim xung quanh cái tên Netflix.

Dữ liệu từ SocialHeat cũng ghi nhận được luồng thảo luận gọi tên Netflix chủ yếu đến từ các hội nhóm, cộng đồng yêu phim, cộng đồng fan của Netflix như: “Hội Những Người Hâm Mộ Phim và Tv Series Netflix”, “Maybe You Never Watched This Movie”, “Hội những người yêu thích phim truyền hình US-UK”… với những bài viết, bình luận review phim mới, chia sẻ list phim thành công nhất của Netflix theo thang điểm IMDb.

Netflix cũng là một trong những thương hiệu làm nội dung sáng tạo và thu hút nhất trên Social Media. Minh chứng đó là fanpage chính thức của Netflix là nguồn thu hút thảo luận nhất cho thương hiệu này. Các đoạn cut phim, trích dẫn những câu nói “đắt giá”, sáng tạo nội dung duyên dáng, hài hước, thú vị đã giúp Netflix trở thành một trong những ứng dụng xem phim, giải trí online trendy trong mắt người dùng.

Top 10 nguồn thảo luận nổi bật của Netflix
Top 10 nguồn thảo luận nổi bật của Netflix

FPT Play – “Ông trùm” độc quyền phát sóng các trận cầu đỉnh cao

Nhắc đến FPT Play là nhắc đến “trực tiếp”, “độc quyền” các trận đấu, chương trình thể thao. Ứng dụng này giữ vị trí Top 2 Thương hiệu ứng dụng xem phim và chương trình giải trí được quan tâm nhất MXH với 324.894 thảo luận (từ 1/1 – 15/4/2023). “FPT độc quyền hết rồi, cả V-League nữa mà những 5 năm, mình đang dùng K+ giờ cũng phải chuyển qua FPT Play” là câu review đại diện cho FPT Play.

Tâm điểm trong tháng 1/2023, FPT Play thu hút 132.584 thảo luận khi là đơn vị phát sóng trực tiếp, độc quyền trận đấu AFF Cup 2022 – giải đấu lớn nhất khu vực Đông Nam Á và cuộc thi sắc đẹp lớn nhất trên thế giới Hoa Hậu Hoàn Vũ – Miss Universe 2022. Trong tháng 2/2023, FPT Play lại một lần nữa thu hút sự quan tâm từ phía cộng đồng mạng khi trở thành là đơn vị duy nhất sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng VCK U20 Châu Á 2023.

Bên cạnh thế mạnh cạnh tranh độc quyền phát sóng trực tiếp các trận đấu thể thao, bóng đá, FPT Play cũng nhận về không ít feedback yêu cầu cải thiện chất lượng ứng dụng khi không ít người dùng trả phí đã phàn nàn tình trạng “giật lag” của nền tảng.

Top 10 nguồn thảo luận nổi bật của FPT Play
Top 10 nguồn thảo luận nổi bật của FPT Play

VTV Giải Trí – “Tay đua kiệt xuất” ré sóng từ Đà truyền hình Quốc gia

Là ứng dụng cung cấp các nội dung giải trí thuộc Đài Truyền hình Việt Nam, VTV Giải Trí xuất sắc vượt qua đối thủ nặng ký VieON với 302.242 thảo luận. VTV vốn là cái tên quen thuộc với đại đa số khán giả, gia đình Việt nhiều thế hệ. Dù đã lấn sân sang các nền tảng trực tuyến từ nhiều năm trước, nhưng phải nửa đầu năm 2023, thương hiệu VTV Giải Trí thuộc VTV mới thật sự bứt phá ngoạn mục, thu hút sự bàn luận sôi nổi của khán giả trên MXH.

Lý giải cho điều này, những năm gần đây, phim Việt đã từng bước lấy lại cảm tình của khán giả khi ngày càng phong phú về đề tài, đa dạng về cách thể hiện, cùng với dàn diễn viên chất lượng. Điều này giúp VTV Giải Trí “ngồi yên” vẫn dễ dàng thu hút được hàng loạt thảo luận, bàn tán sôi nổi của các “mọt phim” với nhiều độ tuổi và sở thích khác nhau. 

Đặc biệt, theo số liệu ghi nhận từ SocialHeat của YouNet Media, “Dưới bóng cây hạnh phúc”, “Đừng làm mẹ cáu”, “Gia đình mình vui bất thình lình” là Top 3 phim nhận được thảo luận sôi nổi từ cộng đồng mạng xung quanh cái tên VTV Giải Trí.

Tuy nhiên, VTV Giải Trí cũng vấp phải không ít nhận xét tiêu cực về việc ứng dụng lỗi, quá nhiều quảng cáo hay chất lượng phim thấp như: “Phim VTV chất lượng ngày càng kém”, “Cứ xem được vài phút lại có quảng cáo. Rất gây ức chế”…

Top 5 phim thu hút thảo luận sôi nổi của VTV Giải trí
Top 5 phim thu hút thảo luận sôi nổi của VTV Giải trí

Như vậy, tổng kết lại có thể thấy nhu cầu của người VIệt về lĩnh vực này ngày càng tăng cao, chúng được quan tâm bởi đa dạng các đối tượng và độ tuổi. Hy vọng các nền tảng này sẽ được phát triển ngày một lớn mạnh và mang đến những trải nghiệm tốt hơn đến người dùng. Trên đây là Top ứng dụng xem phim và giải trí trực tuyến phổ biến năm 2023. Hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích tới bạn đọc.

Xem thêm: Top 8 Xu hướng marketing quan trọng nhất năm 2024

Để cập nhật thêm nhiều thông tin chi tiết đa lĩnh vực, vui lòng liên hệ Goodgood.vn để được tư vấn và hỗ trợ!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://goodgood.vn/

Hotline: 0973 405 082

Email: contact@actgroup.com.vn

Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội

 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm