Đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

 Đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Thương mại Quốc tế đi kèm với các quy tắc và chính sách hoàn toàn khác với Thương mại nội địa. Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ các điều khoản thương mại quốc tế để tránh những rủi ro phát sinh và các thủ tục hải quan khác nhau tại các cảng nước ngoài.

Theo khảo sát của phòng thương mại Hoa Kỳ, trong các doanh nghiệp nhỏ xuất khẩu hàng hóa đi nước ngoài, các doanh nghiệp nhỏ thương gặp khó khăn bởi sự phức tạp của các luật thương mại xuyên biên giới.

Khảo sát doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Mỹ hoạt động trên Alibaba cho thấy có hơn 5000 doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp phải các vấn đề như thiếu hiểu biết về thị trường, thiếu khách hàng quốc tế, chi phí xuất khẩu cao,… gây khó khăn trong quá trình kinh doanh quốc tế và đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến của doanh nghiệp.

So với bán hàng trong nước, các doanh nghiệp có thể bị giới hạn lợi nhuận của mình. Việc chỉ tập trung vào thị trường nội địa có thể khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế hay các rủi ro khác. Vì vậy doanh nghiệp khai thác khách hàng ở nhiều thị trường khác nhau có thế đa dạng được nguồn lợi nhuận của mình.

Trên thực tế, khảo sát các doanh nghiệp vừa và nhỏ B2B khi kinh doanh quốc tế sẽ có nhiều triển vọng phát triển hơn. 88% các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia xuất khẩu phần nào hoặc rất tự tin về hoạt động kinh doanh của họ so với 77% các doanh nghiệp không xuất khẩu.

Theo khảo sát của Alibaba.com đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện số hóa cho thấy: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tăng tốc chuyển hướng sang kỹ thuật số : 93% ng ty B2B hiện đang tiến hành một số phần kinh doanh trực tuyến, tăng từ 90% vào tháng 12 và 43% đang sử dụng thương mại điện tử, tăng 8% so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm kiếm cơ hội trên phạm vi quốc tế : ngay cả khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong đại dịch, 63% ng ty B2B báo cáo đã tiến hành một số hoạt động thương mại B2B xuyên biên giới, tăng từ 59% vào tháng 12.

Các nhà sản xuất SMB đã vượt qua các ngành ng nghiệp khác về số hóa : trong bối cảnh đại dịch, thương mại B2B trực tuyến của các nhà sản xuất tăng 8% – gấp đôi tỷ lệ của mức tăng 4% nói chung trong tất cả các ngành trong cùng thời kỳ và gắn liền với bán lẻ là ngành có tốc độ tăng trưởng kỹ thuật số nhất. Vào tháng 12, khối lượng thương mại B2B trực tuyến của các nhà sản xuất Hoa Kỳ tụt hậu tất cả các ngành khác ngoại trừ xây dựng nhưng hiện đã vượt qua nhiều ngành trong trục quay sang kỹ thuật số.

Với một năm kinh tế biến động và tụt dốc do đại dịch, sự gián đoạn chuỗi cung ứng khiến các doanh nghiệp lao đao, tuy nhiên, với Thương mại điện tử và xuất khẩu trực tuyến, các doanh nghiệp vẫn kiên cường và duy trì hoạt động ổn định. Theo báo cáo về Xuất khẩu Hoa Kỳ, đầu năm 2020, nền kinh tế Hoa Kỳ có sự sụt giảm về xuất khẩu đáng kể. Tuy nhiên, đến tháng 10/2020, Xuất khẩu từ Hoa Kỳ đã tăng lên từ 4 tỷ USD lên 182 tỷ USD, mức cao nhất kể từ thời điểm dịch bùng phát mạnh mẽ từ tháng 3. HSBC dự báo xuất khẩu của Mỹ sẽ tăng trưởng 6% một năm đến năm 2030. Họ cũng dự báo xuất khẩu sang cả Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tăng trưởng trung bình 9% hàng năm trong cùng khoảng thời gian đó.

Thương mại điện tử đã góp phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế. Nhờ Thương mại xuyên biên giới, các doanh nghiệp có đủ vốn và tính linh hoạt có thể tham gia kinh doanh quốc tế và xuất khẩu. Các doanh nghiệp thuộc bất kỳ quy mô và quốc gia nào cũng đều có quyền truy cập vào thị trường thương mại điện tử B2B toàn cầu. Các ng cụ kỹ thuật số, dịch vụ vận chuyển và hậu cần phức tạp, các tùy chọn tài chính nâng cao, ng cụ dịch thuật thời gian thực, v.v. đều được hỗ trợ. Bất kỳ doanh nghiệp nào nghiêm túc về tăng trưởng hiện đều có các ng cụ để xuất khẩu, cho dù bạn là một ng ty toàn cầu với hàng nghìn nhân viên hay một doanh nghiệp nhỏ với một nhóm.

Theo Innovative Hu

Tham khảo: Sơ bộ tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa đầu tháng 4/2021 (từ ngày 01/4 đến ngày 15/4/2021)

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm