Báo cáo thị trường xe máy quý I/2021 theo đà xuống dốc

 Báo cáo thị trường xe máy quý I/2021 theo đà xuống dốc

Nhu cầu mua sắm xe máy của người dân sụt giảm, cùng với tình hình kinh tế chung bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 giai đoạn quý I/2021 thị trường xe máy tiếp tục “xuống dốc” chưa có dấu hiệu đi lên. Theo báo cáo thị trường xe máy 3 tháng đầu năm 2021, doanh số xe máy tại Việt Nam đã giảm 4,05% so với cùng kỳ năm ngoái. 

1. Thị trường xe máy 2020: Lần đầu tiên doanh số thấp kỷ lục trong một thập kỷ qua 

Theo trang dữ liệu Motorcyclesdata, năm 2020, tổng sản lượng thị trường xe hai bánh tại Việt Nam giảm 14,4%, kết thúc ở mức 2,84 triệu xe. Đây là lần đầu tiên doanh số dưới mức 3 triệu xe sau hơn một thập kỷ.

Nhà sản xuất xe Honda Nhật Bản vẫn đang thống trị thị trường khi đạt doanh số 2,1 triệu xe (giảm 14,7%), tiếp theo là Yamaha với 471.527 xe (giảm 16,7%). Đáng chú ý là hãng xe máy điện VinFast đạt được doanh số hơn 100.000 xe, tăng gấp đôi so với năm 2019.

Không chỉ riêng tại Việt Nam, tình hình các nước trên thế giới cũng không mấy khả quan. Theo số liệu của Hiệp hội Công nghiệp xe máy Indonesia (AISI), tổng sản lượng xe máy trong năm 2020 chỉ đạt 3,6 triệu xe, giảm 43,5% so với năm 2019 (đạt 6,3 triệu xe bán ra). Đây là mức sụt giảm doanh số lớn nhất của thị trường xe máy Indonesia trong vòng 10 năm trở lại đây. Kết thúc năm 2020, lượng xe tiêu thụ tại Thái Lan –  “xứ sở Chùa vàng” đạt 1,5 triệu xe, giảm tới 9,7% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện đang xếp ở vị trí thứ 6 trên toàn cầu.

2. Thị trường xe máy 2021: Theo đà xuống dốc

Mặc dù ảnh hưởng của Covid-19 đã không còn tác động nặng nề như năm 2020, nhưng theo báo cáo doanh số xe máy trong 3 tháng đầu năm 2021 vẫn tiếp tục xuống dốc không phanh. Theo các chuyên gia, điều này chủ yếu là do thị trường xe máy Việt Nam đã bão hòa. 

Tổng hợp từ công bố của Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), tổng doanh số của 5 thành viên (Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio) trong quý I/2021 chỉ đạt 701.454 xe, giảm 10,6% so với quý liền kề và giảm 4,05% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo đó, được người dùng ưa chuộng sử dụng vẫn là Honda – giúp hãng tiếp tục giữ vững “ngôi vị”nhà sản xuất bán được số lượng xe máy nhiều nhất của VAMM. Theo dữ liệu hãng công bố, 3 tháng vừa qua, doanh số xe máy Honda bán ra tại thị trường đầu năm là 532546 chiếc, giảm nhẹ thị phần xuống chỉ còn khoảng 75,9% trong khi năm 2020 đã cán mốc 79%. Doanh số xe máy của Honda cũng giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm 2020, ở mức 5,8%. Trong đó, số lượng xe bán ra trong tháng 1 năm nay tăng 4%, tháng 2 giảm 21,5% và tháng 3 giảm 5%.

Theo các chuyên gia chia sẻ, thời đại hoàng kim của các dòng xe máy sử dụng động cơ đã suy tàn, do nhu cầu người dùng ngày một đa dạng hơn. Đặc biệt là việc sử dụng sang hệ thống động lực bằng điện toàn phần, đã làm giảm nhu cầu của khách hàng. Đáng chú ý là hãng xe máy điện Vinfast ngày càng được ưa chuộng sử dụng cho thấy thị trường xe máy đã bị hạn hẹp đi rất nhiều. 

Thực tế, tình hình thị trường xe máy tại Việt Nam 3 tháng đầu năm 2021 cũng không khác gì so với mặt bằng chung trên cả thế giới. Theo thư viện dữ liệu Motorcycle Data, doanh số xe máy trên toàn cầu năm 2020 đạt 56,5 triệu chiếc, giảm 14% so với năm trước đó. Điều này gây ra bởi sự sụt giảm mạnh về lượng xe bán ở các quốc gia tiêu thụ hàng đầu như: Ấn Độ (giảm 5 triệu chiếc), Indonesia (giảm 2,9 triệu chiếc), Philippines (giảm 0,7 triệu chiếc) và Việt Nam (giảm 0,5 triệu chiếc).

Để kích cầu thị trường, nhiều hãng xe tung nhiều mẫu mới ra thị trường, cũng như nhiều chương trình khuyến mại ưu đãi nhiều hơn. Cũng như tình hình dịch bệnh Covid -19 không còn ảnh hưởng nặng nề như giai đoạn đầu, dự đoán các tháng tiếp theo thị trường sẽ khởi sắc hơn.

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm