Ngành F&B là gì và thế nào là một chiến lược Marketing hiệu quả?

 Ngành F&B là gì và thế nào là một chiến lược Marketing hiệu quả?

Ngành F&B đang dần trở thành xu hướng nghề nghiệp hàng đầu bởi sự phát triển của ngành dịch vụ nhưng liệu rằng bạn đã thực sự hiểu rõ về ngành đặc biệt này? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngành F&B là gì và làm thế nào để xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả cho ngành F&B qua bài viết dưới đây 

Ngành F&B là gì?

F&B là một thuật ngữ viết tắt của Food and Beverage Service – một loại hình dịch vụ về phục vụ ẩm thực cho thực khách, là một bộ phận không thể thiếu trong mỗi khách sạn, nhà hàng, fast food,… có nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu ăn uống, tổ chức tiệc, buffet theo yêu cầu của khách nghỉ tại khách sạn.

Vai trò của ngành F&B

⦁    Đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng: Dịch vụ ăn uống là một yếu tố vô cùng quan trọng trong mỗi đơn vị khách sạn. Không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ mà đây còn là một trong những yếu tố hàng đầu đưa vị thế của khách sạn lên cao cũng như góp phần làm tăng doanh thu. Đó là lý do mà việc đáp ứng các nhu cầu ăn uống, giải trí ngày một tăng cao của khách hàng là vai trò hàng đầu của những người làm ngành F&B.

⦁    Thúc đẩy doanh thu: Ngày nay, việc tổ chức tiệc tại các khách sạn không còn quá xa lạ bởi sự chuyên nghiệp, sang trọng và sạch sẽ. Không thể phủ nhận đây là một nguồn thu “béo bở” mang về lợi nhuận không hề nhỏ so với các dịch vụ khác trong khách sạn.

⦁    Tăng khả năng nhận diện thương hiệu: Bạn nghĩ điều gì khiến một khách hàng hài lòng và quay trở lại với khách sạn? Không gian, giá cả hay chất lượng dịch vụ? Thực chất đây đều là 3 yếu tố vô cùng quan trọng để chinh phục mọi đối tượng khách hàng. Đơn giản mà nói, nếu một khách sạn có giá cả tốt, đồ ăn ngon và chất lượng phục vụ tuyệt vời thì chẳng có lý do gì mà một thực khách qua đường hay một tín đồ du lịch lại ngần ngại để lại những feedback hay review tích cực phải không nào. Khách hàng thường có thói quen so sánh về chất lượng dịch vụ giữa các khách sạn và đây chính là cách nhanh nhất để bạn có thể trở thành sự lựa chọn số 1 cũng như thành công đưa thương hiệu của mình vào tâm trí khách hàng.

Ngành F&B khác ngành dịch vụ ở điểm nào

Nói nôm na, F&B là một tệp con của ngành dịch vụ. Ngành dịch vụ là một từ chuyên nghành, bao gồm tất cả các thể loại dịch vụ như dịch vụ vận chuyển, tuyển dụng, quảng cáo, ăn uống, khách sạn…

Nói chuyên sâu hơn thì ngành F&B là một phân hệ trong ngành dịch vụ, nó đảm nhận nhiệm vụ cung ứng nhu cầu ăn uống cho các thực khách trong các ngành du lịch, khách sạn, khách địa phương và trong khách sạn 3, 4 sao hay tập đoàn lớn.

Trong các khách sạn, các khu du lịch thì F&B được coi là bộ mặt của nhà hàng, khách sạn đó. Bộ phận này sẽ đảm nhận nhiệm vụ tăng trải nghiệm của khách sạn.

Thế nào là một chiến lượng Marketing tốt cho ngành F&B

Thời đại công nghệ 4.0 chính là cuộc chiến của Marketing Online, khách hàng thường có xu hướng tìm hiểu, lựa chọn và so sánh giữa các đơn vị dịch vụ trước khi quyết định. Sẽ thế nào nếu bạn xây dựng một hệ thống khách sạn có quy mô, nhân viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và chất lượng phục vụ tốt nhưng chẳng ai biết đến bạn ngoài đối thủ và người dân trong vùng? Đó là lý do mà việc đưa ra một chiến lược Marketing phù hợp sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng giúp đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng, từ đó thúc đẩy doanh thu và nâng cao lợi nhuận kinh doanh cho khách sạn.

Bài toán định vị thương hiệu

Làm thế nào để khách hàng ghi nhớ bạn trong hàng ngàn thương hiệu F&B nổi bật khác? Thực chất chẳng có câu trả lời chính xác nào cho bài toán hóc búa này, việc bạn có thể làm là định vị thương hiệu cho nhà hàng của bạn và là nổi bật nó bằng sự khác biệt tích cực. Hãy xác định rõ loại hình mà bạn theo đuổi, nó sẽ là một quầy bar, một nhà hàng, một tiệm bánh hay một nơi tổ chức sự kiện và những sản phẩm mà bạn sẽ theo đuổi là gì? Đây sẽ là một trong những yếu tố hàng đầu giúp bạn có thể đưa thương hiệu của mình nhanh nhất vào trong tâm trí của khách hàng.

Giúp khách hàng nhớ đến bạn

Đối với ngành F&B việc tốt nhất để khách hàng có thể nhớ đến bạn chính là đưa sản phẩm tốt nhất, ấn tượng nhất vào trong tâm trí khách hàng. Việc tạo ra sự khác biệt không khó nhưng làm sao để nó đạt hiệu quả thì chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nghiên cứu đối thủ và tạo ra những điểm nổi bật khác như về hương vị, an toàn, chế độ dinh dưỡng hay “ngon mắt” và menu mới mẻ,…sẽ là một trong những yếu tố giúp bạn có thể tạo nên sự độc đáo cho thương hiệu của mình. Hoặc nếu biết đến Starbuck, bạn có nghĩ rằng điểm nổi bật của nó nằm ở bao bì? Việc tăng khả năng nhận diện bằng việc thiết kế bao bì hay logo thương hiệu cũng là cách giúp bạn bước gần hơn đến tháp nhu cầu của khách hàng.

 

Social Media Marketing

Bạn nghĩ điều gì sẽ quyết định sự lựa chọn của khách hàng khi mua sắm qua Internet? Một bài Pr hay, một Menu đa dạng hay một hình ảnh sản phẩm thật bắt mắt? Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của mạng xã hội đối với công cuộc Marketing trong ngành F&B này, Những bức ảnh đẹp, content chất và các chiến dịch Viral Marketing hiệu quả sẽ giúp thương hiệu của bạn nhanh chóng và dễ dàng phủ sóng đến các khách hàng tiềm năng, thành công đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng.

Liên kết với thương hiệu khác

Việc trở thành đối tác với các ngành hàng liên quan sẽ giúp bạn bán được nhiều sản phẩm cũng như đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Việc kết hợp với các thương hiệu đã có trên thị trường là cách tốt nhất giúp thương hiệu của bạn có thể xóa bỏ sự nghi ngờ về sản phẩm mới với khách hàng.

Nhìn chung để một chiến lược trong ngành F&B phát triển tốt nhất và hiệu quả nhất thì chủ doanh nghiệp, người làm quản lý cần nắm được chắc được những nguyên tắc lập kế hoạch kinh doanh

Nguồn : Unica

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm