Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Phân tích ngành hàng Mẹ & Bé trên các sàn TMĐT
Nội dung bài viết :
Mẹ và bé là ngành hàng luôn nằm trong TOP 10 ngành hàng bán chạy và ổn định nhất trên các sàn TMĐT. Bài viết này, chúng tôi sẽ tiến hành Phân tích ngành hàng Mẹ & Bé trên các sàn TMĐT dựa trên Nghiên cứu chuyên sâu ngành Mẹ và bé do Metric thực hiện.
Tổng quan thị trường
Ngành hàng Mẹ và bé luôn nằm trong top những ngành hàng bán chạy và ổn định nhất hiện nay. Kết quả thống kê cho thấy rằng thị phần của Tiki và Lazada đang có sự tăng nhẹ từ giữa năm 2021 cho đến tay. Tuy nhiên, thị phần Shopee vẫn đang dẫn đầu với hơn 80% doanh thu ngành mẹ và bé trên tổng 3 sàn.
Chi tiết tăng trưởng
Ngành mẹ và bé có xu hướng tăng trưởng tương đối tương đồng trên cả 3 sàn Shopee, Lazada và Tiki với doanh số đạt mức cao nhất vào khoảng quý IV/2021 và có xu hướng tăng trưởng ổn định trong thời gian tới. Theo thống kê, từ tháng 8/2021 đến tháng 5/2022, ngành mẹ và bé trên cả 3 sàn TMĐT này có tốc độ tăng trưởng thấp hơn so với các ngành hàng khác với 43% (Shopee), 56% (Lazada) và 20% (Tiki).
Trong khi tốc độ tăng trưởng của ngành mẹ và bé trên Shopee và Tiki có sự tăng trưởng vượt bậc vào tháng 9/2021 – tháng 10/2021 với 32.4% (Shopee), 35.2% (Tiki) thì Lazada lại có sự giảm sút sâu về shop có lượt bán nhất vào thời gian này với -19.6%.
Kết quả thống kê cũng chỉ ra những thương hiệu đang có doanh thu cao nhất từ tháng 8/2021 đến tháng 5/2022 chính là Moony, Bobby, Merries,… Trong đó, tốc độ tăng trưởng cao nhất thuộc về thương hiệu Moony với 27%.
Ngoài ra, ngành mẹ và bé trên các sàn TMĐT cũng cho thấy tiềm năng phát triển của các thương hiệu có doanh thu nhỏ hơn, chủ yếu là những thương hiệu sữa bột như Vitadairy, Hipp, Nutren junior,… Bên cạnh đó, những thương hiệu “gạo cội” trong ngành mẹ và bé như Meiji và Huggies vẫn chứng tỏ sức hút nhất định với người tiêu dùng khi lọt top 10 thương hiệu có tốc độ tăng trưởng cao nhất với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 67.1% và 43.4%.
Phân khúc giá của ngành mẹ và bé cũng tương đối đa dạng, trong đó:
- 10.000đ – 50.000đ là mức giá nhận được nhiều sự quan tâm nhất trên 2 sàn Shopee và Lazada.
- 200.000đ – 500.000đ là phân khúc giá dẫn đầu tại Tiki
Phân tích một số shop mẹ và bé hàng đầu trên Shopee, Lazada, Tiki
Ngành mẹ và bé đang có sự cạnh tranh gay gắt trên các sàn TMĐT khi thị phần giữa các shop không có sự chênh lệch quá lớn và chủ yếu là những shop mall bán sản phẩm của một thương hiệu nhất định.
Tại Tiki, các shop bán lẻ tuy có số lượng nhiều hơn nhưng gần 60% doanh thu ngành mẹ và bé thuộc về Tiki Trading, tiếp nối là Quatangme Extaste, My Kingdom Official Store, Bách hóa sữa bột, Hipp Official Store, LEGO official Store… Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích một số shop nổi bật trong ngành mẹ và bé trên 3 sàn điện tử phổ biến nhất hiện nay.
Bobby Official Store trên Shopee, Lazada
Bobby là thương hiệu nhận được nhiều sự quan tâm. Theo thống kê, Bobby Official Store trên Shopee thu về doanh thu cao gấp đôi tại Lazada.
Giá trị trung bình/sản phẩm của Bobby tại Shopee và Lazada không có sự chênh lệch quá lớn, dao động từ 325.000đ – 390.000đ, lớn hơn nhiều so với các ngành hàng khác do khách hàng thường mua theo gói lớn.
Kết quả thống kê cho thấy rằng mức giá các sản phẩm của thương hiệu Bobby trên cả sàn Shopee và Lazada được quan tâm nhiều nhất giao động từ 200.000đ – 500.000đ. Ngoài ra, từ kết quả thống kê có thể dự đoán rằng Bobby trên Shopee sẽ có xu hướng giảm nhẹ về số lượng sản phẩm bán ra trong thời gian tới.
Quatangme Extaste trên Tiki
Thời điểm cuối năm 2021, Quatangme Extaste trên Tiki có tốc độ tăng trưởng doanh số cao nhất với 53% vào tháng 10/2021 và đạt đỉnh vào tháng 1/2022 với 1259 sản phẩm đã bán. Với chu kỳ biến động như trên, Quatangme Extaste được dự đoán sẽ phục hồi trong thời gian tới.
Kết quả thống kê cho thấy rằng 500.000đ – 1.000.000đ là phân khúc giá có số lượng tiêu thụ vượt trội của thương hiệu này. Đây là phân khúc được đánh giá là cao hơn so với toàn ngành mẹ và bé trên thị trường.
Phân tích sản phẩm nổi bật: Tã bỉm
Tã bỉm là mặt hàng có xu hướng tăng trưởng giống với xu hướng chung của toàn ngành và được dự đoán có xu hướng tăng nhẹ về doanh thu trong thời gian tới.
Các thương hiệu tã bỉm có sự cạnh tranh rất cao. Trong đó, các thương hiệu tã bỉm được ưa chuộng nhất chủ yếu có xuất xứ từ Nhật Bản. Bên cạnh top 5 thương hiệu hàng đầu là Moony, Merries, Bobby, Huggies, Yubest thì ngành tã bỉm còn có sự cạnh tranh đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Pampers, Mijuku, Nanu…
Bên cạnh sự cạnh tranh giữa các thương hiệu thì sự hấp dẫn của ngành mẹ và bé còn được thể hiện thông qua các shop hàng đầu. Với thị phần giữa các shop chênh lệch không lớn, ngành tã bỉm trên 3 sàn TMĐT chứng kiến sự cạnh tranh lớn đến từ nhiều shop khác nhau như: Pampers – Gian hàng chính hãng (Shopee), Huggies – Official Store (Shopee), Bobby – Gian hàng chính hãng (Shopee),…
Theo kết quả thống kê mức giá ngành tã bỉm trong 10 tháng vừa qua thì tã bỉm có mức giá giao động từ 10.000đ đến 500.000đ, trong đó:
- Phân khúc giá 10.000đ – 50.000đ: Đây là phân khúc giá nổi bật với các sản phẩm quần bỏ bỉm đến từ các thương hiệu như Riokids, Goodmama, Babu Nature,… hoặc các gói bỉm nhỏ từ Yubest.
- Phân khúc giá 50.000đ – 200.000đ: Ở phân khúc giá này, các sản phẩm bỉm được đóng theo gói vừa khoảng 50 miếng đến từ các thương hiệu nổi bật như Yubest, Youli, Nanu, Mijuku, Bobby, Huggies….
- Phân khúc giá 200.000đ – 500.000đ: Đây là phân khúc có số lượng tã bỉm đã bán vượt trội với những thương hiệu dẫn đầu như Bobby, Merries, Moony, Huggies…
Trên đây là một số thông tin nổi bật về báo cáo Nghiên cứu chuyên sâu ngành Mẹ và bé do Metric thực hiện mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Bạn đọc cần các thông tin về số liệu đa dạng ngành nghề có thể tham khảo:
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Website: https://goodgood.vn/
- Hotline: 0973 405 082
- Email: contact@actgroup.com.vn
- Địa chỉ: Số 27, Ngõ 16 Hoàng Cầu, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội