Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Làm thế nào để bán hàng trên mạng xã hội mà không bị “lố”?
Nội dung bài viết :
Việc bán sản phẩm hay dịch vụ của bạn trên mạng xã hội là một quá trình khá đơn giản.Thuật ngữ quan trọng nhất ở trong tiêu đề đã nói lên tất cả “mạng xã hội” là những gì mang tính xã hội và tương tác, chứ không phải việc truyền tải cho ưu đãi mới nhất của bạn. Hầu hết chúng ta không phải người nổi tiếng khủng cũng như khả năng kéo tương tác và doanh thu chỉ với một bài đăng trên Twitter hay Instagram. Trong bài viết này Goodgood sẽ giới thiệu 5 mẹo giúp bạn cải thiện được hiệu quả bán hàng trên mạng xã hội và giúp nó không bị “lố”.
1. Truyền tải giá trị mỗi ngày và xây dựng lòng tin
Bước đầu tiên để bán hàng trên mạng xã hội mà không “lố” chính là xây dựng được lòng tin với những người theo dõi bạn bằng cách cung cấp cho họ những giá trị sản phẩm nhiều nhất có thể. Điều này có nghĩa là liên tục xuất hiện cùng những bài đăng có đầu tư. Đăng tải những nội dung hời hợt hay miễn cưỡng sẽ không mang lại bất kỳ kết quả nào. Thay vào đó hãy đặt ra mục tiêu cho mỗi bài đăng của bạn, thiết lập một kế hoạch lên nội dung bài đăng để giúp bạn dễ theo dõi. Bằng việc tạo được lòng tin và chứng tỏ được sự chuyên nghiệp của mình, những người theo dõi bạn sẽ đến và hiểu được rằng những gì mà bạn đưa ra đều đáng thời gian và tiền bạn của họ.
2. Nhấn mạnh pain points cùng sự hiểu biết và giải pháp
Để bán hàng trên mạng xã hội mà không bị quá gượng ép, bạn cần phải chứng tỏ rằng bạn hiểu vấn đề của khách hàng mục tiêu và có thể cung cấp giải pháp để giải quyết chuyện này. Hãy lắng nghe những vấn đề, khó khăn chính mà khách hàng đang gặp phải và suy nghĩ xem sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ giúp họ giải quyết như thế nào. Từ đó bạn có thể lấy lòng được khách hàng khi đáp ứng được nhu cầu của họ – trái ngược với việc chỉ đơn thuần đưa ra đề nghị suông của bạn.
3. Chứng tỏ được giá trị và lợi ích
Nếu bạn chỉ tập trung vào doanh thu khi bán hàng trên mạng xã hội thì chắc chắn nó sẽ không thể thành công. Cần cho những người theo dõi bạn thấy được những giá trị và lợi ích mà sản phẩm hay dịch vụ của mình cung cấp. Có thể cho họ biết những câu chuyện hậu trường khi đưa ra đề nghị, kể với họ những gì đã tạo cảm hứng cho bạn tạo ra sản phẩm ấy, và đừng quên cho họ thấy sản phẩm đó sẽ giúp họ giải quyết vấn đề như thế nào. Một cách khác để khoe được giá trị và lợi ích của bạn là sử dụng Testimonials và điều đó sẽ giúp chứng minh rằng giải pháp của bạn thực hiện chính xác như mục đích ban đầu của nó.
4. Đề cập đến ưu đãi của bạn
Như tiêu đề, để bán hàng trên mạng xã hội thì bạn phải đề cập tới ưu đãi của bạn. Nếu bạn đã đi theo các bước ở trên, bạn chắc chắn sẽ bước tới giai đoạn khuyến mãi một cách tự nhiên không bị gượng ép – nhưng cùng lúc đó, mọi người sẽ không biết rằng đang có khuyến mãi trừ khi bạn phải cho họ trực tiếp thấy. Mấu chốt để bán hàng trên mạng xã hội không bị “lố” chính là liên tục phổ cập cho khách hàng của mình, và sau đó mới đề cập đến việc bán hàng. Hãy nhớ sử dụng CTA (call to action) để khiến người theo dõi nhấn vào trang web, gửi bạn tin nhắn riêng hay bình luận để nhận thông tin về ưu đãi của bạn.
5. Lên một kế hoạch/lịch trình cụ thể
Như đã đề cập ở trên về việc sử dụng tạo ra kế hoạch lên nội dung bài đăng để bạn dễ theo dõi, nhưng đừng dừng ở đó mà hãy tiến thêm một bước. Đó là lên kế hoạch cho một chuỗi các hoạt động ra mắt sản phẩm để giúp bạn luôn bán được hàng mà không bị “lố”. Một chuỗi các hoạt động ra mắt sản phẩm cơ bản sẽ trông như sau:
- Tuần 1: Phổ cập và cung cấp giá trị dựa trên những chủ đề, sự kiện, sản phẩm hay dịch vụ của bạn
- Tuần 2: Đề cập những pain points chính mà khách hàng bạn đang gặp phải
- Tuần 3: Nhá hàng sản phẩm/dịch vụ , thu thập ý kiến từ khách hàng của mình
- Tuần 4: Tung ra sản phẩm/dịch vụ của bạn
Đây mới chỉ là một kế hoạch rất cơ bản, nhưng nó giúp bạn hình dung được về cách sắp xếp bài đăng và kế hoạch nội dung để tạo được tiếng vang, từ đó giúp bạn bán được hàng trên mạng xã hội mà không bị “lố”. Nếu sản phẩm của bạn đã có mặt trên thị trường, hãy nhớ việc liên tục phổ cập, tìm hiểu pain points của khách hàng và cung cấp giá trị, cùng lúc đó tìm cách chèn thông điệp bán hàng của mình.
Tạm kết
Tổng kết lại, hãy nhớ rằng sự sâu sắc trong kết nối, sự kết nối với khách hàng và nhận thức về những gì khách hàng muốn và cần sẽ giúp “nhân tính hóa” thương hiệu của bạn. Tất cả những yếu tố trên sẽ giúp bạn bán hàng tốt hơn trên mạng xã hội mà không bị lố hay quá đà.
Đọc thêm: Facebook, Youtube và Tiktok đang trở thành xu hướng truy cập của người dùng Việt