Báo cáo thị trường ô tô Việt Nam quý I/2021: Khó khăn nối tiếp khó khăn

 Báo cáo thị trường ô tô Việt Nam quý I/2021: Khó khăn nối tiếp khó khăn

Ngày 13/4 vừa qua,Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng trong tháng 3/2021 của các đơn vị thành viên đạt 30.935 xe các loại, tăng 127% so với tháng trước. Báo cáo thị trường ô tô Việt Nam quý I/2021 có nhiều khởi sắc nhưng trước mắt vẫn có nhiều khó khăn cần vượt qua. 

Bất chấp tình hình, nhiều sản phẩm mới vẫn được tung ra thị trường 

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thì trong tháng 1.2021, các thành viên của VAMA chỉ bán được 26.432 chiếc ra thị trường, sụt giảm tới 45% so với tháng 12.2020. Trong đó, phân khúc xe chuyên dụng chỉ bán được 293 chiếc, giảm 13%, còn phân khúc xe thương mại đạt 5.741 chiếc giảm 46%.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này, theo VAMA do chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã hết hiệu lực. Cùng với việc dịch COVID-19 đang tiếp tục bùng phát trở lại Việt Nam khiến thị trường bị ảnh hưởng.

Chính vì vậy, một số hãng xe vẫn đang “bỏ tiền túi” để hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng, hay đưa ra những chính sách ưu đãi, giảm giá xe nhằm kích cầu tiêu dùng. Vậy nên, sức mua trên thị trường, tuy giảm so với những tháng cuối năm 2020, nhưng ngược lại lại có sự tăng trưởng hơn 69% so với cùng kỳ tháng 1.2020.

Mặc dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến các quốc gia và nền kinh tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam, tuy nhiên, nhiều hãng xe vẫn tung ra các sản phẩm mới. Điều này cho thấy niềm tin vào thị trường ôtô tại Việt Nam. 

Ngày 1.3, Ford Everest Sport 2021 đã chính thức được bán ra tại Việt Nam. Xe dự kiến giao đến khách hàng từ 8.3 tới với mức giá 1,112 tỉ đồng, 5 màu lựa chọn: trắng, đen, xám, bạc, xanh. Ngày 23.2, Toyota cũng ra mắt siêu phẩm Toyota Vios 2021 tại thị trường Việt Nam, với 7 phiên bản khác nhau, đi kèm giá bán dao động từ 478 – 638 triệu đồng.

Trong đó, phiên bản thể thao GR-S cao cấp nhất có giá 630 triệu đồng, cao hơn 31 triệu đồng so với đối thủ Honda City phiên bản RS.

Trước đó, ngày 22.2, hãng xe Mitsubishi Motors Việt Nam đã “khai xuân” với mẫu xe nhập khẩu Mitsubishi Attrage 2021. Phiên bản New Attrage CVT Premium 2021 được cho là có nhiều nâng cấp với mức giá 485 triệu đồng. Đáng chú ý, để kích cầu đầu năm, mẫu xe này cũng được hãng giảm 50% lệ phí trước bạ, trị giá lên đến 24 triệu đồng, áp dụng đến hết tháng 2.

Doanh số sụt giảm, doanh thu giảm sâu 

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.585 xe, giảm 22% so với tháng 1/2021 và giảm 48% so với tháng 2/2020.

Trong đó, có 6.939 xe du lịch, 3.767 xe thương mại và 179 xe chuyên dụng. Kết quả này khiến doanh số xe du lịch giảm 53%; xe thương mại giảm 34% và xe chuyên dụng giảm 39% so với tháng trước. Nếu xét về nguồn gốc, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 8.610 xe, giảm 41% so với tháng trước; doanh số của xe nhập khẩu nguyên chỉ đạt 4.975 xe, giảm đến 58% so với tháng 1/2020. 

Tuy nhiên, nếu tính tổng doanh số bán của các đơn vị thành viên VAMA trong 2 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 40.017 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe du lịch tăng 19%, xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng giảm 15%. Còn doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 11%, trong khi xe nhập khẩu tăng 37% so với cùng kì năm ngoái.

Nhưng theo giới chuyên môn, doanh số thống kê này vẫn chưa phản ánh được đầy đủ hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam vì thiếu số liệu báo cáo từ các thương hiệu: Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Audi…

Xem thêm: Thị trường nhập khẩu ô tô khởi sắc trong tháng 3/2021

Dự báo thị trường đang dần tốt lên 

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận định: “Có thể nói, thị trường hiện nay đang tốt dần lên. Để bán được xe, tăng doanh số thì thị trường phải tăng trưởng ổn định, để các hãng yên tâm đầu tư và cho ra các sản phẩm mới phục vụ khách hàng”.

Ông Trương Đăng Tân – Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe quốc tế, người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu thị trường xe hơi cho biết, thị trường ôtô trong tháng đầu năm 2021 có tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng việc kết thúc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước đã có tác động lớn khiến doanh số giảm mạnh so với tháng 12.2020.

Năm 2021 dự kiến sẽ có mức tăng trưởng doanh số ôtô sau khi thị trường “chạm đáy” vào năm 2020. Tuy nhiên, tốc độ hồi phục sẽ không quá mạnh mẽ, năm nay, dự kiến xe ôtô điện sẽ có một năm bùng nổ. Trong đó, ở khu vực Đông Nam Á, VinFast là nhân tố thúc đẩy cách mạng xe điện trong khu vực.

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm