Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa tại Việt Nam năm 2022

 Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa tại Việt Nam năm 2022

Dựa theo thông tin khảo sát với hơn 7.000 người dùng tại Việt Nam cùng với dữ liệu từ Grab, xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa tại Việt Nam năm 2022 đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Cùng khám phá sự thay đổi của xu hướng giao nhận này qua nội dung bài viết dưới đây.

Xu hướng mua sắm thực phẩm trực tuyến đang có sự thay đổi

Theo thống kê, có hơn 90% người dùng có xu hướng chi trả cho những voucher thực phẩm trả trước và dành thời gian để đọc các bài đánh giá; hơn 80% người dùng chọn hình thức lấy món tại quán hoặc đặt chỗ ăn uống sau khi đã trải nghiệm qua hình thức đặt đơn trực tuyến; hơn 70% người dùng đặt đơn trực tuyến cho các bữa ăn tại nhà. Ngoài ra, có 9/10 người tiêu dùng cho biết họ thích các thương hiệu vừa tích hợp ngồi ăn tại chỗ và đặt đơn trực tuyến.

Các gia đình trẻ là đối tượng sử dụng dịch vụ giao hàng nhiều nhất

Kết quả khảo sát cũng cho thấy rằng đối tượng sử dụng dịch vụ giao hàng thực phẩm và hàng hóa tại Việt Nam nhiều nhất đó chính là các gia đình trẻ. Trong đó 72% là các gia đình có con nhỏ với tần suất đặt giao thực phẩm ít nhất là 7 lần/tháng. Đối với hàng hoá, con số này được ghi nhận lên đến 76% với tần suất 14 lần/tháng.

Gia đình trẻ là đối tượng có tần suất đặt giao thực phẩm nhiều nhất
Gia đình trẻ là đối tượng có tần suất đặt giao thực phẩm nhiều nhất

Ăn vặt trở thành một hoạt động nhóm

Theo khảo sát, trong năm 2022 vừa qua, người Việt Nam đã xem ăn vặt như là một hoạt động nhóm, trong đó 2/5 người tiêu dùng ăn vặt ít nhất 1 lần trong ngày. Khảo sát còn cho thấy 60% người tiêu dùng có xu hướng đặt đồ ăn nhẹ theo nhóm.

Kết quả khảo sát còn chỉ ra rằng chuối chiên và sữa chua trân châu là các món ăn nhẹ phổ biến nhất mà người Việt Nam thường xuyên lựa chọn. Ngoài ra, niềm yêu thích của người Việt Nam đối với trà sữa vẫn không có sự thay đổi khi thức uống này tiếp tục đứng đầu danh sách những thức uống được đặt nhiều nhất trên GrabFood. Cùng với đó, bia chính là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng khi ngày càng có nhiều gia đình ưu tiên việc giải trí ngay tại nhà. Theo thống kê, hơn 21.600 lon bia được bán ra mỗi ngày, tức mỗi phút có 15 lon bia được bán ra.

Báo cáo cũng cho thấy rằng ẩm thực địa phương vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt khi người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ đam mê với bánh mì, đứng vị trí thứ 4 trong danh sách các món ăn được đặt nhiều nhất trên GrabFood. Bên cạnh đó, cơm sườn cũng thăng hạng trong năm nay với vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng.

Người tiêu dùng có xu hướng tận dụng các ứng dụng giao hàng để tìm kiếm và trải nghiệm các hàng quán mới

Người dùng Đông Nam Á nói chung và người dùng Việt Nam nói riêng đều sử dụng ứng dụng giao hàng như một công cụ để tìm kiếm các hàng quán, món ăn mới. Theo thống kê, có 90% người dùng thử ít nhất một quán mới mà họ chưa có cơ hội trải nghiệm thực tế; 88% người dùng biết đến các cửa hàng mới thông qua ứng dụng giao hàng và 74% người dùng lướt các ứng dụng giao hàng khi chưa biết nên lựa chọn cửa hàng nào.

Ứng dụng giao hàng giúp người dùng có cơ hội trải nghiệm các hàng quán mới
Ứng dụng giao hàng giúp người dùng có cơ hội trải nghiệm các hàng quán mới

Ứng dụng giao hàng dần trở thành một phần của lối sống hiện đại

Kết quả khảo sát cũng cho thấy rằng dịch vụ giao hàng đã gắn liền với nhịp sống hằng ngày của 7/10 người dùng Việt bởi dịch vụ này mang đến nhiều lợi ích như: Tiện lợi và đáp ứng đa dạng nhu cầu.

Trong năm 2022, người tiêu dùng Việt không chỉ đặt hàng với tần suất nhiều hơn mà chi phí cho mỗi đơn hàng cũng gia tăng đáng kể. Theo thống kê, chi phí giao đồ ăn và hàng hoá trong tháng 5/2023 cao hơn tháng 11/2021 khoảng 1.3 lần. Đơn hàng thực phẩm có giá trị cao nhất được đặt trên GrabFood lên đến 1.998.000 triệu đồng.

Các nhà hàng tiếp tục số hóa để đáp ứng nhu cầu giao nhận thực phẩm và hàng hóa

Tại Việt Nam, 9/10 nhà hàng, quán ăn cho biết rằng giao hàng là dịch vụ không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh của họ. Con số này đã vượt mức trung bình của toàn khu vực với 8/10 nhà hàng. Ngoài ra, theo thống kê, trung bình tổng doanh thu bán hàng của các nhà hàng đã tăng khoảng 15% so với trước khi liên kết với các nền tảng giao hàng.

Liên kết với các ứng dụng giao hàng giúp các hàng quán tăng thêm doanh thu
Liên kết với các ứng dụng giao hàng giúp các hàng quán tăng thêm doanh thu

Một số xu hướng nổi bật và tạo đà thúc đẩy doanh số của dịch vụ giao nhận thức ăn và hàng hóa trong năm 2022

Nhu cầu của khách hàng khi sử dụng dịch vụ giao hàng thực phẩm và hàng hóa tại Việt Nam trong năm 2022 cũng có nhiều sự thay đổi khi người dùng ngày càng ưu tiên cho những loại thực phẩm lành mạnh và các món ăn có nguyên liệu từ gốc thực vật. Theo khảo sát, khoảng 93% người Việt Nam ăn ít nhất một bữa ăn lành mạnh cứ mỗi 2 đến 3 ngày và buổi trưa chính là thời điểm họ lựa chọn tiêu thụ các loại thực phẩm này nhiều nhất.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy rằng 2/5 người Việt Nam lựa chọn đặt món về nhà  trong những dịp tụ họp thay vì ăn ngoài. Điều đó cho thấy người Việt ngày càng ưa chuộng việc thưởng thức thức ăn tại nhà thay vì ra hàng quán bên ngoài. Đối với các nhà hàng thì đây chính là cơ hội để họ sáng tạo các món ăn đặc biệt dành riêng cho các dịp lễ, tết.

Nhu cầu cho các món ăn lành mạnh đang có xu hướng gia tăng trong năm 2022
Nhu cầu cho các món ăn lành mạnh đang có xu hướng gia tăng trong năm 2022

Trên đây là một số chia sẻ về Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa tại Việt Nam trong năm 2022. Bạn đọc cần các thông tin về số liệu đa dạng ngành nghề có thể tham khảo:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Website: https://goodgood.vn/
  • Hotline: 0973 405 082
  • Email: contact@actgroup.com.vn
  • Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội 

 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm