Thị trường nhập khẩu ô tô khởi sắc trong tháng 3/2021

 Thị trường nhập khẩu ô tô khởi sắc trong tháng 3/2021

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3/2021 ước đạt 17.000 xe (tăng hơn 7.000 xe so với tháng trước), giá trị kim ngạch ước đạt trên 347 triệu USD (tăng hơn 69% về số lượng và hơn 66% về trị giá so với tháng trước). Đây là dấu hiệu đáng mừng cho thị trường nhập khẩu ô tô tại Việt Nam trong tháng 3/2021. 

Thị trường ô tô nhập khẩu tháng 3/2021

So với tháng 2/2021, kim ngạch nhập khẩu ô tô trong tháng 3/2021 đã tăng đến 69,3% về lượng và tăng 66% về giá trị. Mức giá trung bình ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3 khoảng 20.412 USD/chiếc, tương đương khoảng hơn 469 triệu đồng/chiếc.

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 3 tháng đầu năm 2021

Số lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 1/2021 8.343 212.512.083
Tháng 2/2021 10.039 209.039.840
Tháng 3/2021 (ước tính) 17.000 347.663.372
Cộng dồn 2021 (ước tính) 35.367 770.933.165

Trước đó, trong tháng 1, cả nước nhập khẩu 8.343 xe, giảm hơn 34% so với tháng 12/2020; tháng 2 nhập khẩu 10.039 xe, tăng hơn 20% so với tháng trước. Tính chung 3 tháng đầu năm, có khoảng 35.000 xe được nhập khẩu về Việt Nam, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng nhập khẩu tăng cũng duy trì liên tục, chỉ bị sụt giảm vào tháng 1 do rơi vào thời điểm nghỉ Tết âm lịch.

Đáng chú ý, số lượng xe lẫn giá trị thì kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3/2021 cao gần ngang bằng tổng kim ngạch của cả hai tháng đầu năm cộng lại. Nếu so với cùng kỳ tháng 3/2020, xe nhập về Việt Nam tháng 3/2021 tăng hơn 5.000 xe (tăng xấp xỉ 30%). Đây cũng là tháng có lượng xe nhập khẩu cao nhất kể từ năm 2019 đến nay. Tuy nhiên, nếu tính về giá trị nhập khẩu theo khai báo hải quan lại chỉ đạt trung bình xấp xỉ 470 triệu đồng/xe. Qua đây cho thấy, lượng xe nhập vào Việt Nam trong tháng qua đa phần lớn là những mẫu xe bình dân, giá rẻ.

Giống như năm 2020, xe nhập khẩu về Việt Nam trong những tháng vừa qua chủ yếu vẫn là từ các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Trung Quốc. Tổng lượng xe nhập khẩu của 3 quốc gia này chiếm tới trên 90%. Một số các quốc gia khác xuất khẩu xe vào Việt Nam như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Anh, Đức, Nga, Pháp… có số lượng không đáng kể, tổng lượng xe chiếm chưa tới 10%.

Đánh giá chung về tình hình nhập khẩu ô tô 

Tình hình thực tế trên thị trường ô tô chưa cho thấy dấu hiệu nào rõ nét về khả năng hồi phục chứ chưa nói đến tăng trưởng sức mua. Những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn được giải quyết.

 

Cụ thể là sức mua ô tô đã liên tiếp sụt giảm trong hai tháng đầu năm, tháng sau giảm sâu so với tháng liền trước. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, dung lượng thị trường tháng 2/2020 chỉ đạt 13.585 chiếc, giảm đến 48,6% so với tháng đầu năm. Trong khi đó, sức mua ô tô tháng đầu năm cũng đã phải chịu cú sụt giảm 45% so với tháng liền kề trước đó. Khi tình hình thị trường chưa có nhiều tín hiệu sáng sủa thì việc kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 3/2021 tăng vọt so với các tháng trước đó rõ ràng là một bất ngờ.

Tuy nhiên, giới kinh doanh ô tô cũng nhận định, sau giai đoạn kìm nén kéo dài, thị trường ô tô cũng sẽ đến lúc phải bung sức trở lại bởi nhu cầu sử dụng ô tô cho mục đích di chuyển, đặc biệt là phục vụ sản xuất, kinh doanh là rất rõ ràng.

Tham khảo: Báo cáo thị trường ô tô Việt Nam quý I/2021: khó khăn nối tiếp khó khăn

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm