Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Doanh nghiệp ngành gia dụng Việt tìm giải pháp khi chơi trên sân nhà
Với quy mô thị trường rộng lớn, ngành hàng gia dụng của Việt Nam được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ”, có tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập, nếu các doanh nghiệp trong nước không có chiến lược thị trường phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh thì nguy cơ thua trên “sân nhà” là rất lớn.
Thị trường nhiều triển vọng
Chị Nguyễn Thị Loan ở đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp) cho biết, gia đình vừa mua một rô bốt hút bụi tự động có xuất xứ từ Nhật Bản. Thay vì phải mất thời gian dùng chiếc máy hút bụi cồng kềnh, chị Loan chỉ cần nhấn nút khởi động để rô bốt tự động lau nhà, khi nhà sạch thì ngừng.
Theo chị Loan, chiếc rô bốt hút bụi thông minh chị sử dụng đang là sản phẩm khá hot trên thị trường đồ gia dụng thông minh. Sản phẩm này có giá khá cao, từ 6-11 triệu đồng/chiếc. Một số sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc có giá từ 2-4 triệu đồng/chiếc.
Theo khảo sát, sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh hiện đang được bày bán tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị của TP.HCM với nhiều chủng loại, nguồn gốc xuất xứ trong có cả trong và ngoài nước, giá cả theo đó cũng đa dạng.
Cụ thể như, máy làm bún, mì tươi 5 đầu có giá từ 150.000 – 250.000 đồng/chiếc; máy làm giá đỗ đa năng giá từ 180.000 – 240.000 đồng/chiếc; kệ để đồ đa năng được bán với giá 170.000 – 500.000 đồng/chiếc; đèn cảm biến tự động giá 150.000 – 200.000 đồng/chiếc; hay các thiết bị thông minh cao cấp như: máy hút khói thông minh có giá từ 1,4 – 2,9 triệu đồng; Robot hút bụi lau nhà của Nhật Bản có giá từ 4,9 – 12 triệu đồng…
Theo anh Cao Văn Hùng, chủ cửa hàng điện máy Đỗ Thắng trên đường Tân Kỳ Tân Qúy (quận Bình Tân), cho biết sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh đang trở thành xu hướng mới để bắt kịp với cuộc cách mạng 4.0. “Cứ 10 sản phẩm thiết bị điện tử bán ra tại đây thì có từ 2 – 3 là sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh, đa năng công nghệ…”, anh Hùng nói.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành hàng gia dụng còn nhiều tiềm năng phát triển, căn cứ vào điều kiện tự nhiên, xã hội của Việt Nam như dân số trẻ dẫn đến nhu cầu hàng gia dụng lớn.
Cụ thể, tiêu dùng cho đồ gia dụng độ tuổi từ 18 – 45 chiếm hơn một nửa chi tiêu toàn thị trường. Đồng thời, thu nhập người dân hiện đang tăng lên, dẫn đến thay đổi nhu cầu về chất lượng, mẫu mã nhiều hơn.
Doanh nghiệp phấn khởi…
Với lối sống hiện đại, văn minh, nhiều người Việt ngày càng thích cuộc sống tiện nghi, sang trọng. Do đó, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đánh giá sản phẩm điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp thông minh là ngành hàng có nhiều tiềm năng phát triển.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, đối với thị trường hàng gia dụng tại Việt Nam, các doanh nghiệp nhập khẩu và nhà đầu tư nước ngoài có lợi thế hơn khi khai thác triệt để lợi thế của dòng chảy thương mại tự do, thuế suất nhập khẩu được miễn giảm theo lộ trình.
Theo Hội nhà báo Việt Nam
Bài viết liên quan