Báo cáo toàn cảnh hành vi người tiêu dùng và thị trường FMCG Việt Nam 2020

 Báo cáo toàn cảnh hành vi người tiêu dùng và thị trường FMCG Việt Nam 2020

Năm 2020 là năm mà đất nước Việt Nam chúng ta trải qua rất nhiều sự thay đổi trong đời sống do dịch bệnh COVID-19. Vậy điều đó tác động tới người tiêu dùng và ngành FMCG tại Việt Nam như thế nào?

1. Các chỉ số về kinh tế Việt Nam 2020 và dự đoán 2021

Với những con số khả quan trong năm 2020, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi vào năm 2021. Tháng đầu quý 1 năm 2021, nhu cầu tiêu dùng trong nước, xuất khẩu và nhập khẩu tăng trưởng rõ rệt

Tổng quan kinh tế vĩ mô 2020
Tổng quan kinh tế vĩ mô năm 2020

2. Tổng quan thị trường về FMCG Việt Nam 2020

Cách ngành hàng FMCG thiên hướng tiêu dùng tại nhà đánh dấu một năm thành công, đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19, được thúc đẩy bởi sự gia tăng sản lượng tiêu thụ với lý do hành vi người tiêu dùng thay đổi và chính sách cách ly xã hội. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng tạp hóa đang trở lại mức trước đại dịch, mang lại một cuộc chơi ngang bằng với các đối thủ khác. Dù vậy, người tiêu dùng đã có một trải nghiệm rõ rệt với những ngành hàng FMCG tiêu dùng tại nhà, tạo một đòn bẩy tốt cho ngành hàng này trong tương lai.

Tình hình tăng trưởng theo từng ngành hàng FMCG
Tình hình tăng trưởng theo từng ngành hàng FMCG

Thực phẩm đóng gói là lĩnh vực thành công nhất và là động lực chính dẫn đến sự tăng đột biến bất thường của thị trường FMCG Việt Nam trong suốt năm.

3. Những ngành hàng nổi bật trong báo cáo thị trường FMCG Việt Nam 2020

Sữa chua uống có lợi cho sức khỏe ngày càng phát triển trong vài năm vừa qua, đặc biệt là phân khúc thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Sự tăng trưởng được ghi nhận tiếp tục vào năm 2020 với tình hình COVID-19. Với sự ưu tiên ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với sức khỏe, sữa chua uống có tiềm năng phát triển hơn nữa cả về số lượng người tiêu dùng và sản lượng bán ra.

Những ngành hàng FMCG nổi bật 2020
Những ngành hàng FMCG nổi bật 2020

4. Toàn cảnh các kênh bán lẻ tại Việt Nam

Năm 2020 là một năm tăng trưởng hai con số đối với hầu hết các kênh về doanh số FMCG. Bên cạnh các cửa hàng thuốc và nhà thuốc cung cấp các sản phẩm vệ sinh và khử trùng, các kênh cung cấp nhiều chủng loại hàng hóa bao gồm cả thực phẩm tươi sống đã được hưởng lợi từ nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng về các nhu cầu thiết yếu và cơ bản.

Báo cáo tổng quan các kênh bán lẻ tại Việt Nam
Báo cáo tổng quan các kênh bán lẻ tại Việt Nam

5. Tình hình chi tiêu của người Việt trong COVID-19

Cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cho các hoạt động ngoài trời như đi lại, vui chơi giải trí, đi nghỉ/ du lịch và tiết kiệm chi tiêu cho các mặt hàng Thực phẩm & Tiêu dùng Đóng gói (CPG) là hành vi phổ biến của các hộ gia đình Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

Báo cáo tình hình chi tiêu của người tiêu dùng trong COVID-19
Báo cáo tình hình chi tiêu của người tiêu dùng trong COVID-19

Nguồn: Kantar Worldpanel Vietnam

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm