Khám phá chip trên ô tô điện Vinfast: Xử lý nhẹ nhàng 254.000 tỷ phép tính mỗi giây

 Khám phá chip trên ô tô điện Vinfast: Xử lý nhẹ nhàng 254.000 tỷ phép tính mỗi giây

Ôtô điện VinFast sẽ sử dụng 2 dòng chip Nvidia Drive là Xavier và Orin, được kỳ vọng có thể đạt được cấp độ tự hành cao nhất.

Trong khi Xavier là vũ khí nổi tiếng của Nvidia, giúp ông lớn này đánh sâu vào mảng chip cho ôtô trong suốt 3 năm qua, thì Orin lại là cái tên đang nhận được nhiều kỳ vọng của hãng. Chủ tịch kiêm CEO Jensen Huang của Nvidia cách đây ít lâu đã tiết lộ, chip Orin được thiết kế với khả năng xử lý tới hơn 200.000 tỷ phép tính mỗi giây cho robot hoặc hệ thống tự hành.

Khoảnh khắc sống còn chỉ trong 1/1.000 giây

Cái tên “Nvidia Drive Orin” xuất hiện trong lần hợp tác với VinFast nhận được sự mong đợi lớn từ giới công nghệ. Chip Orin sử dụng trên xe VinFast trong tương lai sẽ có khả năng xử lý tới 254.000 tỷ phép tính mỗi giây, tức là 254 TOPS (1 TOPS tương đương 1.000 tỷ phép tính/giây).

Với chuyên gia công nghệ Ngô Đức Hải, đồng sáng lập Công ty Funzilla Việt Nam, con số 254 TOPS là một bất ngờ lớn bởi khả năng xử lý gấp chục lần những con chip hiện tại. Điều này cho thấy, VinFast đang tính toán để làm nên các sản phẩm xe điện cao cấp có khả năng tự hành cấp độ 3 trở lên, như những thông tin hãng đã công bố trước đó.

Để làm được, theo ông Hải, điều đầu tiên là bộ não của chiếc xe phải có “chỉ số thông minh” gấp nhiều lần hiện tại. Với ôtô điện VinFast, theo công bố từ nhà sản xuất, ngoài 14 camera xung quanh, xe còn trang bị cảm biến LiDAR cùng hệ thống cảm biến 360 độ. Riêng 14 camera, mỗi chiếc theo ông sẽ truyền khoảng 5-6 megabyte dữ liệu về trung tâm mỗi giây.

Cộng thêm một loạt những cảm biến khác, liên tiếp truyền về trong suốt quá trình di chuyển, lượng hình ảnh có thể là hàng trăm megabyte hoặc hơn. Nói cách khác, đây là khả năng tính toán tất cả kịch bản phát sinh khi xe di chuyển tốc độ cao. Chip Orin của Nvidia trang bị cho ôtô điện VinFast có khả năng xử lý đến hơn 254.000 tỷ phép tính trong giây.

Ông Hải lấy ví dụ, tính năng hỗ trợ lái trên đường cao tốc (highway pilot) ở cấp độ tự hành 3, người lái có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng. Với tốc độ di chuyển có thể lên tới 100 km/h, hệ thống xử lý phải tính toán mọi trường hợp, nguy cơ va chạm trong từng giây di chuyển trên đường.

Nếu xe phía trước phanh gấp, bộ não trong xe phải tính được thời gian va chạm, đo lực phanh, quãng đường dừng xe dự kiến, khoảng cách trái – phải để đưa ra quyết định ít rủi ro nhất. Tức là trong một hành trình, bộ não trên xe sẽ liên tục phải giải hàng nghìn bài toán một cách chính xác, không sai sót.

“Mỗi giây di chuyển sẽ là bài toán tổ hợp chập của vài chục kịch bản, được giải trong thời gian cực ngắn. Quyết định cần có trong một phần nghìn giây để tiết kiệm tối đa thời gian cho hệ thống cơ khí thực hiện tác vụ phanh hoặc đánh lái. Trong giao thông, đó là khoảnh khắc sống còn. Nếu là một con chip yếu, tình trạng nghẽn và đứng hình thậm chí có thể xuất hiện, người dùng sẽ gặp rủi ro lớn”, ông Hải cho hay.

Hướng đến cấp độ tự hành cao nhất

Với bộ chip từ Nvidia, VinFast mong muốn hướng tới khả năng tự hành cấp độ 3 cơ bản, mà có thể là full self driving – cấp độ cao nhất trong mức 3, với những tác vụ đầy đủ như hệ thống giám sát người lái, trợ lái khi ùn tắc (traffic jam pilot), ra vào đường cao tốc…

Ông Bùi Trọng Hiếu, một chuyên gia công nghệ từng có nhiều năm làm việc ở Silicon Valley (Mỹ) lấy ví dụ về tính năng “trợ lái khi ùn tắc”. Các hoạt động của tính năng này chỉ gồm liên tục phanh, dừng lại, di chuyển, tăng tốc rồi lại phanh. Tuy nhiên thực tế, một chiếc xe tự lái của hãng lớn trên thế giới đã gặp khó khăn trên đường phố Việt Nam bởi cùng lúc xuất hiện quá nhiều phương tiện từ nhiều phía vượt lên.

Theo ông, đó là lý do vì sao một số ông lớn khác từng ra mắt tính năng tương tự nhưng vấp phải cản trở ở quy trình công nhận vì sự phức tạp trong giao thông từng khu vực. Riêng với VinFast, ông kỳ vọng tính năng này sẽ trở nên hoàn hảo hơn với hệ thống chip như hiện tại.

Mặt khác, ông Hiếu cho rằng, hệ thống chip trên ôtô rất khác so với đồ dùng cá nhân. Lượng kiến thức mà hệ thống này phải học vô cùng lớn. Ví dụ với bản đồ, trên mọi quãng đường di chuyển, hệ thống xử lý phải so sánh hệ thống biển báo, tốc độ tối đa, thông báo lối rẽ, trạm thu phí… để phiên bản được lưu trữ, cập nhật, tính toán hỗ trợ người dùng.

Ngoài ra với ôtô điện, khi nhà sản xuất hoàn thiện hệ thống phần mềm, cập nhật các tính năng mới, một chiếc xe thậm chí từ tính năng tự hành cấp độ 2 có thể lên cấp độ 3 hoặc 4. Tuy nhiên, điều kiện đầu tiên là hệ thống xử lý phải đủ không gian để tính toán những phép tính phức tạp. Việc trang bị một con chip 254.000 tỷ phép tính như VinFast sẽ đảm bảo ôtô điện có nhiều không gian để trưởng thành.

Ông Hiếu dự đoán với sức mạnh công nghệ chip hiện tại trên Orin của Nvidia, xe điện VinFast sẽ có lớp nền vững: Những sản phẩm đầu tay có khả năng tự hành cấp độ 3 và thậm chí mở rộng lên 4 sau đó. Đây là khả năng tự hành cấp cao – không cần người lái phải điều khiển xe trong nhiều điều kiện. “Điều này cũng giống như xây dựng một ngôi nhà, cần nền móng lớn, bền chắc mới đủ sức làm nên một tòa nhà cao tầng. VinFast đang xây một lớp nền vững chãi”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm