6 hành vi người tiêu dùng nổi bật trong thương mại điện tử

 6 hành vi người tiêu dùng nổi bật trong thương mại điện tử

hành vi người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hành vi người tiêu dùng trên các trang thương mại điện tử đang thay đổi với một tốc độ chóng mặt. Với sự chuyển dịch nền kinh tế lên nền tảng số hiện nay, các doanh nghiệp cần có những hiểu biết đúng đắn về người tiêu dùng để có thể định hướng và phát triển doanh nghiệp phù hợp với nền kinh tế.

Người tiêu dùng sử dụng di động làm công cụ chính để mua hàng

Theo we are social, Việt Nam có 78,44 triệu người sử dụng Internet (79,1% tổng dân số), số lượng kết nối internet qua di động tăng lên đến 168,5 triệu lượt năm 2024. Nhờ sự tiện lợi của di động, hành vi người tiêu dùng sử dụng thiết bị này để dễ dàng tiếp cận hơn với quy trình thanh toán điện tử và mua hàng online đang tăng.

 

Sử dụng di động làm công cụ mua hàng chính
Sử dụng di động làm công cụ mua hàng chính

Chính vì thói quen mua sắm bằng điện thoại của người tiêu dùng, các sàn TMĐT đã nhanh chóng hoàn thiện giao diện tối ưu trên các thiết bị này.Việc áp mã giảm giá hay mua hàng trên các ứng dụng sàn TMĐT giờ rất dễ dàng để có thể thao tác.

Xem thêm: Top 6 Xu hướng thương mại điện tử không thể bỏ qua

Kết hợp giữa hoạt động mua sắm và giải trí

Người dùng hiện tại rất ưa chuộng việc các trải nghiệm vừa mua sắm và vừa giải trí.

Sự phát triển của công nghệ thông tin cũng khiến các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các khách hàng tiềm năng và tạo cho người dùng những phút giây mua sắm độc đáo, hấp dẫn.

Hoạt động mua sắm kết hợp giải trí
Hoạt động mua sắm kết hợp giải trí

Một số hình thức phổ biến của việc kết hợp giữa hoạt động mua sắm và giải trí hiện nay để thích ứng với hành vi người tiêu dùng mới này có thể kể đến như: 

  • Livestream bán hàng: Các doanh nghiệp hiện nay sử dụng công cụ phát sóng trực tiếp để có thể tương tác với khách hàng, giới thiệu sản phẩm, tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn ngay trực tiếp.
  • Minigame và quà tặng: Doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các hoạt động minigame để tặng quà. Mục đích nhằm tăng tương tác và thúc đẩy doanh số bán hàng.
  • Content giải trí: Các nội dung giải trí như video review, bài viết blog,… Các nội dung này giúp làm giảm sự đề phòng của người tiêu dùng và thúc đẩy việc ra quyết định đặt hàng để trải nghiệm.

Hành vi người tiêu dùng xác định chất lượng sản phẩm

Mua sắm online khiến khách hàng mơ hồ về chất lượng sản phẩm, dẫn đến hành vi người tiêu dùng ngày nay có xu hướng xác định chất lượng sản phẩm thông qua các thông tin về sản phẩm mà nhà bán hàng cung cấp.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm
Kiểm tra chất lượng sản phẩm

Chính đặc điểm này buộc các nhà bán hàng phải cung cấp thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng một cách chính xác, minh bạch. Đồng thời, các thông tin cũng phải cần được triển khai một cách hấp dẫn, khiến người dùng dễ liên tưởng, đồng thời tăng khả năng đặt mua sản phẩm.

Hành vi người tiêu dùng so sánh các sản phẩm khác nhau

Một đặc điểm khác của sàn thương mại điện tử chính là số lượng nhà cung cấp cho một số ngành hàng là vô cùng lớn. Để giúp tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng trên các sàn thương mại điện tử, các ứng dụng thường được bổ sung các tính năng mới như so sánh giá, gợi ý các sản phẩm tương tự, kiểu dáng, màu sắc, …

So sánh các sản phẩm
So sánh các sản phẩm

Điều này dẫn đến hành vi thường xuyên so sánh các sản phẩm với nhau trước khi ra quyết định mua. Người dùng sẽ so sánh mức giá của từng sản phẩm, công năng mà từng sản phẩm mang lại, hình ảnh sản phẩm, …

Các đơn vị kinh doanh buộc phải tối ưu từng điểm chạm của người dùng như chất lượng sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, mức giá, mô tả sản phẩm, tiêu đề, chăm sóc khách hàng, … để sản phẩm có thể cạnh tranh được với các nhà bán hàng khác.

Tham khảo đánh giá của khách hàng trước

Những sản phẩm có lượt bán cao và được đánh giá tốt luôn có sức thuyết phục lớn hơn các sản phẩm khác. Yếu tố đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm là một phần vô cùng quan trọng trong hành vi người tiêu dùng trên thương mại điện tử. Người tiêu dùng thường có niềm tin vào những đánh giá của khách hàng trước.

Hành vi người tiêu dùng sử dụng ví điện tử khi thanh toán

Hiện nay, các ví điện tử đang phát triển một cách nhanh chóng và cạnh tranh vô cùng gay gắt. Do đó, các ví điện tử thường phải mở rộng hệ sinh thái thanh toán của mình và cung cấp mã giảm giá để thu hút khách hàng. Hành vi người tiêu dùng chuyển dịch sang sử dụng ví điện tử sẽ tiết kiệm được một khoản ngân sách nhỏ.

Chia sẻ trải nghiệm bản thân sau khi mua hàng

Một trong những điều tốt nhất mà sàn thương mại điện tử đã làm để gia tăng trải nghiệm mua hàng trực tuyến của khách hàng là thêm phần đánh giá sản phẩm. Việc này giúp gia tăng quyền lực của khách hàng và buộc các nhà bán hàng cung cấp một sản phẩm chất lượng và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

Đánh giá sản phẩm
Đánh giá sản phẩm

Các sàn thương mại điện tử cũng khuyến khích khách hàng để lại đánh giá khi sử dụng sản phẩm .Vì vậy, hành vi người tiêu dùng chia sẻ trải nghiệm bản thân sau khi mua đang là một phần quan trọng mà các nhà bán hàng cần phải quản lý thật tốt nếu muốn sản phẩm có mức độ cạnh tranh một cách cao nhất.

Xem thêm: Top 5 cổng thanh toán trực tuyến uy tín được tin dùng trên sàn thương mại điện tử

 

Trên đây là một số hành vi người tiêu dùng nổi bật trong thương mại điện tử hiện nay mà GoodGood muốn gửi đến bạn. Người tiêu dùng ngày càng thích nghi tốt với các xu hướng công nghệ mới, các doanh nghiệp nếu muốn xây dựng một chiến lược cạnh tranh dài hiện phải hiểu được rõ những hành vi này.

phamhungseo

Xem thêm