Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Cấu trúc ngành bia thay đổi sau Covid-19 như thế nào?
Theo nhiều đánh giá về F&B, vào nửa cuối năm 2020 sẽ kỳ vọng ngành bia sẽ có những biến chuyển tốt hơn. Điều này có thể mở ra một tương lai tương sáng cho thị trường bia có thể phục hồi 20% vào năm 2021. Vậy, cấu trúc ngành bia được ghi nhận đã thay đổi như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi các thông tin trong báo cáo dưới đây.
Cấu trúc ngành thay đổi như thế nào?
Trong báo cáo ngành bia, Trung tâm Phân tích CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết cấu trúc ngành sau Covid-19 ghi nhận nhiều sự thay đổi. Theo đó, tiêu thụ tại các kênh off-trade (tiệm tạp hóa, siêu thị) càng trở nên quan trọng hơn trong các năm tiếp theo. Do đó, các công ty bia đã bắt đầu nỗ lực tập trung nhiều hơn vào các kênh off-trade và kênh thương mại hiện đại. Ví dụ, hãng bia Sabeco cho biết sẽ tiến xa hơn vào nền tảng thương mại hiện đại.
Thông thường, tại Hà Nội và TP HCM, báo cáo chỉ ra rằng, Heineken là công ty bia có độ phủ sản phẩm cao nhất trên kênh thương mại hiện đại. Gần đây, Heineken đã cho ra mắt sản phẩm mới không cồn “Heineken 0.0” tại Việt Nam sau khi Nghị định 100 có hiệu lực. Trong khi đó, Sabeco chưa có kế hoạch sản xuất sản phẩm tương tự, do công ty tin rằng sản phẩm này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong toàn ngành nói chung. Thay vào đó, Sabeco đã giới thiệu sản phẩm khác có tên là “Lạc Việt” nhân dịp kỷ niệm 145 năm thành lập để cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm Bia Việt, một sản phẩm của Heineken đã được ra mắt để phục vụ thị hiếu của người Việt Nam kể từ đầu tháng Tư.
Mức tiêu thụ có thể mất vài năm để phục hồi như trước dịch Covid-19 và Nghị định 100
Nhu cầu đối với bia bị ảnh hưởng tiêu cực hơn bởi dịch Covid-19 trong 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng giảm 12,7%, trong khi Nielsen thống kê tiêu thụ danh mục sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chỉ giảm 7,3%. Theo Nielsen, sản lượng tiêu thụ giảm 22,6% so với cùng kỳ trong quý II/2020. Dữ liệu của Nielsen phản ánh mức tiêu thụ bia thực tế, trong khi doanh thu của Sabeco (HoSE: SAB) và các công ty bia khác phản ánh số liệu từ nhà máy sản xuất tới các đại lý phân phối.
Tỷ trọng tiêu thụ bia chiếm 20,7% trong tiêu thụ FMCG tại Việt Nam trong nửa đầu năm, theo Nielsen, giảm nhẹ so với mức giảm 22% trong năm 2019. Sản lượng sản xuất phục hồi kể từ tháng 5, tăng 60% so với giai đoạn tháng 2 đến tháng 4. Sản lượng lũy kế giảm 17% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2020, theo Tổng cục thống kê Việt Nam.
Quý II là thời điểm xấu nhất đối với ngành bia do chính sách giãn cách xã hội trên toàn quốc trong 3 tuần đầu tiên của tháng 4, và do các cơ sở kinh doanh đồ uống bị yêu cầu đóng cửa trong thời gian dài hơn các cơ sở kinh doanh khác (giữa tháng 3 đến đầu tháng 6). Các yêu cầu đóng cửa đối với các cơ sở kinh doanh đồ uống tiếp tục được ban hành tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao trong đợt bùng phát dịch bệnh hiện tại.
Trong khi đó, quý I là thời gian xấu nhất đối với lợi nhuận của Sabeco, do công ty không tích cực đẩy mạnh kênh bán hàng và phân phối. Tuy nhiên, Sabeco cho biết mức tiêu thụ bia gần như đã phục hồi về mức trước khi có dịch Covid-19 vào tháng 6. Biên lợi nhuận cao hơn cũng được ghi nhận do nỗ lực cắt giảm chi phí. Tương tự, hầu hết các công ty sản xuất bia niêm yết đều phục hồi dần trong quý II.
Trong năm 2020, ước tính sản lượng bia của Sabeco giảm 30% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng cuối năm 2020 kỳ vọng sẽ tốt hơn 6 tháng đầu năm 2020 nếu như không có đợt giãn cách xã hội nào trên phạm vi cả nước như hồi đầu tháng Tư.
Trong năm 2021, SSI Research tin rằng ngành này có thể phục hồi 20% do sự phục hồi từ mức cơ sở thấp ước tính trong năm 2020. Mặc dù vậy cũng không kỳ vọng mức tiêu thụ bia sẽ đạt mức trước khi có dịch Covid-19 trong năm 2021. Mức tiêu thụ bia có thể mất vài năm để phục hồi về mức trước khi có dịch Covid-19 và trước khi ban hành Nghị định 100.
Đối với riêng Sabeco, SSI Research ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ dao động trong khoảng 28,2%-28,5% trong 2-3 năm tới. Tỷ suất lợi nhuận ổn định như vậy là nhờ vào dự án số hóa của công ty, “Sabeco 4.0”.
Trong năm 2021, các chuyên gia cho rằng, ngành bia sẽ được kỳ vọng phục hồi tốt. Hãy cùng đón chờ những số liệu mới nhất về ngành bia trong các báo cáo tới từ Goodgood nhé
Xem thêm: Sagota – Bia ta, Bia của người Việt