Thị trường phân phối Ứng dụng nhanh

 Thị trường phân phối Ứng dụng nhanh

Các nền tảng phát triển low-code và tự động hóa quy trình kỹ thuật số (DPA) là những nền tảng quan trọng cho hoạt động kinh doanh trong thế giới COVID-19. Với hơn 100 nhà cung cấp, nhiều sản phẩm chồng chéo và cam kết không nhất quán từ các nhà cung cấp phần mềm lớn nhất, thật khó để lựa chọn và quản lý các nền tảng phù hợp. Ưu điểm của phát triển và phân phối ứng dụng (AD&D): Đọc báo cáo này để tìm hiểu cách đưa ra các lựa chọn hiệu quả trong phân phối ứng dụng nhanh (RAD).

Bài học rút ra chính

Tiền thưởng đổi mới và làm mờ các phân đoạn phức tạp giữa các lựa chọn nền tảng

Thị trường RAD bao gồm các nhà cung cấp của cả nền tảng low-code và nền tảng DPA. Các nhà cung cấp trên thị trường này cung cấp một lượng lớn các sản phẩm mạnh mẽ và sự đổi mới cho các nhà lãnh đạo AD&D. Nhưng khi các nhà cung cấp tìm kiếm sự phân biệt, ranh giới giữa low-code và DPA đang bị xóa mờ – và nhanh chóng biến mất.

Các nhà cung cấp doanh nghiệp lớn có cam kết không nhất quán đối với việc phân phối ứng dụng nhanh chóng

Các nhà lãnh đạo AD&D sẽ không thấy rõ ràng từ các đối tác doanh nghiệp chiến lược của họ về các lựa chọn RAD. Trong số các nhà cung cấp lớn nhất, Microsoft và Salesforce đều có mã và DPA thấp. Những người khác có ít cam kết hơn.

Các nhà lãnh đạo AD&D cần một bản đồ để tránh sự hỗn loạn

Hãy coi chừng sự gia tăng của nền tảng. Quá nhiều nền tảng làm suy yếu đòn bẩy lao động và cơ hội tái sử dụng của AD & D – và thúc đẩy sự hỗn loạn. Các nhà lãnh đạo AD&D được trang bị tốt nhất để điều hướng bối cảnh thị trường đầy sương mù này nhưng cần một bản đồ cho một hành trình nhiều năm với rất nhiều khúc quanh, những tiến bộ kỹ thuật số và những mối nguy hiểm.

3 xu hướng hình thành tương lai của thị trường Low – Code

Xem thêm: Hiểu thêm về No-code, Low-code

Ngày càng có nhiều tổ chức AD&D chọn phát triển low-code và/hoặc DPA để cung cấp các ứng dụng phần mềm một cách nhanh chóng và phù hợp với nhu cầu kinh doanh. Trong cuộc khảo sát dành cho nhà phát triển trên toàn thế giới mới nhất của chúng tôi, 28% đã báo cáo sử dụng nền tảng low-code hoặc DPA; thêm 16% báo cáo có kế hoạch áp dụng như vậy trong năm tới. Các công ty có nền tảng mã thấp và/hoặc DPA phản ứng tốt hơn nhiều với các yêu cầu của cuộc khủng hoảng COVID-19 so với những công ty không có.Và có nhiều bằng chứng đưa ra rằng một số nền tảng low-code và DPA tương đương với yêu cầu của các ứng dụng cốt lõi phức tạp, quy mô lớn, quan trọng.

Giai đoạn được thiết lập để tăng trưởng cao trong việc áp dụng các nền tảng này khi các doanh nghiệp đẩy nhanh chương trình nghị sự tự động hóa của họ tìm kiếm các giải pháp RAD. Một thị trường trước cuộc khủng hoảng COVID-19 đang tăng trưởng hơn 25% mỗi năm sẽ chậm lại vào năm 2020 đến năm 2021 khi các doanh nghiệp tạo ra các tiêu chuẩn mới của họ. Chúng tôi dự báo rằng thị trường sau đó sẽ trở lại tốc độ tăng trưởng trước thời kỳ khủng hoảng

Bối cảnh nhà cung cấp phức tạp

Trong bối cảnh này, nhà cung cấp lớn nhất tính theo doanh thu là Salesforce. Microsoft cũng là một thế lực lớn trên thị trường.  Nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng cao, các nhà đầu tư mạo hiểm đang tài trợ cho các công ty khởi nghiệp và các công ty cổ phần tư nhân đang tài trợ cho sự tăng trưởng mới cho các nhà cung cấp đã có tên tuổi. Kết quả là một nhóm lớn và đang phát triển (hiện tại) các nhà cung cấp từ các nền tảng và quan điểm khác nhau, tất cả đều tin rằng cơ hội thị trường này là quyền khai sinh của họ. Toàn cảnh nhà cung cấp có các tính năng:

  • Các cam kết không nhất quán của các nhà cung cấp doanh nghiệp lớn. Các chuyên gia của AD&D không thể chỉ dựa vào các nhà cung cấp doanh nghiệp lớn nhất cho các nền tảng low-code và DPA vì chỉ có Microsoft và Salesforce mới có các sản phẩm và chiến lược toàn diện. Google và Apple nhắm mục tiêu đến công dân hoặc doanh nghiệp, các nhà phát triển nhưng chưa phải là chuyên gia. Amazon Web Services (AWS) vừa công bố Honeycode dành cho các nhà phát triển doanh nghiệp. Oracle cung cấp bốn sản phẩm có thể tạo ra một sản phẩm mạnh mẽ nếu chỉ chúng được tích hợp. IBM cũng cung cấp một số trải nghiệm phát triển mang tính khai báo nhưng không có nền tảng hoặc chiến lược duy nhất. SAP bán lại Mendix (hiện tại thuộc sở hữu của Siemens) nhưng không có nền tảng của riêng mình.
  • Chồng chéo của các nền tảng phát triển tùy chỉnh với SaaS và các gói giải pháp. Các lựa chọn nền tảng và ứng dụng thường đan xen vào nhau hiện nay phát triển low-code là phương pháp ưu tiên để định cấu hình và tùy chỉnh các ứng dụng phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Các nhà phát triển có thể dễ dàng sử dụng, chẳng hạn như Nền tảng Customer 360 của Salesforce, Nền tảng Now của ServiceNow, Skye của Innoveo hoặc Nền tảng Aras của Aras để cung cấp các ứng dụng tùy chỉnh hoàn toàn độc lập với các giải pháp mà các nhà cung cấp đó cung cấp. Ngược lại, một số nhà cung cấp nền tảng cũng bán các giải pháp; Pegasystems và Appian là những ví dụ.
  • Các chuyên gia khu vực và các mô hình kinh doanh mới. Nhiều nhà cung cấp chuyên về một khu vực hoặc hệ sinh thái và sau đó tìm kiếm sự phát triển bằng cách nhắm mục tiêu khách hàng ở những nơi khác. Thị trường quê hương của Genus là Na Uy; GeneXus lớn ở Nam Mỹ; JobRouter, AXON Ivy, ISIS Papyrus, SIB Visions, và Scopeland Technology ply các thị trường nói tiếng Đức; trong khi Ấn Độ và Nam Á là căn cứ địa của Kissflow và DronaHQ. Đối với Simplifier và Neptune Software, hệ sinh thái SAP là không có cơ sở. Novulo, Oriana và NewGen Software không chỉ cung cấp nền tảng của họ mà còn cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp và/hoặc các gói giải pháp để cung cấp các ứng dụng tùy chỉnh.
  • Các mô hình định giá làm cho kinh tế học trở thành một nghệ thuật đen. Hầu hết các nhà cung cấp sử dụng các mô hình định giá không rõ ràng mà khách hàng không thích. Tại sao? Các mô hình này yêu cầu tư vấn bán hàng để dự đoán chi phí có thể hoạt động như thế nào khi việc sử dụng nền tảng tăng lên. Công bằng mà nói, các mô hình định giá đơn giản và minh bạch là rất khó đối với các nhà cung cấp có bộ tính năng lớn và tham vọng đáp ứng một loạt các trường hợp sử dụng.

Làm mờ phân đoạn sản phẩm

Trong suốt năm 2018 đến 2019, Forrester đã xác định bốn phân khúc sản phẩm chính trong thị trường RAD: nền tảng phát triển low-code dành cho chuyên gia AD&D (nhà phát triển chuyên nghiệp), nền tảng phát triển low-code cho nhà phát triển doanh nghiệp (công dân), nền tảng DPA để triển khai rộng rãi và phần mềm cho DPA để triển khai sâu. Các nền tảng low-code dành cho chuyên gia AD&D sẽ chiếm 45% doanh thu năm 2020; Các giải pháp DPA để triển khai sâu sẽ chiếm 33%. Hai phân khúc khác đang phát triển nhanh nhất.

Vào đầu năm 2020, giai đoạn này đã được thiết lập cho các phân đoạn mới và sửa đổi xuất hiện. Tại sao? Ranh giới giữa các phân đoạn này bắt đầu mờ đi và sẽ sớm biến mất hoàn toàn (Xem Hình 2):

  • Low-code cho các nền tảng nhà phát triển doanh nghiệp thúc đẩy sang lãnh thổ chuyên nghiệp. Thường được gắn nhãn “không có mã”, các sản phẩm như Quick Base, Kissflow, HighGear và TrackVia trước hết hấp dẫn các doanh nhân đang cố gắng giải quyết những thách thức trước mắt. Kết quả là phân phối các ca sử dụng phòng ban đơn giản hơn – ban đầu. Sau đó, người dùng đẩy vào các dự án lớn hơn phức tạp hơn. Đôi khi các nhà phát triển chuyên nghiệp cũng tham gia, tạo ra sự chồng chéo với low-code cho các chuyên gia AD&D. Ngoài ra, một số sản phẩm này cạnh tranh với các nhà cung cấp toàn DPA cho các trường hợp sử dụng quy trình công việc.
  • Low-code dành cho AD&D chuyên về lĩnh vực tự động hóa quy trình và phát triển công dân. Những nền tảng này từng chỉ nhắm đến các nhà phát triển chuyên nghiệp, những người muốn tạo ra các ứng dụng chung nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Forrester phân loại các nhà cung cấp như Microsoft (Power Platform), Mendix, OutSystems và ServiceNow (Now Platform) trong phân khúc này. Các nhà cung cấp này đều đã đầu tư đáng kể vào quá trình tự động hóa để đáp ứng nhiều nhu cầu tự động hóa hơn. Ngoài ra, nhiều người đang đầu tư mạnh mẽ vào việc mở rộng môi trường phát triển của họ để thu hút các nhà phát triển kinh doanh. Những động thái này tạo ra nhiều sự chồng chéo hơn với các nền tảng được thiết kế đặc biệt cho các nhà phát triển doanh nghiệp và bắt đầu xâm lấn vào không gian tự động hóa quy trình vốn là lĩnh vực truyền thống của các nhà cung cấp DPA.
  • Các nhà cung cấp sâu DPA đầu tư vào low-code nói chung để tăng tốc độ phân phối. Các nhà cung cấp như Appian và Pega đã làm nên tên tuổi của họ khi giải quyết các thách thức tự động hóa quy trình phức tạp nhất. Tuy nhiên, họ và các nhà cung cấp sâu DPA khác cũng cung cấp khả năng phát triển low-code rất mạnh mẽ. Các nhà cung cấp DPA là một trong những người đầu tiên chấp nhận phát triển low-code, nhưng chiến lược định giá và đóng gói của họ, từng hướng đến doanh số bán hàng có tỷ suất lợi nhuận cao, hiện đang chuyển sang mô hình thương mại của các nhà cung cấp low-code. Với những động thái này, các nhà cung cấp này thể hiện một lựa chọn rất tốt cho các công ty có yêu cầu ứng dụng chạy từ phát triển chung đến các ứng dụng quy trình phức tạp.
  • Các nhà cung cấp trên toàn DPA trùng lặp trong quy trình sâu, phát triển chung và nhà phát triển công dân. Các nhà cung cấp toàn DPA như AgilePoint, K2 và Nintex sẽ tìm thấy thị trường thích hợp để phát triển nhanh chóng các ứng dụng quy trình làm việc đang đối mặt với áp lực cạnh tranh đáng kể. Các giải pháp low-code dành cho các nhà cung cấp AD&D chuyên nghiệp đang đầu tư vào quy trình và quy trình làm việc. Đồng thời, các nhà cung cấp sâu DPA đang cung cấp các công cụ phát triển thân thiện với doanh nghiệp hơn và các mô hình định giá theo cấp độ cho phép họ di chuyển xuống phía dưới và giải quyết các dự án nhỏ hơn. Kết quả? Các nhà cung cấp trên toàn DPA sẽ cần phải đầu tư để trở thành các công cụ phát triển có mục đích chung hơn hoặc leo thang để giải quyết các trường hợp sử dụng phức tạp hơn. Các nhà cung cấp này cũng sẽ trở thành mục tiêu mua lại hấp dẫn cho các nhà cung cấp nền tảng low-code đang mở rộng sang lĩnh vực tự động hóa quy trình.

Khách hàng kỳ lạ

Như thể bối cảnh nhà cung cấp và lựa chọn sản phẩm không đủ thách thức, nhiều doanh nghiệp được tổ chức để thúc đẩy sự hỗn loạn RAD. Điều này đặc biệt đúng đối với các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu. Tại sao? Bởi vì các doanh nghiệp này:

  • Thường sử dụng quyền mua phi tập trung. Một trong những lý do hàng đầu mà các nhà phát triển viện dẫn để áp dụng các nền tảng low-code: Trao quyền cho các chuyên gia phần mềm bên ngoài CNTT trung tâm, bao gồm cả các nhà phát triển doanh nghiệp. Các nền tảng low-code và rộng DPA đáp ứng mục tiêu này bằng cách cung cấp chi phí ban đầu thấp (hoặc không), đám mây quyền truy cập và các yêu cầu tối thiểu để đào tạo. Các doanh nghiệp được tổ chức như các đơn vị kinh doanh riêng biệt khuyến khích điều đó.
  • Hiểu, nhưng chống lại nhu cầu tiêu chuẩn hóa. Tự động hóa quy mô rộng phát triển mạnh dựa trên tiêu chuẩn hóa. Tại sao? Nó cho phép bắt đầu các phương pháp tiếp cận phổ biến để truy cập / toàn vẹn dữ liệu, bảo mật, quyền riêng tư, quản trị và tích hợp. Nó cũng hỗ trợ một cách tiêu chuẩn để lập mô hình và thực thi các quy trình trên các bộ phận khác nhau của tổ chức, điều này rất khó đạt được với hàng loạt các nền tảng công nghệ khác nhau. Cuối cùng, nếu chiến lược là dân chủ hóa việc phát triển ứng dụng, thì tiêu chuẩn hóa cho phép một cách tiếp cận phổ biến, có quy mô cao để đào tạo công cụ và quản lý thay đổi. Tuy nhiên, nhiều tổ chức chống lại tiêu chuẩn hóa tập trung vì nó hạn chế các bộ phận của tổ chức đòi hỏi quyền tự chủ trong các quyết định về công nghệ.
  • Đấu tranh để thực hiện quản trị hiệu quả. Quản lý phát triển trên nền tảng low-code và DPA khác với quản lý vòng đời phát triển phần mềm truyền thống để viết mã. Thật không may, sách về các chế độ quản trị mới vẫn chưa được viết – đặc biệt là cho các nhà phát triển công dân quản lý. Các doanh nghiệp sử dụng nhiều công nghệ và nền tảng để tự động hóa, và nhiều doanh nghiệp có nền tảng từ nhiều nhà cung cấp (Xem Hình 3). Chúng ta thường thấy các giải pháp của Microsoft, Salesforce và ServiceNow đang đùa giỡn để chia sẻ tư duy trong cùng một công ty. Tình hình này khiến việc quản trị giữa các nền tảng và công nghệ trở thành một thách thức lớn. Và trong khi một số công ty đã bắt đầu áp đặt các tiêu chuẩn để giảm bớt sự tràn lan nền tảng của họ, thì hầu hết lại không.
  • Rắc rối với những xung đột giữa nhu cầu tự động hóa khẩn cấp và những ràng buộc hợp lý. Các cuộc đấu tranh để tạo ra quản trị đi lên từ cuộc xung đột này. Các nền tảng low-code và DPA đã trở nên phổ biến khi nhu cầu của doanh nghiệp tăng cao đối với tự động hóa hiện đại. Các cách tiếp cận phát triển truyền thống không còn nhiều – và đối với hầu hết các công ty vẫn làm. Sự nhấn mạnh vào chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số vẫn tồn tại bất chấp cuộc khủng hoảng COVID-19 (Xem Hình 4). Các ràng buộc đối với RAD nhằm giảm thiểu thất bại của dự án, vi phạm bảo mật, áp dụng kém và các rủi ro khác thường quá nặng tay. Nhiều công ty thực sự không hiểu những phần thưởng và rủi ro thực sự mà các nền tảng low-code và DPA mang lại cho họ.

Ý NGHĨA

Chào mừng bạn đến với Land Rush Giao hàng ứng dụng nhanh chóng

Các nhà cung cấp RAD là những người đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh phần mềm tương lai, cùng với sự phát triển tùy chỉnh thông qua mã hóa và các giải pháp đóng gói. Nhưng sự đa dạng của thị trường đã không còn là điểm khác biệt đối với khách hàng doanh nghiệp. Vào cuối năm 2019, chúng tôi đã dự đoán về một đợt hợp nhất và hiện đã bắt đầu nhận thấy điều đó khi các doanh nghiệp khẩn trương tạo ra các chiến lược sau COVID-19 của họ. AD&D chuyên nghiệp nên mong đợi:

  • Hợp nhất nhà cung cấp. Các nhà cung cấp RAD không được khách hàng của họ phân loại là chiến lược sẽ khó phát triển bằng cách mở rộng ra bên ngoài thị trường nội địa của họ. Đặc biệt, việc mở rộng từ châu Âu hoặc châu Á sang các thị trường giàu có Hoa Kỳ và Canada sẽ đòi hỏi sức mạnh thị trường hoặc một đặc sản độc đáo – và rất nhiều may mắn. Các doanh nghiệp ở Hoa Kỳ đang chuyển sang Microsoft, Salesforce, ServiceNow (và các đối tác của họ), và một số đối thủ cạnh tranh lâu đời.
  • Các nhà cung cấp lớn cam kết với nền tảng giao hàng nhanh chóng. Các nhà cung cấp doanh nghiệp không có nền tảng RAD mạnh sẽ bị loại khỏi giao dịch khi nhiều khách hàng áp dụng low-code và khách hàng hiện tại mở rộng cam kết của họ. Các nhà cung cấp low-code đẩy mạnh phân phối ứng dụng có nhiệm vụ quan trọng gây ra mối đe dọa trực tiếp cho các nhà cung cấp này. Khi lỗ hổng cạnh tranh gia tăng, các nhà cung cấp doanh nghiệp lớn – như IBM, Oracle và SAP – có thể chuyển sang mua lại để bắt đầu nỗ lực của họ, mua thị phần và gây tiếng vang.
  • Các nhà cung cấp nhỏ để nhắm mục tiêu các ngách. Các nhà cung cấp nhỏ phải tìm các vị trí trống trong một thị trường hợp nhất do các nhà cung cấp lớn thống trị. Giải pháp thay thế: Mua lại hoặc tìm một doanh nghiệp khác. Đổi mới danh mục là một lựa chọn. Một lựa chọn khác là sự tập trung mạnh mẽ vào các công ty ở các quốc gia hoặc khu vực và / hoặc ngành nhất định. Tuy nhiên, trong những trường hợp đó, doanh số bán nền tảng không có khả năng duy trì tăng trưởng. Những nhà cung cấp đó cũng sẽ phải cung cấp cho khách hàng kiến ​​thức chuyên môn và tài sản đóng gói.
  • Các nhà cung cấp nhỏ để tìm nhà trong hệ sinh thái của các nhà cung cấp lớn. Cuối cùng, các nhà cung cấp lớn luôn để ngỏ các đặc tính chức năng cho các sản phẩm của đối tác, như chúng ta thấy trong thị trường quản lý trường hợp. Các nhà cung cấp lớn cũng sẽ để ngỏ các lĩnh vực kinh doanh ngành (ví dụ: bán lẻ) và lĩnh vực kinh doanh ngang (ví dụ: tài chính).

Nguồn: Gartner

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm